Y tế Vĩnh Long: Phát triển và những nỗi lo

Kỳ 2: "Nóng" nguồn nhân lực

Cập nhật, 16:33, Thứ Năm, 11/05/2017 (GMT+7)

“Nóng” ở đây là thiếu nguồn nhân lực, mà cụ thể là đội ngũ bác sĩ. Nhiều lãnh đạo bệnh viện tuyến huyện, tỉnh trao đổi về vấn đề này luôn luôn lo lắng chuyện phải “căng kéo” lịch trực vì đội ngũ bác sĩ quá “mỏng”; trong khi, công tác tuyển dụng còn nhiều bất cập nên khó thu hút bác sĩ mới.

Ngược lại, bác sĩ có chuyên môn cao có một số biểu hiện chưa an tâm công tác.Thu hút người và làm sao để giữ được người, đó là 2 cái khó trong giải quyết bài toán về nguồn nhân lực y tế Vĩnh Long.

Đây là vấn đề đã nhiều lần được nêu ra trong các cuộc họp, hội nghị lớn nhỏ; nguồn nhân lực đã trở thành nỗi lo thường trực của ngành y tế Vĩnh Long.

Bác sĩ Kim Thị Sa Phe- một trong các trường hợp đào tạo theo địa chỉ sử dụng chuyên ngành gây mê hồi sức được phân công về BVĐK huyện Tam Bình công tác.
Bác sĩ Kim Thị Sa Phe- một trong các trường hợp đào tạo theo địa chỉ sử dụng chuyên ngành gây mê hồi sức được phân công về BVĐK huyện Tam Bình công tác.

Thu hút bác sĩ khó khăn nên thiếu hụt

Bác sĩ Kim Thị Sa Phe (xã Hựu Thành- Trà Ôn), đang công tác tại BVĐK huyện Tam Bình và được phân công về theo diện đào tạo địa chỉ sử dụng.

Cùng với Sa Phe, trong các năm qua cũng có 5-7 bác sĩ về nhận nhiệm vụ như vậy. Bác sĩ Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc BVĐK Tam Bình- cho biết, khoảng 6 năm nay bệnh viện tuyển dụng, tiếp nhận được 7 bác sĩ, nhưng đến giờ chỉ còn 5 người.

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh nói về bác sĩ ở bệnh viện tỉnh và cả tỉnh nói chung là thiếu, ngoại trừ các lực lượng khác (điều dưỡng, y tá, dược sĩ dễ tuyển dụng hơn).

Theo bác sĩ Văn Công Minh, những năm qua số lượng bác sĩ các chuyên khoa tuyển vào rất ít. Như từ năm 2015 đến nay, chỉ khoảng 5-6 bác sĩ về đơn vị, cả trường hợp đào tạo theo địa chỉ sử dụng được phân công về lẫn bác sĩ không thuộc diện đào tạo địa chỉ sử dụng.

Tại BVĐK tỉnh, bác sĩ Văn Công Minh nhìn nhận “cái khóthể hiện ở 2 mặt”: tuyển dụng vào rất ít, dẫn đến thiếu bác sĩ hầu hết chuyên khoa; mặt khác các phòng khám đa khoa hay bệnh viện tư nhân đã và đang hình thành phát triển, đã tác động đến một số anh chị em “vì điều kiện bản thân, hoàn cảnh gia đình” nên xin nghỉ việc chuyển công tác.

BVĐK TP Vĩnh Long hoạt động hơn 3 năm qua, và trong thời gian đó đơn vị thu hút được 26 bác sĩ. Từ 21 bác sĩ ban đầu, nay bệnh viện có 47 bác sĩ (số này được báo cáo hồi cuối năm 2016).

Bác sĩ Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK TP Vĩnh Long-cho biết hàng năm đơn vị thu hút 5-7 bác sĩ, đặc biệt trong năm 2016 đơn vị thu hút 10 bác sĩ, trong đó một số bác sĩ chính quy ở tỉnh khác xin về như Kim Thị Mỹ Linh (chuyên khoa nhi) quê ở Trà Vinh, bác sĩ Nguyễn Hoàng Lâm (chuyên khoa ngoại) quê ở Đồng Tháp...

Hiện tại, lực lượng bác sĩ tại BVĐK Tam Bình có 40 người, trong đó 4 bác sĩ chuyên khoa II, 2 thạc sĩ và gần 20 bác sĩ chuyên khoa I. Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc BVĐK Tam Bình, số này cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân sở tại.

Hiện với 47 bác sĩ, BVĐK TP Vĩnh Long cũng vẫn thiếu so quy định tại Thông tư 08 của Bộ Y tế, tức với bệnh viện hạng III quy mô 200 giường bệnh thì cần có 53 bác sĩ.

Chưa kể hầu hết bệnh viện các tuyến đều có số giường thực kê cao hơn số giường bệnh biên chế, nên lực lực bác sĩ cần cho nhu cầu khám điều trị bệnh thường cần nhiều hơn.

Tiếp tục đề án về nhân lực y tế

Các trường hợp thu hút bác sĩ ở Tam Bình do địa bàn có chính sách “nới” hơn trong tuyển dụng, thu hút bác sĩ về địa bàn công tác.

Được biết hơn 5 năm trước, ngoài chính sách chung của ngành y tế tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/bác sĩ về tỉnh công tác, thì huyện Tam Bình với đề án thu hút nhân lực y tế đã hỗ trợ thêm 60 triệu đồng/bác sĩ khi về huyện.

Cùng với BVĐK TP Vĩnh Long, đó là 2 cơ sở điều trị tuyến huyện đã có thời điểm thu hút, tuyển dụng khá tốt nhân lực bác sĩ. Mặc dù vậy, tổng thể vẫn thiếu bác sĩ so quy chuẩn bệnh viện hạng III.

Trong khi số thu hút, tuyển dụng ít ỏi như vậy, nhưng thời gian vừa qua, bác sĩ Văn Công Minh cho hay một số ít bác sĩ đã xin nghỉ công tác tại BVĐK tỉnh vì “điều kiện khách quan”, và đó là những bác sĩ chuyên khoa, chuyên môn cao.

Hơn 10g30, ở khu khám vẫn còn đông người chờ, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình, phải cho tăng cường thêm bác sĩ xuống hỗ trợ.
Hơn 10g30, ở khu khám vẫn còn đông người chờ, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình, phải cho tăng cường thêm bác sĩ xuống hỗ trợ.

Dự báo về điều này, lãnh đạo BVĐK tỉnh cho rằng “sẽ có một số anh em đang có tư tưởng tiếp tục đến những nơi công tác có điều kiện, chế độ hơn trong thời gian tới”. Đó được coi là vấn đề cần bàn của không chỉ đơn vị mà của cả ngành y tế tỉnh!

Tỷ lệ bác sĩ của Vĩnh Long hiện đạt 6,13/10.000 dân, nhiều năm luôn thấp hơn bình quân chung cả nước. Bác sĩ bệnh viện các tuyến luôn thiếu trong bối cảnh yêu cầu khám chữa bệnh người dân đòi hỏi càng cao.

Tuy nhiên mừng là ở y tế cơ sở, trong 109 trạm y tế xã- phường- thị trấn, tỉnh luôn duy trì 100% bác sĩ tham gia khám chữa bệnh.

Từ hơn 5 năm trước, ngành y tế có đề án thu hút nguồn nhân lực y tế. Và hiện giờ ngành tiếp tục cóđề án tương tự (đang lấy ý kiến sở, ngành) về nguồn nhân lực y tế.

Ngoài ra công tác đào tạo y- dược theo nhu cầu, địa chỉ sử dụng của tỉnh luôn rất được quan tâm- thể hiện qua ký kết toàn diện với Trường ĐH Y dược Cần Thơ từ các năm qua. Đó là các giải pháp, bước đi khả thi để góp phần làm tăng số lượng đội ngũ bác sĩ tại tỉnh.

Trên bình diện chung, hiện tạinhiều bệnh viện vẫn “than” là thiếu bác sĩ do tuyển dụng ít hoặc thu hút “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế.

Những con số trong bài chúng tôi có được thường từ báo cáo chung của ngành y tế, trong đó đề cập “công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực”, chứ không hẳn hoi là một báo cáo chuyên về nhân lực y tế.

Bên cạnh các số liệu ấy, điều mà các cơ sở y tế có thể chờ và kỳ vọng tiếp là thông tin “trình UBND tỉnh xin chủ trương xây dựng đề án hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực” những năm tới đây của ngành y tế.

Toàn tỉnh hiện có 639 bác sĩ (báo cáo Sở Y tế năm 2016), trong đó tuyến tỉnh có 223 bác sĩ, tuyến huyện 292 bác sĩ, tuyến xã- phường 124 bác sĩ. Hiện trình độ chuyên môn cán bộ sau đại học toàn tỉnh có: 1 tiến sĩ y khoa, 11 thạc sĩ y khoa, 3 thạc sĩ dược, 45 bác sĩ chuyên khoa II lĩnh vực y, 262 bác sĩ chuyên khoa Ilĩnh vực y, 27 cán bộ chuyên khoa I lĩnh vực dược.

Kỳcuối: Giải pháp nào cho nguồn nhân lực y tế?

Bài, ảnh: MINH THÁI- NGỌC TRẢNG