Khan hiếm máu trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (Covid-19) không chỉ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế- xã hội, mà còn đang gây khó trong công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân, đặc biệt những bệnh nhân cần máu.

Hầu hết các trường cho học sinh nghỉ học, các cơ quan lo ứng phó phòng chống dịch cộng với sau kỳ nghỉ tết nên hầu như các kế hoạch hiến máu đều bị đình lại.

Ngành y tế kêu gọi người dân hãy tích cực chia sẻ nguồn máu khỏe của mình, cho người bệnh cần máu.
Ngành y tế kêu gọi người dân hãy tích cực chia sẻ nguồn máu khỏe của mình, cho người bệnh cần máu.

Thiếu máu cấp cứu, điều trị

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường xảy ra tình trạng thiếu máu cho điều trị do kỳ nghỉ kéo dài. Năm nay, tình trạng khan hiếm nguồn cung máu càng trở nên trầm trọng hơn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo theo tâm lý e ngại đến chỗ tập trung đông người của những người có nguyện vọng hiến máu.

Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, tình trạng thiếu máu cấp cứu điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long càng trở nên trầm trọng do lượng máu được BV Huyết học- Truyền máu TP Cần Thơ cung cấp rất hạn chế.

Thời gian gần đây, do nhu cầu máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân mắc bệnh về máu tăng nên BVĐK Vĩnh Long thường xuyên thiếu máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hiện ngân hàng máu tại BV chỉ có trên dưới 20 đơn vị máu được dự trữ mỗi ngày để đáp ứng cho những trường hợp cấp cứu cần máu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Liễu- Trưởng Khoa Huyết học- Truyền máu (BVĐK tỉnh) cho biết: “Hiện nay lượng máu thiếu nhiều nhất là máu O, kế đến là máu A, AB và B. Trước tình hình này, BV có xe cấp cứu kịp thời để khi cần máu điều trị thì có nhân viên đi qua BV Huyết học nhận máu nhưng chỉ được từ 1 đến 4 túi. Nếu kéo dài việc cung cấp và dự trữ như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cấp cứu điều trị bệnh nhân, đặc biệt là những trường hợp thiếu máu cấp, tai nạn giao thông, xuất huyết tiêu hóa, thiếu máu nặng do bệnh lý ung thư máu”.

Không riêng gì BVĐK Vĩnh Long mà đây là thực trạng chung của nhiều BV trong khu vực ĐBSCL do nguồn cung máu từ BV Huyết học- Truyền máu TP Cần Thơ hạn chế.

Ngay sau tết, lượng máu của ngân hàng máu BV sụt giảm nghiêm trọng, chỉ cung cấp 40% nhu cầu các BV, nhiều người bệnh phải chờ máu, trong đó nhóm máu O thuộc nhóm báo động đỏ. Lượng máu chỉ đủ dành cung cấp cho các trường hợp khẩn cấp trong cấp cứu chứ không đảm bảo điều trị cho tất cả bệnh nhân mắc bệnh về máu.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hiến máu

Theo BCĐ vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long, kế hoạch tổ chức 5 đợt tiếp nhận máu trong tháng 2, với 900 đơn vị không thể thực hiện do bệnh Covid- 19 vì tránh tập trung đông người. Song, BV các cấp vẫn tiếp tục vận động và đang xây dựng các giải pháp để tổ chức tiếp nhận máu cung cấp cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh- cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với BV Truyền máu- Huyết học Cần Thơ chuẩn bị đủ các điều kiện như khẩu trang, nước rửa tay y tế hỗ trợ phòng dịch Covid-19, để cho người dân đến thấy an tâm hơn trong chủ động phòng tránh dịch bệnh. Nếu như được tổ chức tiếp nhận máu sẽ phối hợp đơn vị địa phương chia nhỏ ra thời gian từng xã, từng múi giờ để hạn chế bà con đến, hạn chế tập trung đông người tại một thời điểm”.

Để bổ sung thêm nguồn máu cho công tác điều trị, BV Huyết học- Truyền máu TP Cần Thơ đề xuất nhiều giải pháp bằng cách tạo nhóm nhỏ tiếp nhận máu để cứu những bệnh đang điều trị. Ngoài ra, BV còn kêu gọi các BV tại ĐBSCL vận động nhân viên y tế đi đầu trong công tác hiến máu.

Tính từ ngày phát động (ngày 7/2) đến nay, ngân hàng máu thu được gần 1.600 đơn vị máu. Tạm thời lượng máu đã đủ cung cấp cho công tác cấp cứu, riêng việc cấp máu cho điều trị bệnh lý khác vẫn còn phải chờ vì chưa có đủ máu cung cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Việt- Giám đốc BV Huyết học- Truyền máu Cần Thơ cho biết: “Mỗi ngày lượng máu trong kho phải có 3.000- 4.000 đơn vị nhưng với điều kiện ngày nào cũng có 4-5 đoàn đi tiếp nhận về trên dưới 1.000 đơn vị mới đảm bảo lượng máu cấp bình thường như mọi khi cho các BV trong khu vực sử dụng”.

“Một giọt máu đào gởi trao hy vọng”.
“Một giọt máu đào gởi trao hy vọng”.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra chất thay thế máu và hầu hết nguồn máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân là tiếp nhận từ người hiến máu nhân đạo. Để góp phần cùng ngành y tế mang lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh cần máu, người dân hãy tích cực chia sẻ nguồn máu khỏe của mình, góp phần đảm bảo lượng máu phục vụ bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Các giải pháp trước mắt của đơn vị vận động và tiếp nhận máu cần sớm xem xét triển khai để vừa đảm bảo máu cấp cứu điều trị bệnh nhân vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Việt- Giám đốc BV Huyết học và Truyền máu Cần Thơ, hiện mỗi ngày tại BV và cộng đồng có hàng trăm người tham gia hiến máu. “Một giọt máu đào gởi trao hy vọng”, BV kêu gọi người dân chung tay giúp kho dự trữ máu được dồi dào trở lại. BV sẽ luôn có lực lượng trực tiếp nhận máu 24/24 giờ với đầy đủ khẩu trang và nước rửa tay hỗ trợ phòng dịch Covid-19 cho người đến hiến máu.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN