Tập thói quen xem hạn sử dụng trước khi mua hàng hóa

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

Hẳn nhiều người trong chúng ta đã có thói quen xem hạn sử dụng của hàng hóa trước khi mua. Nhưng cũng có không ít trường hợp vì chủ quan, vội vàng hoặc tin tưởng nơi bán mà mua phải hàng hóa hết hạn sử dụng.

Tuần rồi, chị tôi đi thăm người cô nằm viện. Do không có nhiều thời gian nên tranh thủ trên đường đi, chị tạt vào một tiệm tạp hóa (tương đối lớn) mua lốc nước yến và hộp bánh tây.

Trả tiền xong, chị đi liền. Khi đến phòng bệnh, người nhà cô mở hộp bánh mời chị cùng ăn thì phát hiện bánh đã bắt đầu nổi mốc vì quá hạn sử dụng hơn tuần. Chị tôi vô cùng ái ngại trong khi “cục tức” dậy lên trong lòng. Cũng tại cái tội chủ quan và vội vàng. Kể từ đó, chị tôi tự nhắc mình mua gì cũng xem kỹ hạn sử dụng.

Không riêng gì lần chủ quan này của chị tôi mà một bộ phận người dân của chúng ta vẫn còn có thói quen ghé tiệm tạp hóa gần nhà mua nhu yếu phẩm nhưng rất ít quan tâm kiểm tra hạn sử dụng.

Trong khi đó, tiệm tạp hóa luôn đa dạng các mặt hàng chắc rằng người bán khó lòng kiểm tra hết được sản phẩm mỗi ngày. Anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) cho biết: “Đối diện nhà tôi có tiệm tạp hóa khá lớn. Mấy hôm trước, con trai tôi đòi ăn bánh mì chấm sữa mà ngay lúc nhà vừa hết sữa.

Chiều con nên tôi lật đật bước qua tiệm mua đỡ hộp sữa Ông Thọ (loại hộp nhỏ). Thấy là hàng xóm láng giềng, với lại tiệm buôn bán khá đắt mà sữa đặc thì hạn sử dụng cũng lâu nên tôi không để ý đến hạn sử dụng.

Ai ngờ, khi mở nắp ra, sữa vón cục, đặc quánh. Tôi liền kiểm tra hạn sử dụng thì đã quá đát hơn 10 ngày. Tôi đem ngay hộp sữa qua tiệm thì anh chủ luôn miệng xin lỗi bảo hàng trong tiệm nhiều không kiểm soát hết. May mà tôi phát hiện được. Nghĩ đến cảnh nhiều người mua và ăn phải hàng hết hạn sử dụng, tôi không khỏi rùng mình”.

Thiết nghĩ, người tiêu dùng nên tập cho mình thói quen xem hạn sử dụng trước khi mua hàng hóa (không riêng tiệm tạp hóa mà cả siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, tiện lợi).

Bởi hạn sử dụng của sản phẩm là cam kết của nhà sản xuất với khách hàng, là mốc thời gian mà quá thời gian đó hàng hóa không được phép lưu thông trên thị trường. Nếu phát hiện sớm đổi trả được thì phiền phức, tốn thời gian, không trả lại được thì thiệt thòi. Và nghiêm trọng hơn nếu ăn phải thực phẩm đã quá hạn sử dụng thì có nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Đối với các sản phẩm không có nhãn mác, hạn sử dụng hoặc đã được chia nhỏ ra để bán lẻ (gạo, gia vị...), tốt nhất là nên mua ở những nơi bán hàng uy tín, đã được kiểm định nghiêm ngặt. Chỉ mua vừa đủ nhu cầu tiêu dùng, hạn chế tình trạng mua quá nhiều, chưa kịp sử dụng thì hàng hóa đã hết hạn.

NHƯ Ý