Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa- "Tình yêu chỉ có một"

Cập nhật, 22:38, Thứ Ba, 26/12/2023 (GMT+7)

Đêm 18/12/2023, BTC Cuộc thi Sáng tác ca khúc và bài vọng cổ chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, tổ chức trao giải cuộc thi. Ở giải ca khúc, có 16 tác phẩm của 14 tác giả đạt giải cuộc thi, gồm 1 giải Nhất, 2 giải A, 3 giải B và 10 giải C. Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Cần Thơ thành phố mến yêu!” của nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa (Vĩnh Long).

Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa, SN 1961, quê tỉnh Trà Vinh, sinh sống tại TP Vĩnh Long. Anh giảng dạy môn Âm nhạc tại Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long từ năm 1988 đến 2019 nghỉ hưu.

Trong năm 2023, nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa liên tiếp gặt hái thành công với 4 giải sáng tác ca khúc viết về tình ca quê hương: “Phố núi chiều bên em”, giải B liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 1 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức; “Cần Thơ thành phố mến yêu” giải Nhất, Cuộc thi Sáng tác chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương (1/1/2004- 1/1/2024); “Hãy an toàn giao thông”, giải C của Ban ATGT tỉnh Cà Mau tháng 12/2023; “Trà Vinh thương nhớ”, giải Khuyến khích cuộc thi sáng tác tỉnh Trà Vinh 2023.

Trước đây, năm 2009 nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa đạt giải B ca khúc “Mẹ tôi”, thơ Trần Văn Dật, do Hội Nghệ sĩ Việt Nam tổ chức; năm 2011 giải B ca khúc “Dấu chân thời gian” do Hội Nghệ sĩ Việt Nam tổ chức. Và nhiều ca khúc đạt giải ở cấp tỉnh, khu vực ĐBSCL và giải ngành…

Đến nay anh đã sáng tác hơn 100 ca khúc với chủ đề tình ca quê hương, “tỉnh ca” theo thể loại nhạc nhẹ, tình cảm trữ tình; trong đó có hơn 30 ca khúc đạt giải.

Mai Trung Nghĩa cho biết, anh ngưỡng mộ các nhạc sĩ tên tuổi lớn như Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên; vì vậy, trong ca khúc của anh cũng ảnh hưởng chất liệu của những nhạc sĩ này. Nhạc Trịnh Công Sơn đậm chất thơ, Phạm Duy kết hợp nhạc cổ truyền và hàn lâm, Ngô Thụy Miên sáng tác tình ca…

Ca khúc “Phố núi chiều bên em”, được anh sáng tác trong chuyến dự trại sáng tác Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 3/2023. Ca khúc mang chất tình cảm lãng mạn, giai điệu trầm… và cũng đậm chất thơ:

“Phố núi vén màn mù sương

mây giăng núi đồi

chập chùng Tam Đảo phố núi mộng mơ

bức tranh thiên nhiên hùng vĩ…”

“… Cảm ơn em

một chiều bên em phố núi

đưa ta vào khung trời chốn thiên thai

Cảm ơn em chút men nồng say ân ái

Ta nhớ hoài phố núi chiều bên em”.

Có một điều làm nhiều người mộ điệu ca khúc của nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa, thắc mắc sao nhiều ca khúc đề tên tác giả: Nhạc Mai Trung Nghĩa, thơ Thu Thủy. Đặc biệt, trong 4 ca khúc đạt giải năm 2023 này đều tên tác giả nhạc Mai Trung Nghĩa, thơ Thu Thủy. Khi anh Mai Trung Nghĩa nhận giải Nhất ca khúc “Cần Thơ thành phố mến yêu” vào đêm 18/12 vừa qua, nhiều phóng viên hỏi Thu Thủy là ai, vì sao viết lời đồng hành cùng nhạc sĩ?

Thu Thủy là người vợ quá cố của nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa. Chị giã từ cõi tạm vào năm 2021 do lâm bệnh hiểm nghèo, khi đại dịch COVID-19 đang lan rộng. Đây có lẽ là nỗi buồn lớn nhất trong đời anh, khi vĩnh biệt người bạn đời từng chia ngọt sẻ bùi, trong cuộc sống 27 năm vợ chồng.

“Trước đây, khi còn khỏe mạnh, tôi viết ca khúc, câu hát, cụm từ nào, ca từ nào cũng đưa bà xã xem và bà xã cũng nhiệt tình góp ý chỉnh sửa cho tôi, vì bà xã cũng là giáo viên, do đó những ca khúc dù lời của tôi viết nhưng đều để tên bà xã trong đó. Hiện nay, dù bà xã tôi đã lìa xa tôi mãi mãi, nhưng tôi vẫn không quên, vẫn để tên bà xã là tác giả viết lời trong ca khúc của mình. Đây là một cách thể hiện tình yêu, lòng tri ân bà xã đã gắn bó, chăm chút lo cho tôi và con qua 27 năm chung sống vợ chồng”- nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa xúc động chia sẻ.

Một lần nữa xin nhắc lại ca khúc “Phố núi chiều bên em”. Đoàn văn nghệ sĩ tỉnh Vĩnh Long thông báo giờ tập trung khởi hành, nhưng anh Mai Trung Nghĩa xin đi sau nhưng vẫn tập trung đúng thời gian quy định của BTC, lý do ngày hôm sau là giỗ đầu của vợ. “Phố núi chiều bên em” cũng ra đời và “sinh tình” từ đó.

Cám cảnh tình yêu của Mai Trung Nghĩa dành cho vợ, nhà văn- nhạc sĩ Hồ Tĩnh Tâm sáng tác ca khúc “Tình yêu chỉ có một” tặng riêng nhạc sĩ Mai
Trung Nghĩa:

“Em ơi tình có một

mà màu xanh lại nhiều

mây chiều bay đi hết

màu xanh như mắt em

Em ơi tình đôi ta

dù trăng khuyết trăng tròn

vẫn đầy qua năm tháng

như máu chảy về tim

Xa xôi tận cuối trời

mà mùa trăng vẫn đợi

Em đẹp như câu hát

làm sao không nhớ em…”.

“Tôi năm nay ngoài sáu mươi, tuổi chưa gọi là già, trong khi đứa con trai duy nhất cũng đã lập thân, vì vậy cũng có thể tôi có bạn để hủ hỉ về sau, nhưng khẳng định tình yêu dành cho bà xã- Chỉ có một”!

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Các tin khác: