Nữ giới cũng mắc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính

Cập nhật, 14:36, Thứ Sáu, 15/12/2017 (GMT+7)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) được định nghĩa là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi sự tắc nghẽn luồng khí thở ra không có khả năng hồi phục hoặc chỉ hồi phục một phần.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long vừa có khảo sát 110 bệnh nhân từ 40 tuổi trở lên, được chẩn đoán COPD trên 6 tháng và đang được quản lý điều trị tại phòng khám hô hấp bệnh viện.

Qua điều tra, có 94 người (85,4%) là nam bị COPD, 16 người (14,6%) bị COPD là nữ giới. Biểu hiện chủ yếu nhất của bệnh là khó thở (83%), ho khạc đàm (12%). Hầu hết bệnh nhân COPD tại BVĐK tỉnh đều có tiền sử hút thuốc lá lâu năm, thường được phát hiện bệnh trễ (tổng giai đoạn 3, 4 khoảng 72%) qua những đợt cấp cùng bệnh lý đi kèm.

Hiện, BVĐK tỉnh Vĩnh Long có CLB Hen- COPD thành lập hơn một năm nay để quản lý và điều trị bệnh nhân. Bác sĩ đưa lời khuyên với bệnh nhân hoặc người có nguy cơ bị COPD: hạn chế hút thuốc lá, nên thực hiện đo hô hấp ký tầm soát nhằm sớm phát hiện COPD (nếu có) để được tư vấn điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

TƯỜNG VÂN