Phát hiện tế bào thần kinh giúp loại bỏ chất thải ra khỏi não trong khi ngủ

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 03/03/2024 (GMT+7)

Có một nghịch lý trong giấc ngủ là sự yên tĩnh gắn liền với hoạt động nhộn nhịp của não. Trong khi ngủ, các tế bào não tạo ra các xung điện tích tụ thành sóng nhịp nhàng- một dấu hiệu cho thấy chức năng tế bào não đang tăng cao.

Sóng não chậm có liên quan đến giấc ngủ ngon, sảng khoái. Hiện các nhà khoa học Trường Y thuộc ĐH Washington ở St. Louis đã phát hiện ra rằng sóng não giúp loại bỏ chất thải ra khỏi não trong khi ngủ. Các tế bào thần kinh riêng lẻ phối hợp để tạo ra các sóng nhịp nhàng đẩy chất lỏng qua mô não dày đặc, rửa sạch mô trong quá trình này.

Tác giả, TS. Li-Feng Jiang-Xie, giải thích: “Những tế bào thần kinh này là những chiếc máy bơm thu nhỏ. Hoạt động thần kinh đồng bộ tạo ra dòng chất lỏng và loại bỏ các mảnh vụn khỏi não.

Nếu chúng ta có thể phát triển quá trình này, thì có khả năng trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa các bệnh về thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer và Parkinson, trong đó chất thải dư thừa- chẳng hạn như chất thải trao đổi chất và protein rác- tích tụ trong não và dẫn đến thoái hóa thần kinh”.

MINH CHÂU

(Nguồn: Journal Nature)

 

Các tin khác: