Sổ tay

Chảy máu chất xám

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Thiếu bác sĩ là thực trạng ngành y tế Vĩnh Long đang gặp phải trong thời gian qua. Thế nhưng, ngành y tế tỉnh nhà lại phải đối mặt với việc bác sĩ xin thôi việc. Theo Sở Y tế Vĩnh Long, chỉ trong 10 tháng của năm 2017, toàn ngành y tế tỉnh đã có 13 bác sĩ nghỉ việc.

Trong đó, có 3 bác sĩ vì lý do sức khỏe, 3 bác sĩ đi nước ngoài và 7 bác sĩ ra ngoài làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 6 bác sĩ nghỉ việc và 4 trường hợp nộp đơn xin nghỉ việc đang chờ giải quyết.

Nguyên nhân nghỉ việc do cơ chế không đủ sức ràng buộc, một số bác sĩ do điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình. Song, theo ngành y tế, một trong những nguyên nhân là do có sự chênh lệch tiền lương giữa y tế công và y tế tư nhân.

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác tác động, nên nhiều bác sĩ có kinh nghiệm xin nghỉ sang làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân.

Việc bác sĩ nghỉ việc hàng loạt ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của bệnh viện, nhất là trong phát triển các chuyên khoa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân.

Thiết nghĩ, ngoài các giải pháp cho bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa, phát triển các dịch vụ trong bệnh viện để nâng cao thu nhập, mỗi bệnh viện cũng cần có chính sách để giữ chân các bác sĩ giỏi, nhất là tạo ra môi trường làm việc tốt.

Để hạn chế tình trạng trên, Sở Y tế Vĩnh Long cần hoàn thiện “Chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực y tế về công tác trên địa bàn tỉnh” để trình UBND tỉnh xem xét và sớm trình HĐND tỉnh phê duyệt ban hành.

Theo dự thảo chính sách đào tạo và thu hút bác sĩ mà ngành y tế chuẩn bị trình, mức hỗ trợ đào tạo bậc ĐH theo địa chỉ, sẽ được hỗ trợ từ 50-100% học phí tùy đối tượng. Hỗ trợ cho sinh viên 3 năm cuối nếu đăng ký về tỉnh công tác, mỗi năm 15 lần lương tối thiểu.

Về mức hỗ trợ đào tạo sau ĐH và chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực về tỉnh, sẽ hỗ trợ từ 50- 100 lần mức lương tối thiểu tùy đối tượng bác sĩ, dược sĩ, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, thạc sĩ, tiến sĩ.

MAI ANH