Câu chuyện thể thao

Mục tiêu vào chung kết AFF Cup với HLV Kim Sang-sik?

Cập nhật, 23:04, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)

Với tư cách là đương kim Á quân Giải ASEAN Cup (tiền thân là AFF Cup), thì mục tiêu vào chung kết là không cao, thậm chí như bước… thụt lùi. Nhưng nhìn vào thực tế của ĐT Việt Nam hiện nay, chưa ai dám chắc điều gì với vị tân thuyền trưởng chưa qua... thử lửa.

Ngay sau khi có kết quả bốc thăm, HLV Kim Sang-sik bày tỏ sự khá tự tin sẽ đưa ĐT Việt Nam vô địch Đông Nam Á. Chúng ta nên nhớ HLV Kim Sang-sik chưa hề nắm ĐTQG nào, đó cũng là một dấu hỏi lớn; trong tình hình bóng đá Việt Nam đang rơi vào… khoảng trầm sau thời gian đạt thành tích tốt.

Vì vậy, để có thể giúp ĐT Việt Nam đăng quang ASEAN Cup kỳ này hoặc chí ít là bảo vệ được vị trí Á quân giải đấu, HLV Kim Sang-sik cần sớm nghiên cứu, dò hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để nhanh chóng làm quen với sân chơi quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Lợi thế lớn nhất của ông Kim khi nắm ĐT Việt Nam là có sự tư vấn tận tình từ những đồng hương từng nhiều năm làm việc nơi đây như HLV Park Hang-seo, HLV Lee Young-jin…

Xét trình độ, đẳng cấp và thực lực hiện tại thì Thái Lan, Indonesia và Việt Nam là 3 ứng viên sáng giá đăng quang ASEAN Cup 2024. ĐT Thái Lan là ĐKVĐ giải đấu khi đánh bại ĐT Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2022. Mục đích của bóng đá Thái Lan là vươn tầm châu lục, xây dựng lực lượng nòng cốt để tranh tài ở các giải vô địch châu Á, khao khát chinh phục tấm vé tham dự VCK FIFA World Cup. Vì vậy, kể từ năm 2018, Thái Lan không còn quá xem trọng sân chơi ASEAN Cup và chỉ mang lực lượng dự bị để tham dự.

Trong khi đó, Indonesia dưới triều đại HLV Shin Tae-yong thể hiện tham vọng soán ngôi đầu bóng đá khu vực Đông Nam Á. Chính sách nhập tịch cầu thủ châu Âu một cách có chọn lọc giúp đội hình ĐT Indonesia trẻ hóa, tăng chất lượng chuyên môn, đều và mạnh ở các tuyến, không ngán ngại những đội bóng sừng sỏ ở châu Á.

Trước những khó khăn đó, HLV Kim Sang-sik vẫn tự tin lý giải mục tiêu của mình: “Đúng là thành tích của ĐT Việt Nam với Indonesia ở các trận gần đây không được tốt nhưng nếu chúng ta chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ thì tôi nghĩ ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể có được kết quả tích cực. Tôi sẽ nghiên cứu để tìm phương án huấn luyện thích hợp, dẫn dắt các cầu thủ hoàn thành mục tiêu hướng đến chức vô địch”.

Hãy chờ xem!

NGỌC TRẢNG