Ngành công an- giáo dục

Phối hợp tuyên truyền pháp luật học đường

Cập nhật, 21:34, Thứ Tư, 17/04/2024 (GMT+7)

 

Ban Giám hiệu Trường THCS Lộc Hòa đến thăm gia đình học sinh bị ảnh hưởng do“bom thối”.
Ban Giám hiệu Trường THCS Lộc Hòa đến thăm gia đình học sinh bị ảnh hưởng do“bom thối”.

Thời gian qua tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT), “bom thối” trong trường học có chiều hướng gia tăng. Tại huyện Long Hồ, thời gian qua, ngành công an và giáo dục kết hợp với các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hại của việc sử dụng TLĐT, “bom thối”, bạo lực học đường (BLHĐ). Đây được xem là một trong những nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng hàng đầu để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện và lành mạnh.

Để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của “bom thối”, TLĐT, ma túy (MT) và BLHĐ, Công an xã Thạnh Quới thường xuyên kết hợp với Trường THCS Thạnh Quới tuyên truyền vào các buổi chào cơ đầu tuần. Tại đây, công an xã đã cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng “bom thối”, MT, TLĐT, BLHĐ gây ra cho bản thân các em học sinh, gia đình và xã hội; hướng dẫn một số giải pháp tránh xa các tệ nạn nêu trên.

Em Dương Phước Khánh Ngọc- học sinh Trường THCS Thạnh Quới, cho biết: “Các chú công an với thầy cô tuyên truyền cho con về tác hại của “bom thối”, TLĐT, MT, BLHĐ nên con biết và tránh xa nó. Trường con lúc trước thỉnh thoảng thấy có mấy bạn còn chơi “bom thối” nhưng thời gian gần đây không còn nữa”.

Cô Phạm Thị Thanh Trúc- Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Quới, cho biết: “Phối hợp với công an địa phương, giáo dục chuyên đề, rồi cho học sinh ký cam kết không sử dụng TLĐT, MT, “bom thối” cũng như một số loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ… không tham gia các tệ nạn xã hội.

Về phía nhà trường, động thái đầu tiên ban giám hiệu cũng đề ra các kế hoạch rồi triển khai xuống hội đồng, sau đó giáo viên sẽ giảng dạy lòng ghép trong các tiết dạy. Tổng phụ trách lên kế hoạch để phổ biến chuyên đề trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm thì tăng cường tuyên truyền trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm tăng cường tuyên truyền trong sinh hoạt chủ nhiệm”.

Trung tá Nguyễn Vũ Anh Tuấn- Trưởng Công an xã Thạnh Quới, cho biết: “Định kỳ thì công an xã cũng thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyên trật tự ATGT, tác hại MT, TLĐT, “bom thối”, BLHĐ trong học sinh. Trong quá trình tuyên truyền thì cũng minh chứng một số trường hợp cụ thể để các em nhận thức được cái sai. Điển hình về một vài trường hợp các em bị ngộ độc khí khi sử dụng “bom thối”, các em thấy nguy hiểm để các em nhận thức mà tránh xa”.

Tại huyện Long Hồ những ngày qua, lực lượng Công an huyện Long Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp các em học sinh biết được tác hại của “bom thối”, TLĐT, chất MT và BLHĐ… Ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe, khả năng lao động, học tập và nhân cách của con người. Cách nhận biết, biểu hiện và hình thức lôi kéo, dụ dỗ của đối tượng tội phạm về buôn bán MT, TLĐT, “bom thối” hiện nay.

Các trường hợp bạo lực trong học đường, kỹ năng cơ bản phòng tránh MT và BLHĐ ở lứa tuổi học sinh. Thông qua buổi tuyên truyền giúp cán bộ, giáo viên và các em học sinh và phụ huynh nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của “bom thối”, MT, BLHĐ đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó giúp các em có sự chuyển biến về nhận thức, và có hành động tự giác đấu tranh phòng, chống.

Em Nguyễn Khánh Băng, học sinh Trường THCS-THPT Phú Quới, chia sẻ: “Vào thứ hai hàng tuần, trường em sẽ tổ chức tuyên truyền tác hại của TLĐT, MT, “bom thối”, BLHĐ. Việc tuyên truyền ấy rất là bổ ít vì giúp cho chúng em hiểu rõ tác hại để tránh xa những tệ nạn trên”.

Em Nguyễn Nhật Huy- học sinh Trường THCS Lộc Hòa, cho biết: “Đối với em việc chơi “bom thối” là rất nguy hiểm, trường em cũng vừa có đến 19 bạn sử dụng “bom thối” phải đi nhập viện. Đây là bài học để chúng em tránh xa trò chơi nguy hiểm này, mấy nay thầy cô trường em cũng nhắc nhở chúng em không được mua trực tiếp hay mua qua mạng”.

Thượng tá Nguyễn Thái Hiền- Trưởng Công an huyện Long Hồ, cho biết: “Công an huyện đã xác minh làm rõ vụ việc đồng thời yêu cầu công an các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc mua bán “bom thối” và các loại tương tự trên địa bàn nhất là xung quanh khu vực trường học thông tin tình hình và phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền về tác hại nhất là việc nghiêm cấm học sinh mua bán sử dụng loại đồ chơi nguy hiểm này”.

Thực tế, sự phối hợp giữa 2 ngành công an và giáo dục trong công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi nhận thức của các em, nhất là những học sinh chưa ngoan. Việc làm này không chỉ tác động tích cực đến chất lượng giáo dục trong nhà trường mà còn góp phần xây dựng cho xã hội một lớp người hiểu biết và tôn trọng pháp luật.

Riêng đối với “bom thối” và TLĐT một giải pháp có ý nghĩa căn cơ trong quản lý thị trường, kể cả thị trường thương mại điện tử đối với các loại đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ em, đồ chơi bị cấm cũng cần được quan tâm hơn từ các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị chức năng để đảm bảo an toàn sức khỏe, tâm lý cho trẻ em.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG

 

 

 

Các tin khác: