Lộ trình để huyện Tam Bình đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 09:51, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Là một trong những huyện được tỉnh chọn về đích nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2020- 2025, huyện Tam Bình đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể để về đích NTM vào năm 2025.

  Huyện Tam Bình đang tiếp tục cải tạo, nâng cấp, mở rộng, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông để nâng tuổi thọ công trình.
Huyện Tam Bình đang tiếp tục cải tạo, nâng cấp, mở rộng, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông để nâng tuổi thọ công trình.

310 tỷ đồng thực hiện lộ trình

Huyện Tam Bình hiện có 12 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 75%. Tổng tiêu chí đạt được của 16 xã là 282 tiêu chí, đạt bình quân 17,6 tiêu chí/xã. Huyện còn 4 xã chưa về đích NTM, các xã này đã đạt 12- 16 tiêu chí/xã. Huyện đề ra kế hoạch năm 2021 thực hiện xã Phú Thịnh và Loan Mỹ đạt chuẩn NTM, năm 2022 xã Long Phú và Mỹ Thạnh Trung đạt chuẩn NTM. Như vậy, huyện sẽ có 100% xã NTM.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện- thông tin: Xã Phú Thịnh đã được tỉnh bố trí vốn trong năm 2021, xã Loan Mỹ đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng cơ bản, chủ yếu tập trung cho tiêu chí nội lực. Đối với xã Mỹ Thạnh Trung và Long Phú, cần vốn đầu tư khoảng 160 tỷ đồng để xây xã đạt chuẩn NTM.

Đến nay, Mỹ Lộc là xã NTM nâng cao duy nhất của huyện. Trong năm nay, sẽ xây xã Hòa Hiệp và Hậu Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao. Qua đó, sẽ có 3 xã NTM nâng cao, chiếm 18,8%.

Đến nay, huyện đã xây dựng đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM, gồm: giao thông, thủy lợi, điện, kinh tế. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2023 đạt tiêu chí huyện NTM, huyện đề ra lộ trình năm 2021- 2022 thực hiện đạt tiêu chí quy hoạch và 2 nội dung của tiêu chí y tế- văn hóa- giáo dục là y tế- giáo dục. Năm 2023, thực hiện đạt các tiêu chí còn lại là: môi trường, chất lượng môi trường sống, an ninh trật tự- hành chính công và nội dung còn lại của tiêu chí y tế- văn hóa- giáo dục là văn hóa.

Theo dự kiến, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện các tiêu chí huyện NTM ước khoảng 150 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí để thực hiện lộ trình xây xã NTM và tiêu chí huyện NTM là 310 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Nguyễn Quốc Thái cho biết, để thực hiện đạt tiêu chí huyện NTM, sẽ phân công cụ thể các thành viên phụ trách từng tiêu chí tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện các tiêu chí theo lộ trình, đồng thời phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh theo kế hoạch phân công.

Nhiều giải pháp xây huyện NTM

Theo quy định, để xây huyện đạt chuẩn NTM thì huyện phải có 100% số xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 10% xã NTM nâng cao; đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; 100% thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đã đạt); tỷ lệ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM của huyện từ 90% trở lên (huyện chưa đánh giá); văn phòng điều phối xây dựng NTM cấp huyện được tổ chức và hoạt động đúng quy định (huyện đang củng cố) và không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Hiện tổng nợ đọng xây dựng cơ bản của huyện Tam Bình là 34,4 tỷ đồng. Trong đó, nợ trước ngày 31/12/2016 là 14,4 tỷ đồng, nợ sau ngày 31/12/2016 (nợ đọng trong xây dựng NTM) là 20 tỷ đồng.

Năm 2021, huyện bố trí nguồn vốn 15,2 tỷ đồng để trả nợ. Đồng thời, dự kiến bố trí kinh phí trả nợ năm 2022 và 2023 là 19,2 tỷ đồng. Theo lộ trình này, đến năm 2023 huyện sẽ không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cùng với giải pháp xóa nợ, huyện còn đề ra lộ trình, kế hoạch rất cụ thể để huyện đạt chuẩn NTM. Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện- cho biết, sẽ củng cố các BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện, xã. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản, chủ trương mới về xây dựng các tiêu chí xã NTM, huyện NTM.

Đồng thời, chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch cụ thể, đánh giá từng tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động để chủ động tổ chức, thực hiện các tiêu chí chưa đạt; giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt.

Bên cạnh, tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện các tiêu chí động như: an ninh trật tự, môi trường và nhất là thực hiện tiêu chí hộ nghèo theo Nghị định 07 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021- 2025.

Tam Bình có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện là lúa và cam sành.
Tam Bình có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện là lúa và cam sành.

Huyện cũng đề ra giải pháp tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động; củng cố và nâng chất lượng các tổ hợp tác, hợp tác xã; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhân rộng các mô hình hiệu quả, liên kết bao tiêu sản phẩm. “Huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư hỗ trợ phát triển, nâng thu nhập và đời sống nhân dân”- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình thông tin.

“Thực hiện xã đạt chuẩn NTM đã khó, xây dựng huyện NTM càng khó khăn hơn. Huyện rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành tỉnh nhằm giúp huyện Tam Bình hoàn thành các tiêu chí huyện NTM theo lộ trình”- ông Nguyễn Quốc Thái bày tỏ.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Bình nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra mục tiêu: đến năm 2025, phấn đấu huyện Tam Bình đạt chuẩn huyện NTM; đồng thời phấn đấu có 5 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu.

Huyện Tam Bình có Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao huyện nhưng chưa đạt chuẩn, huyện cần đầu tư xây dựng để thực hiện đạt nội dung Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa- thể thao kết nối với các xã có hiệu quả.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Các tin khác: