Lan tỏa niềm đam mê võ cổ truyền

Cập nhật, 04:31, Thứ Bảy, 25/05/2024 (GMT+7)
Phong trào tập luyện, thi đấu môn võ cổ truyền phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
Phong trào tập luyện, thi đấu môn võ cổ truyền phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Là môn võ được người Việt Nam sáng tạo và lưu truyền qua nhiều thế hệ, võ cổ truyền (VCT) phát triển đến nay với những kỹ pháp võ thuật đặc thù. Những năm gần đây, phong trào tập luyện, thi đấu môn võ học truyền thống này của dân tộc thu hút đông đảo thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh tham gia.

Theo Cục TDTT, VCT Việt Nam là tên gọi chung cho các hệ phái võ thuật của 54 dân tộc Việt Nam, được hình thành, phát triển gắn liền với công cuộc dựng nước và giữ nước hào hùng của ông cha ta.
 
Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, VCT Việt Nam không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể quý báu của dân tộc mà còn là môn thể thao rèn luyện kỹ năng tự vệ, nâng cao sức khỏe, hun đúc tinh thần thượng võ, yêu nước, đoàn kết và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các thế hệ người Việt Nam.
 
Đến nay, VCT Việt Nam phát triển ở hơn 50 quốc gia và được quảng bá tại hơn 70 nước trên thế giới. Trong nước, VCT có mặt ở hơn 57 đơn vị, địa phương với nhiều tổ chức hội, liên đoàn cấp tỉnh, bộ, ngành và có hơn 700 võ đường, CLB với trên 100 môn phái, võ phái, thu hút đông đảo võ sinh từ thành thị đến nông thôn tham gia tập luyện.
 
Tại Vĩnh Long, phong trào tập luyện, thi đấu môn VCT cũng phát triển theo xu thế chung của cả nước. Theo Liên đoàn Võ thuật tỉnh, những năm qua còn có nhiều CLB được thành lập mới, duy trì sinh hoạt thường xuyên và hiệu quả.
 
Đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có CLB VCT hoạt động, thu hút trên 2.455 võ sinh tham gia tập luyện. Công tác tổ chức thi nâng đai từ trình độ sơ cấp đến trung cấp được lãnh đạo bộ môn và các CLB VCT thực hiện nghiêm túc, số lượng lẫn chất lượng võ sinh tham gia dự thi ngày càng được nâng lên.
 
Bên cạnh đó, nhằm khích lệ và thúc đẩy sự phát triển phong trào VCT trên địa bàn tỉnh, hàng năm việc tổ chức các giải đấu VCT cấp tỉnh, cấp huyện được duy trì. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện cho các võ sinh giao lưu thi đấu, học hỏi kinh nghiệm, trình độ chuyên môn mà còn là dịp tìm kiếm những tài năng mới.
 
Hiện nay, phong trào tập luyện môn VCT đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Vũng Liêm, cứ đều đặn mỗi tuần 2 buổi, gần 120 võ sinh (nhỏ nhất 4 tuổi và lớn nhất là 17 tuổi) của 3 CLB VCT Long Khánh, An Thạnh, Trung An tham gia sinh hoạt dưới sự chỉ dạy của HLV Nguyễn Thế Anh- một người thầy giáo tâm huyết với môn VCT.
 
Quan niệm dạy võ là dạy đạo lý làm người, HLV Nguyễn Thế Anh cho biết: “Võ học không phải chỉ dùng để tự vệ khi gặp tình huống bất khả kháng mà còn là môn nghệ thuật vận động, môn y học chữa bệnh, phòng bệnh và luyện tâm, rèn chí. Tôi luôn nhắc nhở các võ sinh học võ không phải để hơn thua với người khác mà mục đích là nâng cao sức khỏe, rèn cách sống và có thêm kỹ năng tự bảo vệ bản thân”.
 
Có lẽ vì thế mà những CLB VCT do HLV Nguyễn Thế Anh thành lập đều nhận được sự tin tưởng ủng hộ của đông đảo phụ huynh. Cô Huỳnh Thị Thu Vân (ngụ xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Chân phải cháu nội tôi bị yếu từ lúc mới sinh nên đi đứng khó khăn. Nhưng sau một thời gian tập VCT thì tình trạng sức khỏe của cháu đã cải thiện đáng kể. Hơn nữa, cho cháu đi học võ cũng là cách giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, thay vì dành nhiều thời gian vào màn hình điện thoại, tivi”.
 
Theo võ sư Đinh Văn Lớn- Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh Vĩnh Long, dù có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng so với một số môn VCT của các quốc gia khác, VCT Việt Nam chưa được đưa vào chương trình thi đấu ở các giải quốc tế.
 
Đó là rào cản lớn cho sự phát triển môn võ học truyền thống của dân tộc này trong thời gian tới. Vì vậy, VCT Vĩnh Long rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các ngành, các cấp liên quan.
 
Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2023, VCT Vĩnh Long đã tham gia thi đấu, đạt được một số thành tích ở các giải quốc gia và khu vực. Trong đó, Giải Vô địch trẻ và Thiếu niên VCT toàn quốc tại tỉnh Quảng Ngãi đoạt 2 HCĐ và giành 1 HCV, 3 HCB, 12 HCĐ tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ 9 diễn ra tại tỉnh Hậu Giang.
 
Năm 2024, VCT Vĩnh Long đề ra mục tiêu phát triển ít nhất 7 CLB võ cổ truyền tại các địa phương, nâng số lượng võ sinh VCT toàn tỉnh lên trên 3.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên; tổ chức ít nhất 18 kỳ thi sơ đẳng cấp huyện, thị xã, thành phố và 2 kỳ thi trung cấp; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn VCT cũng như tổ chức, tham dự một số giải đấu lớn trong năm.
Bài, ảnh: PHẠM PHONG