Phòng ngừa SỐT XUẤT HUYẾT khi bước vào mùa mưa

Cập nhật, 14:22, Thứ Hai, 22/05/2017 (GMT+7)

 

Cần làm sạch môi trường sinh sống, dọn dẹp quang quẻ, khơi thông nước đọng xung quanh nhà để hạn chế muỗi sống, sinh sản, gây bệnh sốt xuất huyết. Trong ảnh: Một vũng nước đọng nhiều ngày- địa điểm lý tưởng cho muỗi sinh sản.
Cần làm sạch môi trường sinh sống, dọn dẹp quang quẻ, khơi thông nước đọng xung quanh nhà để hạn chế muỗi sống, sinh sản, gây bệnh sốt xuất huyết. Trong ảnh: Một vũng nước đọng nhiều ngày- địa điểm lý tưởng cho muỗi sinh sản.

Trên phạm vi cả nước, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) các tháng đầu năm nay giảm khoảng 20% so cùng kỳ năm 2016. Đến hết tháng 4/2017, cả nước ghi nhận hơn 21.000 ca bệnh, trong đó 8 ca tử vong.

Tuy nhiên, bước vào mùa mưa và trước diễn biến số ca bệnh ghi nhận tại nhiều địa phương phía Nam đang gia tăng, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh- thành chỉ đạo khẩn việc phòng chống bệnh truyền nhiễm này.

Tại tỉnh Vĩnh Long, báo cáo của Sở Y tế đến ngày 15/5 cho thấy, số mắc SXH cộng dồn là 607 ca, tăng 63 ca (11,58%) so cùng kỳ năm 2016.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Long, đầu năm đến nay đơn vị qua giám sát đã phát hiện 42 ổ dịch nhỏ bệnh SXH và xử lý dập tắt 100%, không để bệnh lây lan, bùng phát thành dịch lớn. Cả năm ngoái, ngành y tế phát hiện 153 ổ dịch nhỏ SXH và đã xử lý 152 ổ dịch (99,35%).

Giao ban ngành y tế hồi giữa tháng này, cán bộ y tế dự phòng cho rằng năm nay mưa sớm, vì thế “bệnh SXH diễn biến sớm hơn so với cùng kỳ”, cũng như bệnh đã bắt đầu phức tạp khi ghi nhận số ca mắc tăng cao từ những tháng đầu năm- lúc chưa vào mưa.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Long- cho biết, hiện cơ quan y tế dự phòng cử cán bộ tăng cường giám sát và giám sát đều khắp các tuyến. Tại tỉnh, cán bộ y tế dự phòng sẽ thu thập thông tin ca bệnh hàng ngày tại bệnh viện tỉnh, huyện.

“Thông tin giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch nhỏ nhằm ứng phó kịp thời với tình hình SXH đang vào mùa đang được chủ động triển khai”- bác sĩ Huỳnh Thanh Tân thông tin.

Để chủ động phòng chống SXH, cơ quan y tế dự phòng tỉnh lưu ý điểm cơ bản nhất là ở ý thức của người dân.

Theo đó, hàng tuần mọi người dân ở gia đình chủ động kiểm tra các dụng cụ chứa nước sinh hoạt trong nhà, vật dụng bỏ đi có chứa nước ở môi trường xung quanh để phát hiện lăng quăng thì lật úp, đổ bỏ, hạn chế môi trường sinh sôi lăng quăng.

Trẻ nhỏ có nguy cơ cao với việc mắc 1 trong 2 bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng đang lưu hành phổ biến tại địa phương (ảnh mang tính minh họa).
Trẻ nhỏ có nguy cơ cao với việc mắc 1 trong 2 bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng đang lưu hành phổ biến tại địa phương (ảnh mang tính minh họa).

Trong văn bản Bộ Y tế gửi các địa phương về tăng cường phòng dịch bệnh do muỗi truyền (SXH, bệnh do vi rút Zika) cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh- thành tập trung chỉ đạo và huy động các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tích cực tham gia và vận động người dân thực hiện việc loại bỏ các vật dụng phế thải (lốp xe, vỏ lon, đồ hộp, chai, lọ...), đậy kín dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thay nước bình hoa và nước ở chạn kê tủ nhà bếp... nhằm hạn chế tối đa môi trường sống và sinh sản của muỗi, lăng quăng để phòng tránh bệnh SXH và nguy cơ bệnh do vi rút Zika.

Là bệnh hiện đang lưu hành tại địa phương, với số ca bệnh ghi nhận hàng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Long từng cho rằng bệnh SXH “đã và đang là gánh nặng của cộng đồng, là thách thức của y tế công cộng”.

Hiện SXH vẫn đang diễn biến rất phức tạp và khó lường. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc và tử vong cao do biến chứng nguy hiểm và điều trị muộn. Trong một văn bản tuyên truyền, sở cũng từng đánh giá việc thâm nhập các type huyết thanh mới vào nước ta do giao lưu quốc tế đã làm tăng khó khăn trong phòng và điều trị SXH...

  • Hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống SXH” (15/6) hàng năm

     

     

     

  • Thông tin từ cơ quan chức năng thuộc Sở Y tế, dự kiến tháng 6 tới, Vĩnh Long sẽ mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống SXH” lần thứ 7 (năm 2017) và sẽ là 7 lần liên tục tỉnh hưởng ứng cao điểm này trên quy mô cả nước. Thông qua đó thể hiện quyết tâm của cộng đồng các quốc gia ASEAN trong phòng chống dịch bệnh này.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI