Tôn vinh, giữ gìn những tựa sách có giá trị

Cập nhật, 05:51, Chủ Nhật, 09/04/2023 (GMT+7)
Phiên bản “Hương rừng Cà Mau” mới ra mắt độc giả. Ảnh: NXB Trẻ
Phiên bản “Hương rừng Cà Mau” mới ra mắt độc giả. Ảnh: NXB Trẻ

60 năm vương vấn “Hương rừng Cà Mau”

Như lời tri ân gửi đến “Ông già Nam Bộ”, nhân 60 năm tác phẩm “Hương rừng Cà Mau” ra mắt bạn đọc (1962-2023) và 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam (2008-2023), NXB Trẻ đã cho ấn hành hai phiên bản mới của tác phẩm này.

Ở phiên bản “Hương rừng Cà Mau” bìa xanh, có 18 truyện ngắn, gần như nguyên vẹn theo bản in đầu tiên năm 1962 tại NXB Phù Sa, giữ lại cách viết theo chính tả xưa với những từ ngữ có gạch nối. Phiên bản “Hương rừng Cà Mau” bìa trắng gồm 65 truyện ngắn.

Điểm đặc sắc của phiên bản mới là có bổ sung thêm tranh minh họa của các họa sĩ tên tuổi như: Hoàng Tường, Nguyễn Việt Hải, Nguyễn Trung, Nguyễn Huy Khôi, Đặng Văn Lang… 

Trải qua hơn nửa thế kỷ, “Hương rừng Cà Mau” vẫn được yêu mến với những câu chuyện độc đáo, thấm đẫm văn hóa và tình người hào sảng của vùng đất phương Nam. Nhà văn Sơn Nam khắc họa lại bức tranh sống động trong mối giao hòa của con người và tự nhiên.

Ở đó, con người thật thà, chất phác đến nỗi “chưa từng khiến cho con sâu hay là con kiến mất lòng”. Họ sống dựa vào thiên nhiên, trân trọng thiên nhiên như một phần máu thịt.

Lật giở từng trang sách, những câu chuyện thời cha ông đi khẩn hoang, mở cõi… như thước phim sống động hiển hiện trước mắt, để thế hệ hôm nay thấy được cái hào sảng, thật thà, chân chất của người Nam Bộ, nhưng đi liền với đó là sự mưu trí, gan dạ và tình cảm đong đầy giữa người với người, giữa con người và thiên nhiên. Đọc truyện để thấy xứ mình sao mà đáng yêu, sao mà đặc biệt quá đỗi!

15 năm lan tỏa niềm vui khám phá khoa học

Với gần 50 tác phẩm đã xuất bản, tủ sách Khoa học và Khám phá là tâm huyết của nhóm dịch giả, nhà khoa học nhằm mang khoa học thế giới đến với độc giả Việt.

Tủ sách được chính thức thành lập vào ngày 4/8/2008, do 3 nhà khoa học Phạm Văn Thiều, Nguyễn Văn Liễn và Vũ Công Lập làm chủ biên, hợp tác cùng NXB Trẻ.

Tủ sách tập hợp những tác phẩm khoa học thường thức nổi tiếng trên thế giới, cập nhật những phát kiến khoa học mới nhất, lật lại những vấn đề lịch sử, đào sâu vào cuộc đời của các nhà khoa học nổi tiếng hay lịch sử của những phát minh thay đổi thế giới.

Mỗi quyển sách đều là một công trình công phu từ khâu mua tác quyền, dịch thuật, biên tập, sản xuất, cho đến việc giới thiệu sách đến đông đảo bạn đọc. Đây là mảng sách khó nhưng mang lại giá trị tri thức cao.

Tủ sách được bạn đọc trong nước đón nhận nồng nhiệt, thể hiện qua số lần in của các tác phẩm trong tủ sách. Ngoài những tác phẩm có thể được xem là kinh điển như “Lược sử thời gian” (in 31 lần) và “Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ” (in 28 lần), các tựa sách khác trong tủ vẫn đạt được chỗ đứng nhất định và đều đặn tái bản qua các năm.

PHƯƠNG THƯ

Các tin khác: