Thời trang ký gửi- vừa đẹp vừa tiết kiệm

Cập nhật, 23:28, Chủ Nhật, 24/12/2023 (GMT+7)

 

Thanh lý, ký gửi hàng hóa là “lối thoát” cho tủ đồ cuối năm.
Thanh lý, ký gửi hàng hóa là “lối thoát” cho tủ đồ cuối năm.

Cuối năm, “dọn tủ quần áo” với giải pháp thanh lý, ký gửi hay thuê trang phục để tiết kiệm chi phí mua sắm đã không còn xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Xu hướng này không chỉ hướng đến việc chi tiêu thông minh, mà còn giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm, phát triển xu hướng thời trang tiết kiệm.

Dịch vụ cho thuê trang phục hút khách

Với mức giá phải chăng, sự ra đời của dịch vụ cho thuê trang phục giúp nhiều người tiết kiệm được rất nhiều chi phí mua sắm lẫn công sức bảo quản. Dịch vụ này cũng ngày càng đa dạng về mẫu mã, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Kinh doanh dịch vụ cho thuê trang phục gần 1 năm, chị Tô Thảo Ngọc- chủ cửa hàng Tủ đồ Cô Thỏ (phường Trường An, TP Vĩnh Long) cho biết: “Nếu thời gian trước, dịch vụ cho thuê quần áo chỉ phổ biến với áo dài, váy cưới, sự kiện sân khấu. Thì ngày nay đa số khách lại có nhu cầu thuê trang phục để đi ăn tiệc, du lịch, chụp ảnh... thời điểm đông khách nhất là vào các dịp nghỉ hè, noel, Tết âm lịch”.

Xuất phát từ sở thích thời trang, sau nhiều lần đăng ảnh được bạn bè hỏi thăm “địa chỉ mua đồ”, chị Ngọc quyết định mở dịch vụ cho thuê trang phục. Hiện cửa hàng của chị Ngọc có hơn 100 mẫu váy áo với chất liệu voan bồng bềnh, áo dài lụa thướt tha… phần lớn dành cho giới trẻ.

Tùy thuộc vào giá gốc của trang phục và thời gian sử dụng mà giá thuê dao động từ 100.000-300.000 đ/bộ; các phụ kiện như nón, túi, giày dép có mức giá từ vài chục ngàn đồng/sản phẩm… Theo chị Ngọc, mọi người có thể đến cửa hàng để thử váy hoặc thuê trực tuyến, nếu khách có nhu cầu thuê chỉ cần để lại thông tin liên lạc và không cần cọc tiền trước.

“Cửa hàng thường lựa chọn những mẫu váy áo có màu sắc phổ biến như đỏ, đen, trắng với thiết kế phù hợp với nhiều người. Tôi chỉ duy trì một số lượng váy áo nhất định tại cửa hàng, đều là trang phục hợp mốt và được may mới hoàn toàn.

Sau thời gian cho thuê, thấy mẫu nào hơi cũ thì tôi sẽ thanh lý để bổ sung mẫu mới. Như vậy không gian cửa hàng luôn mới mẻ, đảm bảo mẫu mã và xu hướng thời trang. Cạnh đó, vì là trang phục cho thuê nên tôi luôn dành nhiều thời gian để vệ sinh, giặt ủi đúng cách để đồ luôn sạch sẽ”- chị Ngọc cho biết thêm.

Bạn Đ.T.G. (21 tuổi) chia sẻ: “Vì đến mùa noel, em rất thích chụp những bộ ảnh theo chủ đề này, nhưng sẽ tốn nhiều tiền để mua một bộ trang phục đầy đủ phụ kiện và quan trọng hơn là chúng không hợp để mặc trong ngày thường. Trong khi cùng mức tiền đó thì em có thể thuê nhiều trang phục khác nhau để có nhiều bức ảnh ưng ý”.

Thanh lý, ký gửi… “lối thoát” cho tủ đồ chật

Bên cạnh xu hướng “săn” đồ secondhand, gần đây xu hướng thanh lý, ký gửi quần áo cũng dần được nhiều người quan tâm. Bởi bên cạnh việc thúc đẩy thị trường mua sắm đồ cũ phát triển, hình thức này còn giúp nhiều người kiếm thêm một khoản tiền, cũng như “giải phóng” tủ quần áo nhờ việc bán lại những món đồ không còn dùng đến.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, chủ cửa hàng thanh lý quần áo Ngọc Ngà (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết, trang phục, phụ kiện mang đi thanh lý hầu hết đều đã qua sử dụng, chủ sở hữu mang đi thanh lý để “dọn tủ” hoặc có thêm tiền để mua sản phẩm mới.

“Thanh lý trang phục, phụ kiện là hình thức mua đi bán lại, khách được thanh toán tiền nhanh chóng. Còn hình thức ký gửi thì chủ shop sẽ cung cấp không gian trưng bày và bán hàng cho khách với mức giá thỏa thuận, nhưng khách phải mất một khoảng thời gian chờ đợi lâu hơn”- chị Ngọc nói.

Với giá tham khảo từ 15.000-50.000 đ/sản phẩm, tùy vào chất lượng, mẫu mã và giá trị thực tế của món hàng mà chị Ngọc sẽ lựa chọn và thu mua, sau đó hàng hóa sẽ được kiểm tra nhiều lần, vệ sinh trước khi bán cho khách.

Chị Ngọc cho biết: “Sau khi vệ sinh, chúng tôi sẽ trưng bày sản phẩm để bán cho khách có nhu cầu mua đồ đã qua sử dụng, với mức giá dao động vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Nhờ nguồn hàng cứ xoay vòng nên cửa hàng không gặp tình trạng chôn vốn, chủ yếu là lấy công làm lời”.

Chỉ nhận ký gửi quần áo, chị Ngọc Quyên- chủ cửa hàng ký gửi Bơ Sữa (Phường 9, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm quần áo tăng cao kéo theo nhu cầu ký gửi mặt hàng này ngày càng tăng.

Thay vì bỏ tiền mua những mẫu váy áo chỉ phù hợp để dự sự kiện, chụp ảnh thì thuê trang phục là một giải pháp tiện lợi, tiết kiệm.
Thay vì bỏ tiền mua những mẫu váy áo chỉ phù hợp để dự sự kiện, chụp ảnh thì thuê trang phục là một giải pháp tiện lợi, tiết kiệm.

Tuy nhiên, so với các hình thức khác thì khách phải tuân thủ những yêu cầu cao hơn như đồ phải còn mới hơn 90%, hợp thời trang, thuộc những nhãn hiệu tầm trung trở lên. Chúng tôi chỉ nhận ký gửi trong vòng 1 tháng với mức giá thỏa thuận”.

Dịch vụ cho thuê, thanh lý, ký gửi trang phục dần trở thành xu hướng tiêu dùng tiện lợi, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Song, người tiêu dùng cũng nên tham khảo, so sánh giá trước khi sử dụng các dịch vụ.

Đặc biệt, đối với các món đồ có giá trị, kể cả khi trao đổi trực tiếp ở cửa hàng hay trên các hội nhóm mạng xã hội thì cũng cần kiểm tra thông tin, uy tín đơn vị cung cấp để tránh những thiệt hại không đáng có.

Bài, ảnh: THIỆN CHÍ

 

 

Các tin khác: