Tăng cường dạy nghề cho người lao động

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)
Học sinh và người lao động địa bàn 4 xã cù lao của huyện Long Hồ tham dự phiên giao dịch việc làm, cuối tháng 3/2024.
Học sinh và người lao động địa bàn 4 xã cù lao của huyện Long Hồ tham dự phiên giao dịch việc làm, cuối tháng 3/2024.

Tăng cường dạy nghề cho lao động (LĐ) nông thôn, LĐ thất nghiệp,... góp phần trang bị tay nghề cho lực lượng này nhằm tự tạo việc làm, tìm được việc làm, tạo điều kiện sớm quay lại thị trường LĐ.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động-TB-XH), đầu năm đến nay, đơn vị đã tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho trên 19.700 lượt người LĐ; tiếp nhận hồ sơ nộp hưởng trợ cấp thất nghiệp của hàng ngàn người LĐ. Kết quả giải quyết đã trình cơ quan thẩm quyền ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 2.400 người; 428 LĐ thất nghiệp có nhu cầu được hỗ trợ học nghề.
 
Theo quy định, ngoài trợ cấp hàng tháng, chính sách hỗ trợ học nghề giúp người LĐ thất nghiệp có điều kiện để tìm kiếm một công việc mới. Sau nhiều năm đi làm công nhân, chị Bích Tuyền (ngụ huyện Mang Thít) nghỉ việc và quyết định về quê lập nghiệp. Chị chia sẻ dự định học nghề làm bánh để có thể mở tiệm làm nghề. Theo trung tâm, có nhiều nghề trong danh mục nghề nghiệp mà người LĐ có thể tham gia học, như: lái xe, cắt tóc, thợ may,... nhằm trang bị tay nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, sớm quay trở lại thị trường LĐ sau thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Song song với đào tạo nghề (ĐTN) cho LĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng như các địa phương cấp huyện tăng cường ĐTN cho LĐ nông thôn, người LĐ trong cộng đồng.
 
Chiều ngày 15/4, trung tâm khai giảng lớp ĐTN vận hành xe nâng hàng khóa 3/2024 cho 18 học viên thuộc đối tượng theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg (quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng). Từ đầu năm đến nay, 3 khóa với hàng chục học viên tham gia, cho thấy hiện nay nhu cầu LĐ có tay nghề vận hành xe nâng hàng ở công ty, doanh nghiệp là cao. Cũng theo chính sách này, trung tâm phối hợp đào tạo theo đặt hàng tại doanh nghiệp, với lớp ĐTN may công nghiệp khóa 1/2024 có 18 học viên là người LĐ Công ty TNHH JM Mekong ở xã Loan Mỹ (huyện Tam Bình).
 
Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong thời gian tới trung tâm tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tuyển sinh các lớp ĐTN theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg và ĐTN cho LĐ trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục mở các lớp dạy tiếng Hàn, tiếng Nhật, tạo nguồn cho công tác đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Mới nhất, trung tâm vừa khai giảng lớp dạy tiếng Hàn khóa 2/2024 cho 37 học viên; lớp dạy tiếng Nhật khóa 1/2024 cho 19 học viên tại trung tâm. Đồng thời, trung tâm vừa mới đưa 12 học viên là LĐ tỉnh tham gia kỳ thi tiếng Hàn ngành sản xuất chế tạo theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc) lần 1/2024, tại TP Hồ Chí Minh.
 
Số liệu tổng hợp giáo dục nghề nghiệp gần 4 tháng đầu năm của Sở Lao động-TB-XH cho thấy toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho trên 10.100 người, trong đó cùng với đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, đào tạo thường xuyên và dưới 3 tháng chiếm đa số với trên 9.700 người (gồm tổ chức 46 lớp ĐTN cho người LĐ theo chính sách hỗ trợ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng cho gần 1.000 học viên).
 
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để được tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm.
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để được tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm việc làm.
Tháng 5, dự kiến tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 3.500 người, trong đó mở 20 lớp ĐTN theo chính sách hỗ trợ đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 550 LĐ. Năm nay, kế hoạch ĐTN cho 5.000 người LĐ. Theo ngành chức năng, các chính sách ĐTN, tư vấn giới thiệu việc làm cho người LĐ, người dân, học sinh, sinh viên được đẩy mạnh tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú và đạt được kết quả bước đầu từ đầu năm đến nay. Đây là tiền để nỗ lực đạt được các kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.
Gần 4 tháng đầu năm, theo số liệu Sở Lao động-TB-XH ở công tác LĐ- việc làm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 9.600 người LĐ, trong đó gồm đã đưa 586 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kế hoạch năm nay giải quyết việc làm mới cho 20.000 LĐ, bao gồm đưa 1.700 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 
 
Các tin khác: