Giấc ngủ và "chuyện ấy" - mối quan hệ tương hỗ

Cập nhật, 09:00, Thứ Năm, 08/06/2017 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh ngủ ngon giúp thúc đẩy ham muốn tình dục và ngược lại, tình dục giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Chế độ ăn uống, tập thể dục và mức độ căng thẳng tinh thần (stress) có thể ảnh hưởng đến hứng thú tình dục nhưng giấc ngủ – yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát – cũng là một nguyên nhân chủ chốt.

Chuyên gia trị liệu tình dục người Mỹ Ian Kerner dẫn một nghiên cứu mới có quy mô lớn cho biết, phụ nữ trên 50 tuổi ngủ ít hơn 7 giờ ít có khả năng hoạt động tình dục như những người cùng tuổi nhưng ngủ nhiều hơn.

Các nghiên cứu khác phát hiện trong số những lý do mà mãn kinh có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục, thì giấc ngủ bị gián đoạn (do bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm chẳng hạn) là một trong số đó.

Còn đối với nam giới, rối loạn giấc ngủ (như ngáy, khó thở và ngưng thở khi ngủ) cũng giảm mức độ hoạt động tình dục, có lẽ do họ giảm sản xuất hoóc-môn sinh dục testosterone.

Ngưng thở khi ngủ còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, có thể liên quan đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục, bao gồm rối loạn cương dương. Nói chung, rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến tình dục – vấn đề thường gia tăng theo độ tuổi.

Nhằm chứng minh giấc ngủ thúc đẩy hành vi tình dục, một nghiên cứu gần đây đối với thanh niên cho thấy trong số những người đang có mối quan hệ lãng mạn, mỗi một giờ ngủ ngon đều làm tăng mức độ ham muốn tình dục và tăng 14% cơ hội cho "chuyện ấy" vào ngày hôm sau.

Đó có thể là vì giấc ngủ ngon khiến chúng ta cảm thấy tươi mới, thoải mái và tràn đầy năng lượng – tất cả đều quan trọng đối với hứng thú tình dục.

Debby Herbenick, Chủ tịch Hiệp hội các nhà giáo dục, nhà tư vấn và nhà trị liệu tình dục Mỹ, cho biết nghiên cứu này dựa trên những nghiên cứu trước đây chứng minh rằng lối sống có ảnh hưởng đến đời sống tình dục con người.

Một nghiên cứu năm 2015 từng chỉ ra rằng phụ nữ ngủ nhiều vào ban đêm thường cảm thấy hứng thú với "chuyện ấy" nhiều hơn vào ngày hôm sau... "Rõ ràng là tình dục và giấc ngủ có quan hệ mật thiết với nhau" – Herbenick, phó giáo sư tại Đại học Indiana, kết luận.

Chu kỳ tình dục - giấc ngủ

Các chuyên gia cho rằng trừ phi mối quan hệ vợ chồng đang căng thẳng, hoặc bạn bị thiếu ngủ trầm trọng và đang cảm thấy kiệt sức, việc né tránh "chuyện ấy" vì lười hay mệt không phải là cách hay.

Trên thực tế, thiếu thốn tình dục có thể làm trầm trọng hơn tình trạng ngủ kém, khiến bạn luẩn quẩn trong một chu kỳ khó chịu. Đó là bởi vì tình dục giúp chúng ta bớt căng thẳng, thư giãn và dễ ngủ, đối với cả nam lẫn nữ.

Nguyên nhân chủ yếu tạo nên mối quan hệ tương hỗ giữa tình dục và giấc ngủ là các hóa chất tự nhiên. Sau khi cực khoái, cơ thể của chúng ta tạo ra một lượng đáng kể "hoóc-môn âu yếm" oxytocin, giúp làm giảm hoóc-môn gây stress cortisol, từ đó dẫn đến sự thư giãn sâu.

Xét lợi ích đối với từng giới, nhà tâm lý học Rachel Needle, Giám đốc Viện Liệu pháp Tình dục Hiện đại cho biết ở phụ nữ, mức estrogen tăng lên sau khi quan hệ tình dục, có thể thúc đẩy chu trình ngủ mơ (REM) để có giấc ngủ sâu hơn. Còn ở nam giới, hoóc-môn prolactin được tiết ra sau cơn cực khoái, dẫn đến cảm giác buồn ngủ.

Lời khuyên cho các cặp đôi

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên thực hiện các bước cơ bản để cải thiện giấc ngủ như: chọn nệm và gối mang lại cảm giác thoải mái, chỉnh đèn mờ ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ và sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng nếu phòng ngủ ồn ào; Không sử dụng các thiết bị điện tử trên giường bởi ánh sáng xanh gây khó ngủ; Hãy gặp bác sĩ nếu nghi ngờ bản thân mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

Cuối cùng, lời khuyên tốt nhất để nuôi dưỡng đời sống tình dục lành mạnh là hãy làm "chuyện ấy", ngay cả khi bạn đang mệt mỏi. Nếu bạn thích thoải mái bày tỏ mọi thứ thì cũng tốt.

Chuyên gia trị liệu tình dục Francie L. Stone gợi ý bạn có thể nói với người bạn đời rằng bạn đã có một ngày dài mệt lử, nên chỉ muốn ôm ấp mà thôi.

Theo bà Stone, ôm ấp giúp giải phóng oxytocin, điều có thể dẫn đến "chuyện ấy" và giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Còn nếu không xảy ra quan hệ sinh lý thì việc ôm ấp đơn thuần cũng khiến cả hai càng thêm gần gũi và gắn bó hơn.

Theo Cần Thơ