Sự khác biệt giữa viêm mũi dị ứng và cảm cúm

Cập nhật, 09:36, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Tôi hay bị cảm, đôi khi cũng bị viêm mũi dị ứng. Nhưng tôi không phân biệt được giữa viêm mũi dị ứng với cảm cúm để dùng thuốc cho đúng. Xin bác sĩ tư vấn giúp?

Nguyễn Thị Loan (Trà Ôn)

Trả lời:

Cảm thông thường là dạng bệnh truyền nhiễm do vi rút. Khi cơ thể không thích ứng kịp với cái lạnh, nó dễ bị các loại vi rút phát triển mạnh trong thời tiết này, dẫn đến các triệu chứng ở đường hô hấp trên như mũi, họng.

Tuy biểu hiện của 2 bệnh khá giống nhau nhưng cũng có điểm khác nhau. Triệu chứng viêm mũi dị ứng xuất hiện ngay khi tiếp xúc với dị nguyên và hết khi đã loại trừ chúng, trong khi đó, biểu hiện cảm cúm xuất hiện từ từ. Ngoài 2 biểu hiện hắt hơi, sổ mũi gặp cả 2 bệnh, nếu sốt, đau nhức toàn thân thì bạn bị cảm cúm, bởi những triệu chứng này không có ở bệnh dị ứng. Nếu bạn bị ho và đau họng thì nhiều khả năng đã mắc cảm lạnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh viêm mũi dị ứng cũng gây ra các triệu chứng này. Sự khác biệt không rạch ròi, do đó, bạn tự mua thuốc uống, bạn hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và có hướng điều trị thích hợp cho bạn.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung TT- GDSK Vĩnh Long)