Liệu pháp hứa hẹn giúp loại bỏ bệnh lao

Cập nhật, 05:19, Chủ Nhật, 16/04/2023 (GMT+7)

Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Y sinh Texas đã xác định được phương pháp đầy hứa hẹn giúp chống lại bệnh lao (TB), căn bệnh giết chết gần 2 triệu người mỗi năm. Nghiên cứu tập trung vào một liệu pháp hướng đến vật chủ tiềm năng nhắm vào hệ miễn dịch để tăng cường khả năng kiểm soát nhiễm trùng của cơ thể.

Cụ thể, nhóm đã phát hiện ra việc ức chế một loại enzyme đặc biệt, được gọi là IDO-viết tắt của Indoleamine 2,3 dioxygenase- giúp các loài linh trưởng (không phải người) loại bỏ hoàn toàn tình trạng nhiễm lao đang hoạt động. Chặn IDO trong 4 tuần kết hợp với kháng sinh dẫn đến các chỉ số sức khỏe được cải thiện so với chỉ dùng kháng sinh.

GS.TS Smriti Mehra cho biết: “Điều này thật thú vị. Chúng tôi có những kết quả đầy hứa hẹn cho thấy chất ức chế IDO có thể là một liệu pháp hướng đến vật chủ giúp giảm thời gian và lượng thuốc kháng sinh mà bệnh nhân lao phải dùng, đặc biệt là những người kháng nhiều loại thuốc”.

Các phương pháp điều trị hiện tại yêu cầu bệnh nhân uống hàng chục viên thuốc mỗi ngày trong nhiều tháng, đôi khi lên đến 1 năm. Nhiều người tái lại nhiều năm sau khi tiếp xúc với một bệnh khác, chẳng hạn như HIV. Nhiễm trùng kép thường gây nên chết người.

MINH CHÂU (nguồn: MedicalXpress)

 

Các tin khác: