Lập thân, lập nghiệp từ nghề múa

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)

 

Những tiết mục múa...
Những tiết mục múa...

Khoảng 10 năm trước, học kinh tế xong, tình yêu nghệ thuật đã dẫn dắt Nguyễn Minh Sang đi theo và trở thành một diễn viên múa như hôm nay. Anh muốn chứng minh một điều, có thể khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp bằng nhiều cách, có thể đeo đuổi niềm đam mê nghệ thuật đồng thời vẫn có thể làm kinh tế từ nghệ thuật để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê. Thông qua những chương trình phối hợp dàn dựng, mở những mô hình đào tạo vừa làm kinh tế, vừa giữ được nghề và sống được bằng nghề.

Sinh viên Lương Duy Bảo Ngọc (học ngành Kinh doanh nông nghiệp, khóa 48, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) phân hiệu Vĩnh Long, là sinh viên năm nhất, kể biết và làm việc với thầy Sang những ngày đầu tháng 4 này là sự kiện đầu tiên mà em tham gia hội diễn được thầy biên đạo múa. Với Bảo Ngọc, thầy Sang làm việc chuyên nghiệp, tích cực, lo từ phục trang, đạo cụ, tới chú tâm tới từng chi tiết múa, hát trong các tiết mục biểu diễn. “Thầy Sang giỏi chuyên môn về múa, múa đẹp, biên đạo tốt luôn”, Bảo Ngọc chia sẻ hôm 9/4 khi đã trải qua gần 10 buổi tập dợt văn nghệ này.

Sinh viên Nguyễn Hải Tường (học ngành Ngôn ngữ Anh, khóa 47, UEH phân hiệu Vĩnh Long) thấy thầy Sang chịu khó bỏ công sức, tích cực chỉ dạy từng động tác cho các bạn tham gia nhóm múa, hát. “Em thấy khá tích cực, bởi với bản thân em tham gia hát, nhưng bây giờ em vừa hát và có thể múa khi nắm được một số biên đạo từ hướng dẫn của thầy Sang nhân dịp hội diễn này”, nam sinh viên học năm thứ hai nói.

Với sinh viên Đỗ Huỳnh Nhật Uyên, tham dự các buổi tập văn nghệ hôm nay là trường hợp khá đặc biệt: “Em là học trò của thầy Sang từ năm học lớp 5, khi đó em trong đội văn nghệ thiếu nhi của tỉnh”, nữ sinh viên năm nhất ngành marketing, kể và cho biết: “Qua nhiều năm, với nhiều hoạt động văn nghệ được thầy biên đạo múa, hát, em tự tin khẳng định trong đội hình này có thể phối hợp nhịp nhàng với thầy nhất”. Với tinh thần đó em cùng các bạn trong nhóm nỗ lực tập dợt, hoàn thành tốt nhất các tiết mục của mình để vài ngày sau đó tham gia hội diễn.

Chia sẻ của các bạn sinh viên kể trên đến từ một trong các buổi tập văn nghệ gồm hát, múa với diễn viên múa Nguyễn Minh Sang để chuẩn bị cho “Hội diễn văn nghệ UEH năm 2023” tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình mà đơn vị UEH phân hiệu Vĩnh Long sẽ tham gia với chủ đề “Tự hào UEH”.

Nguyễn Minh Sang hiện đang công tác ở Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long. Minh Sang cho biết, được sự quan tâm tin tưởng của trung tâm, đã phân công dàn dựng các tiết mục, chương trình văn nghệ của đơn vị để phục vụ cho các cơ sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố. Quá trình học hỏi, trải nghiệm nghề nghiệp hơn 10 năm qua, Minh Sang đã được các cá nhân, đơn vị tin cậy góp phần biên đạo múa cho các hoạt động, phong trào văn nghệ quần chúng.

Từng tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh, nhưng niềm đam mê nghệ thuật đã đưa Minh Sang tham gia học thêm hệ 3 năm diễn viên múa chuyên nghiệp tại Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ (hiện nay)... là khởi nguồn việc vừa học tập vừa học hỏi
làm nghề.

Trong những năm làm nghề, điều tâm đắc nhất để gắn bó với nghề là “sống hết mình với nghề, ắt tổ nghiệp sẽ thương”. Trong nhiều kết quả của sự nỗ lực, nhiệt huyết, hết lòng với nghề nghiệp ấy, Minh Sang cho biết có những hội thi, hội diễn, có lúc biên đạo cho 2-3 đơn vị, kết quả tất cả đơn vị cùng đoạt giải. Với Minh Sang, điều càng đáng trân trọng hơn là được các anh chị em ở cơ sở rất yêu thương, được mọi người trân trọng. “Giống như mình trân trọng cái nghề, trau chuốt từng diễn viên, đạo cụ, trang phục, để đáp lại là tấm chân tình và sự trân trọng của mọi người dành cho”, Minh Sang kể về niềm vui và hứa nỗ lực cống hiến hết mình với nghề.

Chia sẻ chung nhất về việc khi đi dàn dựng tiết mục trong phong trào văn nghệ cho các địa phương, ban ngành, trường học, học sinh sinh viên, Minh Sang kể kinh nghiệm nghề nghiệp đã giúp bản thân nhận được sự hợp tác tốt từ sinh viên, giáo viên, bộ đội, ban ngành, cấp huyện tới xã phường... để biên đạo, dàn dựng hiệu quả và duy trì từ mùa này đến mùa sau. Có thể nói đến thời điểm bây giờ, hầu như các đơn vị, đối tác, diễn viên quần chúng múa, hát hài lòng trong sự hợp tác như đã kể.

Nguyễn Minh Sang hướng dẫn một động tác múa cho các bạn sinh viên.
Nguyễn Minh Sang hướng dẫn một động tác múa cho các bạn sinh viên.

Với Minh Sang, niềm vui lớn nhất có thể nói là khi sắp hoàn thành tập dợt để tham gia buổi biểu diễn thì mọi người đều rất hài lòng, và đơn vị được biên đạo, dàn dựng đạt được kết quả nhất định. “Dù cho kết quả thế nào thì đây chính là công sức của tất cả cô chú, anh chị em và các bạn đối với hoạt động văn hóa văn nghệ của cơ quan, đơn vị, địa phương mà họ tham gia”.

Trong làm nghề, Minh Sang kể được sự tin tưởng từ đối tác ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở và thường được mời chấm thi chuyên môn múa trong các hội diễn. Đồng thời, để “nuôi” nghề, sống với nghề, Minh Sang đảm nhận việc cung cấp, cho thuê trang phục, đạo cụ biểu diễn theo yêu cầu của các hoạt động phong trào văn nghệ. Cùng với cái tâm, tấm lòng với nghề, Minh Sang mong muốn nhận được quan tâm từ các cấp, đối tác đồng hành, hợp tác để có điều kiện, cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn nữa. Đồng thời có những khóa, lớp đào tạo biên đạo, dàn dựng múa, hát nhằm tạo nguồn, tìm kiếm được nhiều diễn viên hát, múa mới, trẻ và cống hiến cho phong trào nghệ thuật.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Các tin khác: