Phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Kỳ 2: Xây dựng văn hóa, con người trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật, 14:32, Thứ Bảy, 18/05/2024 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(VLO) Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa, con người trong sự nghiệp cách mạng; hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên phát huy vai trò trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, ngày càng có nhiều tấm gương bình dị mà cao quý; có sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập và làm theo Bác.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) quan tâm chăm lo đời sống người dân.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) quan tâm chăm lo đời sống người dân.

Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

Theo ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua triển khai học tập, quán triệt chuyên đề về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới đã giúp cán bộ mặt trận các cấp và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức sâu sắc về nội dung, giá trị và ý nghĩa của chuyên đề, khơi dậy lòng tự hào về vùng đất “địa linh nhân kiệt” và nét đặc trưng con người Vĩnh Long “Yêu nước- Nhân ái- Nghĩa tình- Đoàn kết- Cần cù- Hiếu học”. 

MTTQ các cấp đã kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Nhiều tuyến đường giao thông thông thoáng, thuận tiện; những căn nhà kiên cố, khang trang; hạ tầng cơ sở vật chất được quan tâm nâng cấp… Diện mạo phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) ngày một đổi thay, đời sống người dân ngày càng nâng chất.

Theo ông Lê Thành Nguyên- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi, MTTQ phường đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động, với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đồng thời, phát huy dân chủ cơ sở trong Nhân dân, tiếp xúc, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Từ đó, góp phần đoàn kết Nhân dân cùng địa phương phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Nổi bật, năm qua, MTTQ phường cùng ban vận động các khóm củng cố tổ nhân dân tự quản; duy trì hoạt động các tổ có nề nếp, hiệu quả; có 6/6 khóm đạt văn hóa.

Đồng thời, nhận được sự đồng tình hưởng ứng, đã vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 120 triệu đồng và hơn 663 triệu đồng thực hiện chương trình an sinh xã hội…

Các phong trào đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú ở khu dân cư; nỗ lực chăm lo cho đời sống người dân.

Trong căn nhà đại đoàn kết được MTTQ vận động hỗ trợ 55 triệu đồng xây dựng, cô Nguyễn Thị Rồng (khóm Vĩnh Hòa) xúc động nhớ về ngày còn ở trong căn nhà xập xệ, mưa tạt gió lùa, “có được căn nhà kiên cố này, tui mừng hổng biết nói sao mới hết”.

Dù là hộ cận nghèo với 7 nhân khẩu, người tuổi già, người bệnh tật lại còn trẻ nhỏ nhưng gia đình cô Rồng vẫn quyết tâm vươn lên từng ngày. “Động lực cho gia đình tui là nhờ địa phương, mặt trận quan tâm hết mình. Vừa hỗ trợ tiền xây nhà vừa tặng quà, giúp tiền chữa bệnh. Nhà tui mang ơn lắm”- cô Rồng bộc bạch.

Dạo bước trên tuyến đường hoa được MTTQ phường Tân Ngãi thực hiện chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, cô Nguyễn Thị Nga (khóm Vĩnh Hòa) cho hay: “Mặt trận luôn vận động bà con thực hiện sáng, xanh, sạch, đẹp đường phố.

Hồi lúc làm đường hoa này, tôi cùng bà con đồng tình góp công, góp sức cùng làm”. Chỉ cho chúng tôi xem khóm hoa chính tay trồng và chăm sóc, cô Nga nói: “Địa phương, MTTQ quan tâm, “dân vận khéo”, nói được làm được thì dân đồng thuận, đoàn kết làm liền”

Mỗi cán bộ mặt trận “làm việc phải kiên nhẫn phải tha thiết với công tác mặt trận”, “phải đi đường lối quần chúng, không được quan liêu mệnh lệnh và gò ép nhân dân”.

Khắc ghi lời dạy của Người, cán bộ mặt trận luôn nỗ lực sâu sát cơ sở, gần gũi và lắng nghe ý kiến của Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân; góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính  trị trong sạch, vững mạnh.

Với ông Nguyễn Bá Truyền- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Thuận (TX Bình Minh), “khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, luôn nêu cao ý thức về chức trách, bổn phận. Không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó…

Học và làm theo Bác với tinh thần và thái độ làm việc tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân”. Còn theo ông Lê Thành Nguyên, “Đăng ký thực hiện chuyên đề năm 2023, trong đời sống, bản thân tôi luôn trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, chân thành gần gũi với bà con. Học và làm theo Bác về đức tính giản dị, phong cách gần dân.”

Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời

Học tập và làm theo Bác, Sư cô Thích Nữ Đức Quang lan tỏa tình yêu thương đến những mảnh đời còn khó khăn.
Học tập và làm theo Bác, Sư cô Thích Nữ Đức Quang lan tỏa tình yêu thương đến những mảnh đời còn khó khăn.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống đoàn kết, hòa hợp, cùng với các tầng lớp Nhân dân, đồng bào có đạo trong tỉnh đã chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người dân.

Với Sư cô Thích Nữ Đức Quang- Phó Ban Trị sự Phật giáo huyện Trà Ôn, Trụ trì chùa Thiên Phước (thị trấn Trà Ôn), học tập từ tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những mẫu chuyện về Người.

Vận dụng vào trong các buổi thuyết giảng cho phật tử về “đạo và đời”, Sư cô Thích Nữ Đức Quang luôn lồng ghép việc tuyên truyền cho phật tử và gia đình thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Học tập và noi theo Bác là việc làm cần thiết của mỗi người. Sống “tốt đời, đẹp đạo” sẽ giúp tâm trong sáng, hướng đến sự hoàn thiện và lương thiện trong tâm hồn, cần có tấm lòng nhân ái, chung tay giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn”- Sư cô Thích Nữ Đức Quang cho biết.

“Học và làm theo Bác, tôi luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, Nhân dân lên trên và lấy niềm vui của chúng sanh làm hạnh phúc cho mình”, Ni sư Thích Nữ Như Vạn- Phó Ban Trị sự Phật giáo huyện Tam Bình, Trụ trì chùa Phước Sơn (xã Tường Lộc) còn vận dụng những nội dung cơ bản của chuyên đề vào công tác phật sự, kết nối phật tử, nhà hảo tâm chung tay góp sức, góp tiền của xây dựng công trình giao thông nông thôn, xây nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn… với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Đoàn kết giúp nhau, kết nối nghĩa tình, lan tỏa yêu thương. Trong ảnh: Đồng bào có đạo chuẩn bị bữa cơm ấm tình cho người nghèo.
Đoàn kết giúp nhau, kết nối nghĩa tình, lan tỏa yêu thương. Trong ảnh: Đồng bào có đạo chuẩn bị bữa cơm ấm tình cho người nghèo.

Kết quả việc học tập và làm theo Bác của đồng bào tôn giáo và các chức sắc đã thể hiện một cách sinh động, cụ thể về chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước.

Câu chuyện vì lợi ích cộng đồng của Sư cô Thích Nữ Đức Quang, Ni sư Thích Nữ Như Vạn đã nối dài thêm trách nhiệm, nghĩa cử, tâm huyết của đồng bào có đạo với quê hương, góp phần giữ gìn, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

>> Kỳ 3: Tu dưỡng, rèn luyện trở thành thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

Các tin khác: