Nghĩa tình những ngôi nhà đại đoàn kết

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

 

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại thị trấn Vũng Liêm vào đầu năm 2021.
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại thị trấn Vũng Liêm vào đầu năm 2021.

Với sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Vũng Liêm đã được hỗ trợ xây dựng những căn nhà đại đoàn kết khang trang, đầy ắp nghĩa tình. Đây là điều kiện để giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống.

Giúp hộ nghèo an cư, lạc nghiệp

Mong muốn giúp những hộ gia đình nghèo có nhu cầu về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp huyện Vũng Liêm đã nỗ lực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, tạo thêm nguồn lực giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên
thoát nghèo.

Theo ông Võ Văn Sang- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trung Hiếu, UBMTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức thành viên thực hiện tốt việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; gắn việc phát huy dân chủ thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật, các hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ nhân dân luôn được quan tâm, nhất là sử dụng hiệu quả nguồn quỹ Vì người nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết. Năm 2020, 13 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Trung Hiếu được hoàn thành với tổng giá trị 667 triệu đồng. Đến nay, xã không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Chứng kiến niềm vui của gia đình chú Huỳnh Thanh Hùng (ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu) mới phần nào cảm nhận được ý nghĩa, giá trị to lớn mà món quà, theo đúng tên gọi “nhà đại đoàn kết”. “Hồi trước mỗi khi mùa mưa bão đến, nguyên nhà lại đứng ngồi không yên vì lo cái nhà thấp lè tè, dột hết chỗ này đến chỗ kia của mình không biết có trụ nổi hay không”- chú Hùng xúc động kể. Được địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng và bà con giúp ngày công xây nhà, niềm mong mỏi “ngôi nhà mới để yên tâm làm việc, mưu sinh” bấy lâu nay của chú Hùng đã trở thành hiện thực nhờ sự sẻ chia, giúp đỡ của
cộng đồng.

Góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Vũng Liêm Lê Thị Bích Hạnh, 6 tháng đầu năm 2021, MTTQ thị trấn đã phối hợp bàn giao 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với kinh phí 80 triệu đồng. “Việc bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo là chung niềm hạnh phúc ấm áp với họ, để từ đó có thêm động lực làm tốt hơn vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo”- chị Hạnh chia sẻ.

Còn đối với những gia đình được xây nhà đại đoàn kết thì nghĩa tình, sự chung tay sẻ chia của cộng đồng sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin, khuyến khích họ vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Là hộ nghèo, vợ chồng anh Thạch Phụng (Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm) luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau, gói ghém lo cho con cái ăn học. Được MTTQ thị trấn Vũng Liêm vận động hỗ trợ 40 triệu đồng, ngôi nhà cấp 4 vững chắc, rộng hơn 40m² được hoàn thành, thay thế cho căn nhà “trống huơ trống hoác” ngày trước. Anh Phụng xúc động: “Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm của địa phương, nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng nhà mới. Từ nay, không lo lắng về nhà ở nữa, yên tâm phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ nguồn quỹ Vì người nghèo và từ nguồn hỗ trợ vận động, MTTQ các cấp huyện Vũng Liêm đã tích cực triển khai thực hiện hỗ trợ, phối hợp xây dựng nhà đại đoàn kết, các công trình an sinh xã hội cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ MTTQ thường xuyên thăm hỏi đời sống, đồng hành với người nghèo.
Cán bộ MTTQ thường xuyên thăm hỏi đời sống, đồng hành với người nghèo.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm Lê Thế Hoàng cho biết: “Ðây thực sự là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó, không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững”. Bên cạnh đó, còn khẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ trong công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị- xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại
địa phương.

Những ngôi nhà đại đoàn kết được hoàn thành trong thời gian vừa qua đã giúp nhiều người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Vũng Liêm còn 1,22%; hộ cận nghèo chiếm 4,46%.

Năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp huyện Vũng Liêm đã vận động quỹ Vì người nghèo được hơn 3,5 tỷ đồng, đạt 117,33%. Theo đó, đã xây dựng, sửa chữa 193 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng; vận động hơn 51 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Các tin khác: