Phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Cập nhật, 14:32, Thứ Bảy, 18/05/2024 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(VLO) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy:“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, con người có đạo đức, trí tuệ, văn hóa, sức khỏe vừa là động lực xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa là mục tiêu của sự nghiệp cách mạng. Và Bác Hồ kính yêu từng nói đến “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, “phải đem văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường, tự chủ”. Chủ nghĩa xã hội được xây dựng bằng sức mạnh của những con người mới và con người mới cũng là mục tiêu cao nhất của chủ nghĩa xã hội.

Tỉnh ủy Vĩnh Long biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập chuyên đề năm 2023.
Tỉnh ủy Vĩnh Long biểu dương, khen thưởng các cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập chuyên đề năm 2023.

Kỳ 1: Văn hóa, con người- giá trị cốt lõi để phát triển xã hội

Tỉnh Vĩnh Long lựa chọn chuyên đề năm 2023 và năm 2024 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới” để vận dụng sâu sắc những giá trị văn hóa, tinh thần yêu nước, yêu quê hương; phát huy tối đa nguồn lực con người trong thời đại mới, góp phần tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững, văn minh.

Giá trị văn hóa, con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Tính ưu việt, sự ổn định và phát triển của chế độ xã hội chủ nghĩa không chỉ thể hiện ở lĩnh vực kinh tế, chính trị mà còn ở lĩnh vực văn hóa- tinh thần của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Văn hóa phải sửa đổi được tham nhũng, được lười biếng, phù hoa, xa xỉ.

Văn hóa làm sao cho ai cũng có lý tưởng tự chủ, độc lập...”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tôi tin rằng văn hóa Việt Nam sẽ có được một tương lai rực rỡ”.

Phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm, một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu rằng, hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng.

Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, quyết định, chỉ thị rất quan trọng để tập trung xây dựng và phát triển văn hóa trong thời kỳ mới.

Đảng ta đã chọn 8 lĩnh vực để tập trung chỉ đạo, trong đó quan trọng nhất là vấn đề xây dựng con người với trọng tâm là xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Vĩnh Long chọn chuyên đề năm 2023 và năm 2024 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới” để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trịvà Nhân dân về xây dựng con người Vĩnh Long có đầy đủ các đặc trưng của người Việt Nam và mang đậm nét đặc trưng của con người vùng đất Tây Nam Bộ “Thân thiện- Sáng tạo- Nghĩa tình- Văn minh- Hiện đại”.

Quán triệt chuyên đề, cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân của tỉnh đã đăng ký thực hiện với những mô hình, việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn,thể hiện sự năng động, sáng tạo bằng những phương pháp mới, cách làm thiết thực, hiệu quả. V

iệc đăng ký và báo cáo kết quả làm theo Bác được đưa vào nội dung họp chi bộ, họp cơ quan, đơn vị, tạo thành nề nếp.

Qua đóng góp của tập thể, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thấy rõ hạn chế, khuyết điểm của bản thân và có hướng khắc phục tốt.

Ông Nguyễn Thanh Triều- Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ, khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sâu sát dân, qua đó có điều kiện tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, quan tâm đến mọi mặt đời sống Nhân dân và kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, qua học tậpvà làm theo Bác đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống biểu hiện qua các việc làm cụ thể hàng ngày; trong các mối quan hệ với gia đình, tập thể và xã hội đã có sự chuyển biến tích cực, tinh thần thái độ làm việc và phục vụ Nhân dân được nâng lên rõ rệt, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng.

Xây dựng văn hóa, con người trong từng nhiệm vụ

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Vĩnh Long đăng ký thực hiện 4 mô hình, trong đó tiêu biểu là mô hình “Sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy trình thủ tục hành chính khi có quy định mới và thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính, không phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ”.

Theo đó, chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ và công chức có liên quan thực hiện, hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện tại buổi họp giao ban, họp lệ chi bộ.

Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, công chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân, không để tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần gây tốn kém thời gian, tài chính.

Các quy trình thủ tục hành chính được công khai trên hệ thống dịch vụ công của Ngân hàng Nhà nước và được niêm yết tại bộ phận 1 cửa giúp cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và giám sát việc thực thi của công chức.

Kết quả, trong năm 2023 đã kịp thời thực hiện sửa đổi, bổ sung 27 quy trình, thủ tục hành chính; tiếp nhận và giải quyết 89 thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả.

Phụ nữ Vĩnh Long phát huy truyền thống, bảo tồn những giá trị văn hóa, hướng đến xây dựng người phụ nữ thời đại mới.
Phụ nữ Vĩnh Long phát huy truyền thống, bảo tồn những giá trị văn hóa, hướng đến xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

“Qua khảo sát, lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính đều được đánh giá tốt. Từ đó, đã mang đến sự hài lòng ngày càng cao của tổ chức, cá nhân khi đến làm việc tại đơn vị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Mô hình này đã có sức lan tỏa trong toàn chi nhánh và bước đầu lan tỏa đến các chi nhánh khác”- Phó Bí thư Chi bộ chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Vĩnh Long Trương Thị Oanh cho biết.

Với mô hình “Xây dựng tập thể ứng xử văn hóa nơi công sở, địa phương nơi công tác và xây dựng gia đình văn hóa” của Phó Bí thư Chi bộ Phòng Chương trình Truyền hình, Đài PT-TH Vĩnh Long Hồ Anh Thơ đã mang đến hiệu quả rất thiết thực trong công tác chuyên môn.

Việc ứng xử văn hóa nơi làm việc và nâng cao ý thức quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cộng đồng đã dần hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo mối quan hệ đoàn kết nội bộ, giải quyết hiệu quả những khó khăn trong công tác.

“Việc gương mẫu thực hiện các chuẩn mực văn hóa nơi làm việc, địa phương nơi đến công tác đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết giữa cá nhân và tập thể, lan tỏa năng lượng tích cực, lòng nhân ái, sẻ chia đến mọi người xung quanh”- đảng viên Hồ Anh Thơ chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) Nguyễn Thị Thảo Xuyên cho biết, cán bộ hộivận động 100% chi hội tham gia đăng ký học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2023, hướng tới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ, xây dựng gia đình văn hóa, con người văn minh hiện đại, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chị Thảo Xuyên bộc bạch: “Bản thân tôi phát huy vai trò nêu gương, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động hội viên, phụ nữ tham gia thành lập nhiều mô hình về phát triển kinh tế, xã hội”.

Nổi bật như mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình” ở ấp Đức Hòa có 12 thành viên tham gia. Từ khi thành lập đã giúp chị em phụ nữ tiếp cận chính sách pháp luật, phòng ngừa bạo lực gia đình; tuyên truyền cho hội viên hiểu được trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong phòng chống bạo lực gia đình, gắn tuyên truyền vận động phụ nữ và Nhân dân về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong đó, có tuyên truyền qua nhóm zalo đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn phụ nữ tại địa phương, với gần 700 lượt chị em phụ nữ được tiếp cận nội dung tuyên truyền và nâng cao nhận thức, kiến thức xã hội, dần tiến tới lối sống văn minh, hạnh phúc.

Theo ông Bùi Văn Nghiêm- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, những kết quả tích cực từ việc học tập làm theo Bác về xây dựng văn hóa, con người đã góp phần đấu tranh phòng chống có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; góp phần tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, có sức lan tỏatrong xã hội; khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, ý thức trách nhiệm và mong muốn cống hiến, phụng sự Tổ quốc trong mọi tầng lớp Nhân dân, cổ vũ toàn thể Nhân dân hăng hái, phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Vĩnh Long văn minh, giàu đẹp.

Thực hiện chuyên đề năm 2023, Tỉnh ủy Vĩnh Long biểu dương, khen thưởng 20 tập thể và 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp cơ sở biểu dương, khen thưởng 4.386 tập thể, cá nhân; cấp huyện biểu dương, khen thưởng 1.058 tập thể, cá nhân.

>> Kỳ 2: Xây dựng văn hóa, con người trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Các tin khác: