Chọn du học hay thực tập sinh?

Cập nhật, 22:02, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

 

Nhiều học sinh, sinh viên Vĩnh Long tham gia các chương trình lao động tại Nhật Bản.
Nhiều học sinh, sinh viên Vĩnh Long tham gia các chương trình lao động tại Nhật Bản.

Bên cạnh chọn con đường vào ĐH, không ít học sinh quan tâm đến du học hoặc tham gia chương trình thực tập sinh. Như vậy, điều kiện, quyền lợi và những điều cần lưu ý khi chọn đi du học hay thực tập sinh là gì?

Du học nghề

Gần đây, du học tại các trường ĐH hay CĐ nghề ngày càng được phụ huynh và học sinh quan tâm nhiều hơn. Giới thiệu chương trình du học nghề kép tại CHLB Đức cho học sinh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Bạch Yến- Đại diện Ban Tư vấn, Trung tâm Tư vấn du học- ngoại ngữ AE, cho hay: “Điều kiện là học sinh đã tốt nghiệp THPT, từ 18-30 tuổi, trình độ tiếng Đức tối thiểu B1 và sức khỏe tốt”.

Theo đó, tham gia chương trình, học viên được miễn 100% học phí tại Tây Đức, lương thực tập hàng tháng từ 939-1.139 EURO (khoảng 25-30 triệu đồng), sau tốt nghiệp sẽ nhận được mức lương từ 2.600-3.000 EURO/tháng (70-80 triệu đồng/tháng). Học viên được cam kết có việc làm 100% sau khi tốt nghiệp. Về số lượng nghề đào tạo, khối ngành đào tạo đa dạng phù hợp với cả nam và nữ; từ khối nghề công nghệ, sức khỏe đến xây dựng,…

Trong khi đó, du học tại Úc cũng được nhiều học sinh quan tâm lựa chọn với yêu cầu tốt nghiệp THPT, tuổi từ 18-25. Số du học sinh Việt Nam đang học tập tại Úc là khoảng 24.000 người năm 2023. Việt Nam đứng thứ 5 trong số các quốc gia đưa sinh viên quốc tế đến Úc.

Theo Tổ chức Giáo dục BGG có những thay đổi trong chính sách thị thực du học quốc tế của nước Úc cần quan tâm. Cụ thể, để đảm bảo có được thị thực du học Úc, chứng minh tài chính được tăng thêm người nộp đơn phải chứng minh khoản tiết kiệm là 24.505 đô la Úc, tăng 17% so với yêu cầu trước đây. Yêu cầu tiếng Anh tối thiểu tăng từ IELTS 5.5 lên IELTS 6.0. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế được gia hạn thời gian làm việc 2-3 năm tùy thuộc vào chương trình học của sinh viên.

Đến nay, Việt Nam chính thức có thêm các đường bay thẳng đến các thành phố lớn Brisbane và Perth, bên cạnh đường bay thẳng đã có. Sinh viên từ Việt Nam có thể đi lại dễ dàng đến Úc.

Là phụ huynh có con đang học tại một trường ĐH tại Úc, ông Nguyễn Văn Nam (ngụ Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Kinh nghiệm của gia đình tôi là đầu tư tiếng Anh cho con từ sớm, nhờ đó, con tôi xin được học bổng 50% học phí. Ngoài ra, tôi cũng tập cho con tính tự lập như tự chăm sóc bản thân, nấu các món ăn đơn giản,… Gia đình phải có thu nhập ổn định để hỗ trợ cho con đặc biệt trong thời gian chưa làm thêm được, hoặc những lúc bất ngờ không thể làm thêm như thời gian dịch COVID-19 những năm trước”.

Xuất khẩu lao động

Các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của Sở GD-ĐT đều có câu hỏi về xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Hiện nay, chương trình này gọi là thực tập sinh.

Ông Huỳnh Thanh Quang- Trưởng Phòng Tuyển sinh Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây (Mitaco) giới thiệu: “Đối với các bạn chuẩn bị tốt nghiệp THPT thì chương trình phù hợp là thực tập sinh. Thực tập sinh là chương trình xuất khẩu lao động, yêu cầu độ tuổi là từ 18-30 tuổi, điều kiện sức khỏe là không mắc các bệnh truyền nhiễm ví dụ như viêm gan B, viêm gan C, lao phổi,… còn lại những vấn đề về sức khỏe khác như cận thị, loạn thị vẫn tham gia được chương trình. Về thời gian làm việc, theo quy định của Nhật Bản mỗi tuần làm 5 ngày, mỗi ngày 8 giờ, mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng”.

Khi đăng ký tham gia chương trình, ứng viên được nhân viên tư vấn điều kiện tham gia. Sau khi đồng ý đăng ký được hướng dẫn thủ tục và đưa đi khám sức khỏe. Khi đạt yêu cầu về sức khỏe, ứng viên được đào tạo cơ bản tiếng Nhật, học về chào hỏi, tác phong,… và kỹ năng phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Như vậy, ứng viên có thể yên tâm nếu không đủ điều kiện sức khỏe tham gia, sẽ không tốn thời gian, tiền bạc cho các bước sau đó.

Theo Công ty TNHH Esuhai, hiện nay, “Thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản” là tên gọi phổ biến nhất của chương trình đi làm việc ở Nhật Bản. Mục đích của chương trình thực tập sinh kỹ năng là Nhật Bản tiếp nhận người lao động từ các nước đang phát triển đến thực tập, nâng cao tay nghề, kỹ năng, cải thiện tác phong làm việc công nghiệp, ngoại ngữ trong một thời gian cụ thể 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm.

Ông Nguyễn Xuân Lanh- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esuhai, chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản đem lại nhiều giá trị và ý nghĩa cho Việt Nam: “Đào tạo được một thế hệ thanh niên có tay nghề giỏi trong các lĩnh vực, có tác phong công nghiệp, có năng lực ngoại ngữ. Sau chương trình, thực tập sinh có thể tích lũy một số vốn nhất định khoảng vài trăm triệu đồng khi về nước, có thể dùng vốn này để khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Song song với chọn ngành, chọn trường ĐH, CĐ hay trực tiếp tham gia thị trường lao động trong nước; học sinh hoàn thành chương trình THPT có thể chọn con đường du học hoặc trở thành thực tập sinh. Điều này, tùy thuộc vào sở thích, năng lực, sức khỏe cũng như khả năng của học sinh và điều kiện kinh tế gia đình. Dù là con đường nào, chỉ cần phù hợp, học sinh có thể phát huy khả năng bản thân, góp sức cho sự phát triển kinh tế gia đình, xã hội.

Từ năm 2018, Nhật Bản chính thức nới rộng từ 66 lên 77 ngành nghề được phép tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài. Dành cho nam có các nghề như: cơ khí, xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản,… Dành cho nữ có các nghề như: lắp ráp điện tử, in ấn, đóng gói công nghiệp, đúc đồ nhựa, làm thùng, may mặc,...

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: