Câu chuyện văn hóa

Đặt tên cho con

Cập nhật, 07:44, Thứ Sáu, 29/03/2013 (GMT+7)

Út năm nay học lớp 10, học giỏi, là con một gia đình khá giả, được cha mẹ yêu thương. Chỉ có điều làm Út rất mặc cảm là cái tên của mình. Gọi là Út bởi vì em thứ út chứ tên đầy đủ của em là Trần Thị Mắm.

Từ nhỏ đến lớn, Út thường xuyên bị bạn bè trêu chọc vì cái tên không đẹp và ít dám xưng tên thật với người khác vì sợ bị cười. Thầy cô cũng ít kêu Út phát biểu hay lên bảng vì mỗi lần kêu: “Mắm” là cả lớp lại cười rần!

Út không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều người có tên quá xấu hoặc nhạy cảm nên rất mặc cảm. Nhiều bà mẹ gặp những biến cố trong lúc mang thai như: vợ chồng đổ vỡ, gia đình gặp tai nạn liền đặt tên con là: Hận Hoài, Hoài Hận, Công Thù, Văn Tàng… như một cách để khắc ghi biến cố đó.

Đành rằng, không phải trong cuộc sống, ai cũng may mắn được hạnh phúc, nhưng đem những bất hạnh, trắc trở ấy trút hết lên cái tên trẻ nhỏ, bắt chúng phải mang cả đời thì thật không công bằng.

Lại có những bậc cha mẹ đặt con theo sở thích: ba mê bóng đá thì đặt tên con là Nguyễn Su Cơ, Trần Văn Henry; mẹ thích diễn viên nước ngoài thì đặt tên con là Nguyễn Thị Hy Su, Nguyễn Văn Dong Gun… Đã có không ít trường hợp cả làng đặt tên con theo các hãng điện thoại di động hay lai Hàn Quốc mà báo chí đã đưa tin dạo gần đây.

Thời trước, với những đứa trẻ khó nuôi, ngoài tên khai sinh ra, người ta còn đặt những tên thường gọi không đẹp, gọi là tên “xấu hấy” vì quan niệm sẽ “dễ nuôi” hơn.

Tuy nhiên, quan niệm đó hiện nay đã lỗi thời. Đã là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình sinh ra lành lặn, đẹp đẽ và luôn chú ý đặt cho con những cái tên đẹp, mang nhiều ý nghĩa. Dẫu biết rằng, cái tên mang ý nghĩa giàu sang phú quý chưa hẳn đã thành hiện thực nhưng đó sẽ là hành trang đẹp để con mang theo suốt cả đời mình.

Phần lớn những người có cái tên không đẹp, đặc biệt- nhất là khi còn là học sinh- thường tự ti, mặc cảm, xấu hổ khi có ai đó gọi đến tên mình, dẫn đến tâm lý nhút nhát, e dè sống khép kín không muốn giao tiếp.

Thiết nghĩ, để cái tên thật sự mang ý nghĩa và ảnh hưởng tốt đến tính tình, sự hình thành và quá trình phát triển nhân cách của trẻ, các bậc cha mẹ nên cho con mình một cái tên “nghe được” để trẻ luôn tự hào khi có ai gọi đến.

ĐẶNG VĨNH LỘC