Phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Kỳ cuối: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cập nhật, 14:34, Thứ Bảy, 18/05/2024 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(VLO) Là danh nhân văn hóa kiệt xuất được UNESCO ghi nhận bởi có sự đóng góp quan trọng về nhiều mặt, Chủ tịch Hồ Chí Minh tượng trưng cao đẹp cho cốt cách văn hóa dân tộc, thống nhất với các yếu tố văn hóa nhân loại. Người cho rằng: “Văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.

Thực hiện chuyên đề qua từng năm và đặc biệt trong năm 2023 và 2024 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi tập thể, cá nhân đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, khéo léo vận dụng chuyên đề vào thực tiễn đời sống một cách sinh động. Đến nay, việc học và làm theo Bác đã và đang lan toả mạnh mẽ trong toàn đảng bộ và ngoài xã hội.

Cùng nông dân vươn lên làm giàu

Học và làm theo Bác, ông Năm Cập đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.
Học và làm theo Bác, ông Năm Cập đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thi đua sản xuất giỏi, xây dựng NTM...

Từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân đều thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện phù hợp với chuyên đề bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, ông Huỳnh Văn Cập- Chủ nhiệm HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành (TX Bình Minh) là một trong những điển hình xuất sắc vừa được Tỉnh ủy biểu dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023.

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Với xã hội, văn hóa phải làm thế nào cho mỗi người dân Việt Nam từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà, ai cũng hiểu cái nhiệm vụ của mình và biết hưởng cái hạnh phúc của mình nên được hưởng”, ông Năm Cập đã không ngừng nỗ lực, phát huy vai trò của người đầu tàu trong sản xuất, kinh doanh để cùng nhau vươn lên làm giàu.

Là người đứng ra kêu gọi những người cùng chí hướng thành lập HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành, ông Năm Cập còn là Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú Bình Minh. Ông cho biết: “Trái thanh trà hiện không đủ để bán, tiềm năng còn rất lớn.

Từ khi thành lập HTX đến nay, hoạt động từng bước vững hơn. Sắp tới HTX sẽ có thêm nhiều thành viên tham gia và mở rộng diện tích. Chúng tôi cũng dự kiến đưa sản phẩm vào siêu thị để nâng giá trị trái thanh trà”.

Qua thời gian dài gắn bó và bằng tình yêu với cây thanh trà, ông Năm Cập đã tuyển chọn giống cây cho trái chất lượng để phát triển diện tích trồng thanh trà và xây dựng nhãn hiệu Thanh trà ngọt Năm Cập.

Cùng với đó, sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, ông Năm Cập đã tìm ra cách để cây thanh trà ngọt nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu trái, thoát phụ thuộc về thời tiết. Năm 2024 này, ông đã thành công cho trái vụ nghịch đầu tiên.

Với diện tích 2ha, vụ mùa năm 2018-2019 ông xuất ra thị trường 2,5 tấn trái và 1.020 cây giống. Đến vụ mùa năm 2022-2023, ông xuất bán 5,1 tấn trái và 15.000 cây giống, cho lợi nhuận hơn 3,2 tỷ đồng. Mô hình trồng thanh trà của ông Năm Cập đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập 9 triệu đồng/tháng và có 30 lao động thời vụ.

Trong sản xuất, ông Năm Cập ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, xử lý ra hoa đậu trái trên cây thanh trà ngọt, góp phần tăng năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đây, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhiều nông dân để cùng nhau phát triển kinh tế, trong số đó có 15 hộ vươn lên khá giàu. 

Để chủ động nguồn nước tưới vườn trong mùa khô, ông Năm Cập đã thuê nhân công nạo vét mương vườn để trữ nước ngọt. Nhờ vậy mà, vườn thanh trà ngọt của ông vẫn đủ nước tưới trong khi nước ngoài sông bị cạn. “Mô hình này đang được nhiều nhà vườn trong xã áp dụng vì rất hiệu quả, chi phí đầu tư không nhiều, dễ làm”- ông Năm Cập cho hay.

Bên cạnh, ông Năm Cập còn có sáng kiến xây hồ ngâm phân bón dùng để tưới cho cây. Điều này mang lại hiệu quả cao vì hạn chế lượng phân bón bốc hơi. “Nhờ sử dụng công nghệ tưới phun cho sản xuất, mà chi phí chăm sóc cây giảm, góp phần tăng lợi nhuận cho gia đình”- ông Năm Cập nói.

Học theo Bác về tinh thần tự học và học tập suốt đời, ông Năm Cập luôn biết trang bị cho mình kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng tư vấn, bán hàng.

Đồng thời, áp dụng công nghệ số vào kinh doanh để theo kịp xã hội hiện đại và quản lý bán hàng hiệu quả hơn.

Theo đó, ông tận dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và kinh doanh online, lập Fanpage để đăng tải nội dung, hình ảnh và quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh, ông còn có những chiến lược khuyến mãi nhằm thu khách hàng, giúp người cộng sự kiếm lời và đẩy hàng tồn kho nhanh chóng. Song song đó, ông chia sẻ kiến thức về nông nghiệp để có nhiều tương tác.

Hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; xây dựng NTM và đô thị văn minh gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Năm Cập đã hiến 500m2 đất xây đường giao thông nông thôn; tích cực tham gia và đóng góp kinh phí cùng địa phương hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa cầu, đường và ủng hộ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Ông còn hỗ trợ 350 cây giống thanh trà cho 12 hộ hội viên, trị giá trên 70 triệu đồng...

Việc làm rất cần thiết, nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên

Những việc làm điều giản dị, mộc mạc đang tiếp tục được nhân rộng để mọi người noi theo, cùng tiến bộ.
Những việc làm điều giản dị, mộc mạc đang tiếp tục được nhân rộng để mọi người noi theo, cùng tiến bộ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, không chỉ cán bộ, đảng viên, mà quần chúng nhân dân đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện phù hợp với chuyên đề hàng năm bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Qua 3 năm (2021-2023), toàn tỉnh có trên 1.247 mô hình mới, cách làm hay.

Nổi bật có các mô hình tiêu biểu như: xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu; vận động nhân dân, nhà hảo tâm tham gia xây dựng cầu đường và vận động an sinh xã hội...

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và chuyên đề năm 2024, ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị: Tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc hơn nữa về tổ chức thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; xem việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên đối với toàn Đảng bộ, Nhân dân.

Thời gian qua, đã có nhiều cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực ở cơ sở.
Thời gian qua, đã có nhiều cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực ở cơ sở.

Bên cạnh, tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung trong học tập và làm theo chuyên đề năm 2024 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chú trọng nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần “tự thân- tự giác- tự nguyện- tự điều chỉnh hành vi”.

Song song đó, cần triển khai đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với thị hiếu, xu thế thời đại để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đều được tiếp thu và học tập.

Đồng thời, thống nhất về quan điểm, mục tiêu, phương hướng, có sự thống nhất trong Đảng và tạo sự đồng thuận trong xã hội để quán triệt và thực hiện tốt hơn nữa Kết luận số 01 trong thời gian tới.

Cùng với việc “rút ra những bài học kinh nghiệm quý, chia sẻ những cách làm hay để lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và ngoài xã hội”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý: khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là yêu cầu tự hoàn thiện tư cách, đạo đức của mỗi cá nhân, vừa là yêu cầu đối với toàn xã hội, cảm hóa đến mọi người xung quanh.

Tôi mong rằng, việc học tập và làm theo Bác sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, xây dựng tỉnh Vĩnh Long trở thành điểm sáng, tỉnh khá của ĐBSCL”- ông Nguyễn Thành Thế nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Các tin khác: