Để bệnh viện là "thành trì chống dịch"

Cập nhật, 08:34, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc bảo vệ bệnh viện (BV) an toàn trước nguy cơ xâm nhập của SARS-CoV-2 được đặt lên hàng đầu nhằm duy trì tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại các BV, trung tâm y tế trong tỉnh Vĩnh Long đang đặt ở mức chống dịch nguy cơ cao nhất, thực hiện quyết liệt và đầy đủ tất cả các biện pháp phòng dịch.

Tất cả các BV, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất, thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.
Tất cả các BV, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất, thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.

Không để dịch lây lan trong các cơ sở y tế

Chủ động tăng cường các biện pháp bảo vệ tại các cơ sở y tế là rất cần thiết. Và công tác này thật sự phát huy hiệu quả khi có sự chia sẻ và hợp tác từ người dân.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, phân luồng bệnh nhân (BN) được thực hiện từ cổng vào. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, BV tăng cường các giải pháp để kiểm soát lây nhiễm trong BV. Trong đó, chú trọng công tác kiểm soát, kiểm tra, khám sàng lọc người ra vào, phân luồng, cách ly người nghi mắc COVID-19, không để BV bị phong tỏa vì có sự xâm nhập của ca dương tính với SARS-CoV-2”.

Theo đó, BN đến khám bệnh (khám trong ngày về): một người khám bệnh chỉ có một người đi kèm, tất cả phải khai báo y tế ngay tại cổng BV. Trường hợp chuyển viện vượt khả năng chuyên môn BV sẽ tư vấn cho BN, thân nhân xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh và an toàn BV tuyến trên. Trường hợp BN nhập viện, yêu cầu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho BN và thân nhân. BN điều trị nội trú, 1 người bệnh duy nhất một người nuôi (không cho người đi thăm). Người bệnh và người nuôi bệnh phải khai báo y tế và làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Người nuôi bệnh được BV quản lý bằng thẻ nuôi bệnh và phải đi đúng khung giờ quy định giúp kiểm soát người ra vào khoa.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (xã Tân Hạnh- Long Hồ) cho biết: “Ngay từ cổng là đo thân nhiệt, sát khuẩn tay rồi khai báo y tế. Tui thấy người ta còn lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ. BV làm kỹ vậy, người dân đi khám bệnh cũng yên tâm”.

Phải bảo vệ vững chắc “thành trì chống dịch”

BV vừa là “thành trì” chống dịch, vừa là nơi khám chữa bệnh; nếu có nhân viên y tế, bệnh nhân (BN) hoặc người nhà BN nhiễm SARS-CoV-2 thì cả khoa, thậm chí cả BV bị phong tỏa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khám điều trị bệnh. Thực tế một số BV có dịch COVID-19 xâm nhập, phải phong tỏa thời gian khá dài, kéo theo nhiều hệ lụy. Đợt bùng phát thứ 4 này, dịch COVID-19 đã tấn công thẳng vào các cơ sở y tế, nhất là các BV tuyến cuối, nơi được coi là “thành trì chống dịch” và cũng là nơi COVID-19 dễ lây lan ra nhiều địa phương khác.

Là đơn vị điều trị các loại bệnh liên quan đến hô hấp lớn nhất tỉnh và là nơi tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị các trường hợp mắc COVID-19, BV Phổi tỉnh thiết lập và duy trì tốt “rào chắn” 3 lớp nhằm đáp ứng những yêu cầu với cuộc chiến chống dịch COVID-19. Khu cách ly điều trị riêng biệt, có lối đi riêng, công tác chống nhiễm khuẩn được chú trọng đảm bảo không để lây nhiễm từ khu cách ly. Chú Trần Công Tín (xã Thuận An- TX Bình Minh) cho biết: “Giờ cứ đi ra khỏi nhà là phải mang khẩu trang chứ không phải vô BV mới mang. Vô đây còn đo nhiệt độ, máy rửa tay tự động. Khi tới khám, bác sĩ hỏi thăm bệnh tình còn hỏi thêm đi đâu nữa. Khám như vậy, mình rất yên tâm khỏi sợ lây nhiễm cho người ta hay người ta lây nhiễm cho mình”.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Phổi tỉnh- cho biết: BV luôn duy trì tốt việc sàng lọc 3 lớp tất cả người ra vào BV để phát hiện ngay trường hợp nghi ngờ; quản lý chặt chẽ người nuôi bệnh mỗi người bệnh chỉ 1 người nuôi và không thực hiện việc thăm bệnh. Việc đổi người nuôi bệnh phải thực hiện ngay cổng BV để hạn chế tốt đa thân nhân ra vào BV”.

Để đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế trong tình hình hiện nay, theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó ban thường trực BCĐ Phòng chống dịch COVID-19, ngành chỉ đạo các cơ sở y tế nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất. Việc ngăn chặn được tiến hành ngay từ cổng ra vào sẽ lập chốt kiểm soát đo thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế. Đội ngũ y- bác sĩ thì phải tăng cường trách nhiệm sàng lọc, đảm bảo an toàn phục vụ người bệnh. Đặc biệt là các BV, phòng khám tư nhân, luôn phải nêu cao cảnh giác khi có người ho, sốt tới khám để không bỏ lọt ca bệnh. Khi phát hiện có vấn đề liên quan đến COVID-19 sẽ được chuyển sang phòng khám COVID- 19 và tiến hành phân luồng cách ly tạm thời; thực hiện các xét nghiệm tiếp theo.

 “Tại nơi cấp cứu cũng cho bố trí phòng đệm. Tất cả BN khi vào phòng cấp cứu sẽ phải vô phòng đệm sàng lọc đối với SARS-CoV-2 rồi mới thực hiện các quy trình cấp cứu. Và khi phát hiện có vấn đề liên quan đến SARS-CoV-2 sẽ tiến hành phân luồng để thực hiện cách ly, đảm bảo không lây lan trong cơ sở y tế. Còn tại các khu nội trú quy định cụ thể 1 BN chỉ có 1 người nhà chăm sóc và không cho thăm nuôi”- bác sĩ Văn Công Minh cho biết.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Các tin khác: