Bộ Y tế yêu cầu phòng ngừa, tránh tai biến khi chạy thận

Cập nhật, 13:27, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa yêu cầu các sở y tế, bệnh viện trực thuộc bộ và y tế các bộ ngành chấn chỉnh hoạt động chạy thận nhân tạo (CTNT) nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Yêu cầu đặt ra sau khi xảy ra vụ tai biến với 18 bệnh nhân đang CTNT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình mới đây, làm 8 người đã tử vong.

Để phòng tránh vụ việc tương tự, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các đơn vị có tổ chức CTNT tuân thủ hướng dẫn quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, hướng dẫn quy trình kỹ thuật rửa và sử dụng lại quả lọc thận được Bộ Y tế ban hành, cùng các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Các đơn vị rà soát toàn bộ các bước chuẩn bị máy thận nhân tạo, dịch lọc thận, quả lọc thận, hệ thống xử lý nước, dây máu, kim chọc, các loại thuốc chống đông, hộp thuốc chống phản vệ, quy trình vận hành máy,...

Tỉnh Vĩnh Long có 2 bệnh viện: Đa khoa tỉnh và Đa khoa TP Vĩnh Long có CTNT cho bệnh nhân từ nhiều năm nay. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long hiện có 70 máy (có 50 máy vừa đầu tư mới tháng 4 vừa qua), nhiều nhất trong số các bệnh viện ở ĐBSCL.

TƯỜNG VÂN