Câu chuyện nông thôn

Sắp xếp làm đồng hợp lý, hiệu quả

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện giãn cách đối với bà con nông thôn thiệt ra không ảnh hưởng nhiều đến nếp sinh hoạt thường ngày, trừ khi công việc đồng áng vào vụ cần tập trung nhiều nhân công. Do đó, bà con cũng phải linh hoạt sắp xếp cho phù hợp với hoàn cảnh, tình hình mới.

Nhà Hai Lúa tui thì không nhất thiết phải chợ búa mỗi ngày, vẫn có thể đầy đủ rau tươi, thịt cá. Nào là gà, vịt và cá thì quanh các ao mương phong phú; rau tươi thì khỏi phải nói rồi. Cho nên, cả tuần lễ mới cần thiết phải bổ sung nguồn thịt heo, thịt bò cho sắp nhỏ thôi.

Còn không gian giãn cách ở nông thôn thì ở phố chắc chắn là không thể sánh bằng rồi, rộng rãi, thoáng mát, gió đồng lồng lộng thì còn gì bằng. Dù không ra đường cũng chẳng có cảm giác bị tù túng, bó buộc.

Riêng công việc làm đồng theo thói quen trước giờ thì phải điều chỉnh lại cho nó phù hợp. Những ngày vô vụ gieo trồng, thu hoạch rau các loại thì không cần phải thuê mướn đông người như trước nữa, dù chỉ cách nhau ấp này qua ấp nọ. Chủ yếu tập trung mọi người trong nhà cùng làm, có gấp quá thì vần công với bà con lân cận đủ rồi.

Hai Lúa tui thấy, trong những ngày giãn cách té ra cũng có những cái lợi với nhiều bà con nông thôn. Như buổi sáng, mấy ông chẳng còn tụ họp ở mấy quán cà phê nữa rồi; ngồi “thời sự” cả tiếng đồng hồ, giờ thì sáng sớm cứ thẳng ra rẫy.

Cũng chẳng còn ai phải mất quá nhiều thời gian cho những bữa tiệc, tụ tập lai rai bất tử nữa, hóa ra công việc đồng áng lại được tăng lên nhiều.

Gần đây, nhiều bà con khu vực nông thôn đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, có người đã tiêm đủ 2 mũi; rồi đội ngũ y tế lấy mẫu test nhanh diện rộng ngoài cộng đồng.

Như vậy, cùng với việc những nông dân ở vùng nông thôn xanh mát như Hai Lúa tui cứ ai ở đâu ở yên đó, chẳng việc gì phải lăn tăn, chẳng việc gì phải hoang mang.

Cứ bình tĩnh, cứ bình yên với cuộc sống nông thôn những ngày giãn cách. Nông thôn tụi tui sẽ là những “vùng xanh” an toàn, vững chắc để quét sạch dịch bệnh trước tiên, cùng góp phần với bà con ở phố dần dần chúng ta trở lại những ngày bình thường.

Những đô thị như những “đầu tàu” kéo nền kinh tế chung phát triển đi lên; còn khi có khủng hoảng, dịch bệnh thế này, thì nông thôn sẽ là hậu phương vững chắc, tiếp tục giữ vững nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, cho bà con vùng đô thị an tâm, an toàn chống dịch. Chắc chắn, chúng ta sẽ sớm vượt qua, chiến thắng dịch bệnh.

Hailua@.com

Các tin khác: