Để học sinh lớp 12 tự tin thi tốt nghiệp

Cập nhật, 07:17, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

 

Trường THPT Võ Văn Kiệt ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh trong 9 tuần.
Trường THPT Võ Văn Kiệt ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh trong 9 tuần.

Với tinh thần dồn lực chăm lo cho niên khóa cuối cùng học và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Sở GD-ĐT và các trường phổ thông trong tỉnh đã và đang cụ thể hóa các kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12, để các em có đủ kiến thức, kỹ năng, tự tin dự thi tốt nghiệp năm 2024.

Quyết tâm cho khóa cuối

Năm 2024, là năm nhóm học sinh cuối cùng học chương trình cũ- chương trình giáo dục phổ thông 2006, tham gia thi tốt nghiệp THPT. Nếu không đậu tốt nghiệp, các em sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi dự thi năm sau với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính vì lẽ đó, ngay từ sớm, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ thông đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp.

Trong văn bản xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT đã đề ra mục tiêu: “Quyết tâm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp và cải thiện chất lượng điểm bình quân mỗi môn học của từng trường, từng trung tâm ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Phấn đấu nằm trong nhóm 10 địa phương có điểm trung bình các bài thi cao nhất nước”.

Góp ý cho các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn tập, ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, lưu ý các trường: “Căn cứ kế hoạch giáo dục, tiến độ thực hiện chương trình các môn học, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023, kết quả kiểm tra cuối kỳ I năm học 2023-2024 để xây dựng kế hoạch ôn tập của đơn vị, trong đó chú ý việc đề ra các giải pháp, chỉ tiêu cụ thể; thời gian ôn tập chia thành nhiều giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế dạy học và năng lực, sức khỏe của học sinh; phát huy sức mạnh chung của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực xã hội góp phần thúc đẩy công tác ôn tập đạt hiệu quả cao nhất”.

Theo đó, các trường phải có phân công lãnh đạo hoặc cá nhân/tập thể phụ trách có kiểm tra, đánh giá để kịp thời động viên, khen thưởng hoặc nhắc nhở, phê bình các cá nhân, tập thể lơ là, thiếu trách nhiệm trong quá trình ôn tập. Xem xét, bố trí số tiết ôn tập phù hợp nhu cầu thực tế của từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh, không gây quá tải, đảm bảo được sức khỏe cho học sinh trong quá trình ôn tập.

Dựa trên đặc điểm đối tượng học sinh, Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh trong 9 tuần, từ ngày 22/4-22/6. Cô Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Học sinh ôn tập 6 ngày/tuần, buổi sáng 5 tiết, buổi tối từ 2 tiết. Thời gian buổi chiều, dò bài cho học sinh chưa hoàn thành kiến thức, có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp và ôn luyện kiến thức lớp 10, 11 cho học sinh”.

Chủ động, linh hoạt

Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập, dựa trên nguyên tắc là kế hoạch sát với đối tượng học sinh là những việc mà các trường đã và đang thực hiện.

Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đang lọc kết quả thi, tính điểm trung bình học tập của học sinh. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có hướng ôn cụ thể, phù hợp từng đối tượng. Thầy Trần Quang Huy- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, cho hay: “Năm học này, có 340 học sinh lớp 12 được ôn tập thi tốt nghiệp trong 8 tuần chính thức. Kế hoạch ôn tập ổn định so với năm trước và có tổ chức thi thử để đánh giá lại học sinh sau thời gian ôn tập”.

Sắp tới, Trường THPT Vĩnh Xuân sẽ họp với tất cả phụ huynh học sinh lớp 12 để thông báo tình hình học tập của các em; đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để học sinh ôn tập và dự thi tốt nghiệp hiệu quả nhất. Thầy Huy yêu cầu: “Phụ huynh phối hợp để chăm sóc sức khỏe tốt cho học sinh, tạo môi trường học tập thoải mái cho các em và cùng quản lý để các em ôn tập đầy đủ”.

Trường THCS-THPT Trưng Vương, có 254 học sinh lớp 12; trong đó, có 16 học sinh chọn tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên và 238 học sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội. Bắt đầu ôn tập, nhà trường cũng phân hóa đối tượng chặt chẽ với mục tiêu 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT.

Cô Lê Thị Trang chia sẻ: “Học hỏi từ trường bạn, chúng tôi thực hiện đôi bạn cùng tiến gồm 1 bạn khá và 1 bạn yếu; có tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, còn phân công đảng viên, đoàn viên thanh niên là giáo viên nhận con nuôi quan tâm tinh thần, hỗ trợ ôn tập cho học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Song song đó, dựa trên ưu thế giáo viên của trường là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các em ôn tập trên lớp và giao bài tập ở nhà nhưng tránh quá tải cho các em”.

Các trường phổ thông trong tỉnh đang quyết liệt ôn tập phù hợp từng đối tượng học sinh. Tin rằng, với sự quyết liệt và vào cuộc từ tập thể sư phạm cho kỳ thi có ý nghĩa quan trọng này, Vĩnh Long sẽ đạt mục tiêu cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sở GD-ĐT chỉ đạo: Các trường thành lập tổ tư vấn và hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi, rà soát lại việc học sinh đăng ký chọn tổ hợp thi tốt nghiệp. Chỉ đạo tổ chuyên môn phân tích cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT qua các năm, đánh giá, rút kinh nghiệm; từ đó đề ra các giải pháp, chỉ tiêu cụ thể cho từng môn học kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập cho phù hợp; tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề dạy học ôn tập; tổ chức giảng dạy theo hướng phát huy năng lực người học; có thể xếp lớp ôn tập theo hướng phân hóa theo trình độ để có phương pháp, nội dung ôn tập cho phù hợp với đối tượng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: