Không nên để trẻ "học" theo thói xấu của người lớn

Cập nhật, 15:05, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Một cách vô tình mà người lớn vẫn đang “phô” ra những thói xấu hàng ngày của mình cho trẻ em nhìn thấy và để chúng học theo mà không hề hay biết. Điển hình như nhiều phụ huynh chở trẻ nhỏ trên xe mà lại vô tư vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều,...

Những câu hỏi ngây thơ của các em như “mẹ ơi, đèn đỏ sao mẹ chạy, chỗ này không được qua đường mà” liệu có làm người lớn thức tỉnh? Chúng ta dạy trẻ một đằng rồi hành động một nẻo thì làm sao có thể giáo dục các em về ý thức tham gia giao thông?

Những thói xấu khác cũng diễn ra hàng ngày như những ông bố ôm con mình trong lòng nhưng lại đang ngồi trên bàn nhậu, tập cho trẻ “1 2 3 dzô” và ngay lập tức được chúng học theo nhanh chóng. Số khác lại giữ con khi đang ngồi trên sòng bài, miệng còn phì phà khói thuốc thì liệu trẻ có bị ảnh hưởng không?

Về mặt gia đình, nhiều ông bố, bà mẹ vẫn hay cãi nhau, thậm chí đánh nhau trước mặt con trẻ dẫn đến chúng quen với bạo lực, hình thành trong chúng thói côn đồ, hành xử với nhau bằng vũ lực hay những lời nói thô tục mà khi người lớn bất chợt nghe lại sẽ phải giật mình hỏi “chúng học những điều đó từ đâu”.

Về mặt xã hội cách đối nhân xử thế của người lớn cũng sẽ ngấm dần vào tư duy của trẻ bởi tâm hồn trẻ thơ sẽ được hình thành từ những gì chúng nghe được, thấy được từ người lớn.

Nếu bố mẹ nói năng lịch sự, ứng xử có văn hoá thì con cái của họ chắc chắn sẽ có được những ngôn từ cũng như hành động phù hợp với chuẩn mực của xã hội.

Và ngược lại, nếu cha mẹ cứ hành xử thiếu văn minh thì dễ hình thành tính xấu cho trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy môi trường sống tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách trẻ.

Nó quan trọng như môi trường giáo dục vậy. Chính vì thế, cha mẹ hãy tạo cho con mình một môi trường sống lành mạnh, tránh xa những thói hư tật xấu để trẻ được lớn lên trong một cách lành mạnh.

TUYẾT NGỌC