Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid- 19 rất tốt

Cập nhật, 06:56, Thứ Tư, 19/02/2020 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ghi nhận Việt Nam xử lý dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (Covid-19) rất tốt, với nhiều giải pháp hiệu quả được Chính phủ và BCĐ đưa ra ngay ở giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Dịch đang được kiểm soát tốt, từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới, song người dân không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không cần thiết phải lo lắng một cách thái quá.

Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh khi đi đến chỗ đông người.
Người dân Vĩnh Long đeo khẩu trang phòng bệnh khi đi đến chỗ đông người.

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19

Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp chiều 17/2 giữa Thường trực Chính phủ với BCĐ Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việc kiểm soát dịch bệnh vẫn đang rất chặt chẽ, hiệu quả. Bằng chứng rõ nhất là số bệnh nhân được điều trị thành công và đủ điều kiện ra viện tiếp tục tăng lên, 7 người đã được điều trị khỏi và ra viện và dự kiến ngày 18/2 sẽ có thêm 6 bệnh nhân nữa xuất viện (trong đó có 2 người ra viện ở Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên- Vĩnh Phúc), nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi tại Việt Nam là 13/16 bệnh nhân.

3 ca bệnh còn lại tình hình điều trị ngày một tiến triển tốt và từ ngày 13/2 đến nay, nước ta chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh mới, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt.

Đến chiều 17/2, đa số những người từ Trung Quốc trở về đã trải qua 14 ngày cách ly y tế và chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh. Trong 3 tỉnh có dịch, Khánh Hòa đã qua 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới.

Còn Thanh Hóa đã qua 23 ngày. Việt Nam cũng là nước thứ 4 trên thế giới nuôi cấy và phân lập được chủng mới của vi rút corona, giúp công tác điều trị và xét nghiệm bệnh này hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định với những nỗ lực phòng chống dịch bệnh rất hiệu quả, Việt Nam vẫn là một điểm đến an toàn cho khách du lịch và nhà đầu tư. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục đề cao cảnh giác để thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo làm ăn kinh tế, đời sống xã hội.

Các chuyên gia y tế cũng khẳng định, đây là bệnh có thể điều trị khỏi và bằng chứng là đa số trong 16 ca nhiễm ở Việt Nam được điều trị khỏi và không có ai tử vong

Vĩnh Long tăng cường truyền thông phòng chống bệnh Covid-19

Xác định việc trang bị kiến thức phòng bệnh cho người dân là việc làm cần thiết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác chuẩn bị các biện pháp phòng chống, Vĩnh Long đang đẩy mạnh nhiều hình thức truyền thông giúp người dân trang bị thêm các kiến thức để phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh theo sát các diễn biến của dịch bệnh để phản ánh các biện pháp một cách mạnh mẽ, cụ thể, hiệu quả của cả hệ thống chính trị đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, người dân đến khám bệnh không chỉ được khám và điều trị các bệnh mắc phải mà còn được tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh Covid-19. Qua đó, giúp nhiều người trang bị thêm kiến thức phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, chú Nguyễn Văn Sơn (phường Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: “Vô tới bàn hướng dẫn, chú được y tá cho khẩu trang và chỉ cách đeo cho đúng, nhắc phải đeo nó khi tới chỗ đông người. Rồi còn phát cho 2 tờ rơi phòng, chống bệnh; nhắc phải thường xuyên rửa tay bằng xà bông và vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nào bị bệnh Covid-19, tuy nhiên người dân không nên chủ quan. Hiện nay, công tác truyền thông được ngành y tế thực hiện mọi lúc mọi nơi bằng nhiều hình thức nhằm hướng dẫn cho người dân bình tĩnh và làm theo các khuyến cáo phòng bệnh chính thức từ Bộ Y tế.

Bên cạnh ngành y tế, thì các ban ngành, đoàn thể cũng chung tay tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về các biện pháp phòng bệnh. Thông qua các tờ rơi được phát tận tay, người dân kịp cập nhật thêm cho mình những kiến thức phòng hiệu quả bệnh Covid-19.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, ở gia đình, việc vệ sinh cho trẻ là cực kỳ quan trọng, phải rửa tay cho trẻ bằng xà bông dưới vòi nước (hoặc nước rửa tay khô); khi trẻ đi ra ngoài phải đeo khẩu trang.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, ở gia đình, việc vệ sinh cho trẻ là cực kỳ quan trọng, phải rửa tay cho trẻ bằng xà bông dưới vòi nước (hoặc nước rửa tay khô); khi trẻ đi ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Văn Hoàng- Phó trưởng Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Bệnh Covid-19 lây từ người sang người, lây qua việc tiếp xúc với nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm khuẩn. Việc người dân cần chủ động phòng chống bệnh bằng các biện pháp như thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà bông, mang khẩu trang đúng cách khi đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh về đường hô hấp và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đồng thời, giữ nhà cửa thông thoáng, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường như xà bông, nước Javel là các biện pháp chủ yếu phòng căn bệnh nguy hiểm này hiện nay.

Dịch bệnh do Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với hơn 73.336 ca nhiễm tính đến 17h ngày 18/2, trong đó hơn 1.874 ca tử vong, có trên 13.000 ca khỏi bệnh. Ở nước ta đến nay có 16 ca nhiễm, trong đó 13 ca khỏi bệnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN