Tản văn

Thoang thoảng hương thanh trà

Cập nhật, 06:03, Thứ Bảy, 08/04/2023 (GMT+7)
Những trái thanh trà được chọn rất kỹ, chín đều màu, da trơn bóng không tì vết được kết dính thành từng chùm, treo lủng lẳng thành hàng trông rất đẹp mắt.
Những trái thanh trà được chọn rất kỹ, chín đều màu, da trơn bóng không tì vết được kết dính thành từng chùm, treo lủng lẳng thành hàng trông rất đẹp mắt.

(VLO) Ở trước nhà nội có trồng cây thanh trà, loại cây đặc sản ở Vĩnh Long. Cây thanh trà với trái chín vàng ươm trên cành nằm ẩn trong những tán lá xanh rậm rạp.

Trái trông giống hình lòng đỏ quả trứng gà, với vỏ chín bóng vàng đẹp ơi là đẹp. Giờ không khó để bắt gặp đâu đó có những trái thanh trà chín vàng ươm đẹp mắt. Vì loại này rất dễ trồng.

Những trái chín thơm mùi đặc trưng, hái một trái bỏ vào lòng bàn tay vò vò, “bặp” vô một cái phải rùng mình chứ chơi đâu. Ôi nó chua ơi là chua.

Đây là loại thanh trà chua rồi. Loại này để làm thức uống thì khỏi phải chê. Thanh trà chín mọng gọt vỏ, pha đường và cho đá vào uống giải khát, giải nhiệt giữa cái nắng rát da tháng 4.

Người ở xóm mách cho “bí kíp” làm món ăn đãi cả nhà. “Đem thanh trà nấu canh chua với cá. Ngon lắm. Cách nấu giống như xoài vậy đó.

Nấu với cá rô đồng, cá lóc đồng, cá bông lau, cá tra bần,… đều ngon hết em ơi”. Dù chưa ăn, chỉ nghe chị nói thôi mà đã thèm, đã thấy ngon. Còn gì bằng khi có tô canh chua ăn giải nhiệt mùa nắng.

Những ngày này, những người đi đường trầm trồ với những gian hàng thanh trà nối nhau, thành tuyến đường vàng ươm dưới chân cầu Cần Thơ phía bờ Vĩnh Long.

Những trái thanh trà được chọn rất kỹ, chín đều màu, da trơn bóng không tì vết (không dộp da, đém da) được kết dính thành từng chùm, treo lủng lẳng thành hàng thu hút ánh nhìn của những vị khách đi ngang qua.

Nếu muốn ăn trực tiếp, khách nên chọn loại thanh trà ngọt. Thanh trà ngọt chấm với muối ớt ăn rất ngon. Bỏ vào lòng bàn tay vò vò như ăn trái hồng quân vậy, để tăng độ ngọt và dễ bốc vỏ ra.

Chấm với miếng muối ớt đưa the, đưa lên chưa kịp thưởng thức, mũi bắt được mùi thơm đặc trưng không lẫn với loại trái nào. Vị chua chua ngọt ngọt và ớt đưa the, đầy hấp dẫn.

Người em đồng nghiệp giới thiệu lão nông ở tại “thủ phủ” TX Bình Minh trồng giống thanh trà ngọt với hình bầu dục, trái to gấp hai đến ba lần trái thường, màu sắc vàng đẹp bắt mắt. Trái ăn vào ngọt thanh rất ngon. Trái chín màu vàng cam đẹp mắt, mùi thơm dịu đặc trưng, vị ngọt ngọt chua chua thật khiến người ăn nhớ mãi. Khi lần thứ hai nghe mùi là đầu lưỡi đã tươm… mồ hôi.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

Các tin khác: