Người lớn tuổi, người ở vùng nông thôn cần chú trọng chế độ ăn giàu kali

Cập nhật, 14:36, Thứ Sáu, 15/12/2017 (GMT+7)

Tại Khoa Nội tim mạch- Lão khoa thuộc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, rối loạn kali máu là tình huống lâm sàng thường xảy ra ở bệnh nhân vào viện, nhất là bệnh nhân lớn tuổi. 

Tất cả những tình trạng rối loạn cân bằng kali đều gây ảnh hưởng chức năng tế bào và những rối loạn tăng hoặc giảm trong khoảng rất hẹp đã có nguy cơ gây tử vong.

Để có thông tin và có giải pháp tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ khoa đã làm nghiên cứu về tình trạng hạ kali máu ở bệnh nhân mới nhập viện vào khoa Nội tim mạch- Lão khoa.

Kết quả trong nghiên cứu ở 666 bệnh nhân cho thấy, tình trạng hạ kali máu ở bệnh nhân mới nhập khoa chiếm 31%, trong đó chủ yếu ở mức độ nhẹ với 77%. Khoảng 63,8% hạ kali ở nữ giới; 73,8% trường hợp hạ kali máu là ở người sống vùng nông thôn.

Bác sĩ khuyến cáo cần truyền thông giáo dục người dân chế độ ăn giàu kali và những nguy cơ hạ kali máu nhất là đối tượng lớn tuổi ở vùng nông thôn. Chú ý bổ sung kali ở bệnh nhân mới nhập viện có rối loạn tiêu hóa, suy tim, tai biến mạch máu não...

TƯỜNG VÂN