Đoàn kết, phát huy vai trò trí thức khoa học và công nghệ

Cập nhật, 22:07, Chủ Nhật, 03/03/2024 (GMT+7)
Đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao, phản ánh cuộc sống.
Đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao, phản ánh cuộc sống.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về đội ngũ trí thức, nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức ngày càng đầy đủ, toàn diện và sâu sắc hơn.

Thời gian qua, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Vĩnh Long (Liên hiệp hội) luôn tích cực làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương.

Sáng kiến cải tiến tăng năng suất, hiệu quả công tác

Liên hiệp hội là tổ chức chính trị- xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Trong năm 2023, Liên hiệp hội đã tăng cường mở rộng liên kết với các trường ĐH, CĐ và sở, ban ngành trong phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ theo hướng phát triển nhanh, bền vững.

Hiện tại, Liên hiệp hội Vĩnh Long có tổng số 23 hội thành viên, 2 đơn vị trực thuộc là CLB Trí thức và Trung tâm Sáng tạo và Kết nối cộng đồng.

Ông Hà Văn Sơn- Chủ tịch Liên hiệp hội cho biết, nhiều công trình, sản phẩm KH-CN, văn hóa, tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao của đội ngũ trí thức góp phần quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các tổ chức của trí thức được củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của trí thức.

Với các sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc, các thành viên trong Liên hiệp hội không ngừng đổi mới, cải tiến tăng năng suất, hiệu quả công tác.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, năm qua, hội đã thành lập 3 đội tình nguyện: CLB Hỗ trợ an toàn giao thông với 10 thành viên; CLB Cắt tóc tình nguyện với 18 tình nguyện viên; CLB Nhóm máu hiếm với 12 thành viên để hỗ trợ, giúp đỡ người dân có nhu cầu.

Trong đó, CLB Hỗ trợ an toàn giao thông đã hỗ trợ 1.232 trường hợp, vá xe 771 trường hợp, thay ruột 335 trường hợp, hỗ trợ tai nạn giao thông 126 trường hợp hoàn toàn miễn phí. CLB Cắt tóc tình nguyện đã tổ chức 28 cuộc trợ giúp cắt tóc miễn phí cho 840 người.

Riêng CLB Nhóm máu hiếm trong năm đã hiến được 28 lượt theo yêu cầu của các bệnh viện. Việc thành lập và đưa các đội tình nguyện vào hoạt động đã góp phần giúp đỡ cho người khó khăn trong cuộc sống về vật chất, sức khỏe và kể cả tinh thần.

Liên minh HTX thì cho biết, cải tiến phương pháp làm việc để đạt năng suất chất lượng, hiệu quả công tác cao hơn năm trước.

Để thực hiện giải pháp, từ đầu năm, đơn vị chủ động phân công mỗi ủy viên thường vụ hội phụ trách 2 địa bàn huyện, thị, thành phố, phân công cán bộ cùng tham gia công tác cơ sở, đặc biệt quan tâm, chỉ đạo đối với các xã xây dựng NTM để phát triển HTX.

Qua thực hiện giải pháp, chất lượng hiệu quả hoạt động của HTX đã được nâng lên, có trên 90% HTX hoạt động có lãi, vượt kế hoạch năm 10,5%; thành lập mới 17 HTX, đạt 170% kế hoạch năm. Đây là nét nổi bật, là năm có số HTX thành lập cao nhất từ khi thành lập đơn vị Liên minh HTX đến nay.

Đóng góp phát triển quê hương

Theo NGND.TS Đặng Huỳnh Mai, đáp lại sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh, những năm qua đội ngũ trí thức của Vĩnh Long nói chung, trí thức thuộc hệ thống Liên hiệp hội nói riêng đã có nhiều hoạt động tham gia đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Trong lĩnh vực KH-CN, đội ngũ trí thức của tỉnh đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nhiều đề tài tập trung vào phục vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng các tiêu chuẩn và hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, tham gia các chương trình điều tra cơ bản, các dự án phát triển kinh tế theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Trong lĩnh vực GD-ĐT, đội ngũ trí thức của các cơ sở GD-ĐT của Trung ương đóng trên địa bàn và các cơ sở GD-ĐT của tỉnh đã góp phần rất quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu, tổ chức ứng dụng nhiều đề tài khoa học góp phần thiết thực nâng cao dân trí, trình độ KH-CN của tỉnh.

Cùng với đó, đội ngũ trí thức ngành y tế thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm quan trọng đối với sự nghiệp, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Đội ngũ trí thức của ngành tăng khá nhanh về số lượng lẫn chất lượng ở các chuyên ngành. Năm 2023, bình quân trên 10.000 dân có 12,5 bác sĩ, trên 80% tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp vào phát triển sản xuất của tỉnh và cả nước, đi sâu nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH-CN, góp phần giải quyết các nhu cầu cấp bách về giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao…

Đội ngũ trí thức lĩnh vực sản xuất, kinh doanh là lực lượng tiếp nhận, làm chủ và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện và ứng dụng tiến bộ KH-CN, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đổi mới kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng hàng hóa, đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp…

Nghị quyết số 45-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, và bền vững trong giai đoạn mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức…

Phát huy tốt chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức KH-CN tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tích cực đóng góp ý kiến vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện và giám định xã hội các đề tài, dự án phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

Các tin khác: