Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Đông Thạnh

Đời sống nâng cao, nông thôn khởi sắc

Cập nhật, 07:02, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, diện mạo nông thôn xã Đông Thạnh đang đổi mới từng ngày.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, diện mạo nông thôn xã Đông Thạnh đang đổi mới từng ngày.
Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, nên sau khi hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022, xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và có tính đột phá.
 
Với quan điểm người dân là chủ thể trong thực hiện chương trình và phương châm xuyên suốt là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, xã Đông Thạnh đã hoàn thành 5 tiêu chí bắt buộc và 1 tiêu chí tự chọn về giáo dục trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Từ sự tập trung dồn sức của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, diện mạo xã Đông Thạnh đang đổi mới từng ngày. 
 
Dân đồng thuận, nông thôn khởi sắc
 
Đến xã Đông Thạnh hôm nay, một trong những điểm nổi bật dễ nhận thấy đó là kết cấu hạ tầng giao thông, kinh tế- xã hội phát triển đồng bộ, với 100% tỷ lệ đường liên xã, được nhựa hóa, 100% đường liên xóm được bê tông hóa và có đường chiếu sáng đạt 100%.
 
Đặc biệt, trong thực hiện tiêu chí tự chọn về giáo dục, tất cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS đều đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đảm bảo đáp ứng các yêu cầu giảng dạy và học tập đạt chuẩn quốc gia. Hiện, cả 3 trường đều có mô hình giáo dục môi trường và thực hiện phân loại rác trong trường học. Cộng đồng học tập cấp xã được UBND thị xã đánh giá, xếp loại tốt...
 
Phấn khởi khi trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thầy Cam Ngân Lực- Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thạnh, bày tỏ quyết tâm: Tập thể sư phạm nhà trường sẽ cố gắng, quyết tâm thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” nhằm đáp ứng tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD-ĐT”.
 
Với tổng nguồn lực xây dựng xã NTM kiểu mẫu gần 6,4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 5,9 tỷ đồng, chiếm hơn 92%. Ông Phan Hoàng Duy- Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết: Xã đã phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM với phương châm xuyên suốt là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã từng bước đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần người dân từng bước nâng cao. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa... ngày càng được nâng chất. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và ngày càng phát triển. Môi trường sinh thái được bảo vệ. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Dân chủ cơ sở được phát huy.
 
Nâng thu nhập, nâng chất cuộc sống
 
Để thực hiện tiêu chí khó về thu nhập trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Thạnh đã đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
 
Trong đó, khuyến khích người dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên làm nòng cốt trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cũng như ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Hiện, toàn xã có hơn 86ha chuyên canh cây màu và hơn 503ha vườn với nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như mít ruột đỏ, sầu riêng, chanh không hạt, dưa lưới... Qua đây, đã thúc đẩy kinh tế người dân ngày càng nâng lên đáng kể.
 
Ông Hồ Văn Sáu- ấp Thạnh Hòa, phấn khởi cho biết: “Trước đây, tôi trồng lúa. Thông qua vận động của địa phương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng thu nhập người dân trong xây dựng NTM, tôi đã mạnh dạn chuyển hơn 30 công ruộng lên vườn trồng mít ruột đỏ. Nhờ được mùa, trúng giá nên kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Mỗi công mít ruột đỏ cho thu nhập cả tỷ đồng/năm”. 
 
Cho hay: “Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, nông dân trồng trọt, buôn bán rất vất vả”- ông Lê Hoài Thanh- ấp Thạnh Lý bày tỏ phấn khởi khi thông qua chương trình xây dựng NTM đường sá được đầu tư, nâng cấp ngày càng hoàn thiện, việc mua bán dễ dàng, thuận tiện hơn trước, nên gia đình ông đã cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng mít xen ớt. Đồng thời, đầu tư hệ thống tưới phun tự động, giúp cho việc làm nông thêm dễ dàng, đời sống gia đình ngày càng thoải mái hơn. 
Những năm qua, xã Đông Thạnh đã có nhiều giải pháp giúp người dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Những năm qua, xã Đông Thạnh đã có nhiều giải pháp giúp người dân nâng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân, đến nay, xã Đông Thạnh vẫn giữ vững 19 tiêu chí của xã NTM nâng cao và hoàn thành tất cả các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 74,8 triệu đồng/năm, cao gấp 1,12 lần so với thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm công nhận xã NTM nâng cao (năm 2022).
 
Ông Phan Hoàng Duy- Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh, cho hay: Thời gian tới, sẽ tiếp tục nâng chất tiêu chí thu nhập. Trong đó, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chọn những giống cây có năng suất chất lượng cao để cơ cấu lại ngành nông nghiệp của xã. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Đặc biệt là quan tâm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận chính sách vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh, tập trung xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; duy trì, giữ vững và mở rộng các tuyến đường hoa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn trong thời gian tới.
Đông Thạnh là xã thứ 2 của TX Bình Minh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Đông Thạnh là xã thứ 2 của TX Bình Minh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Đông Thạnh đã trở thành xã thứ 2 của TX Bình Minh và là 1 trong 5 xã của tỉnh Vĩnh Long được công nhận đạt tiêu chuẩn xã NTM kiểu mẫu năm 2023. Đây chính là thành quả quan trọng, để địa phương tiếp tục phấn đấu hướng đến các mục tiêu cao hơn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và làm cho diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới.
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN 
 
 
 
 
 
Các tin khác: