Dọn nhà đón tết

Cập nhật, 06:26, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Tết đến xuân về là thời điểm mọi gia đình tất bật dọn dẹp nhà cửa và mua sắm tết. Đây cũng là lúc các thành viên trong gia đình cùng chung tay vui vẻ phân chia công việc, vừa lao động vừa hát khúc ca mừng xuân.

Trang hoàng nhà cửa sạch đẹp đón những điều tốt lành trong năm mới.
Trang hoàng nhà cửa sạch đẹp đón những điều tốt lành trong năm mới.

Nào cùng dọn nhà đón tết!

Những ngày giáp tết là khoảng thời gian rối bời của chị em phụ nữ, vừa lo việc cơ quan vừa phải lo dọn dẹp rồi mua sắm cho gia đình nhỏ của mình. Thời điểm này nếu các chị khéo léo biết san sẻ tìm sự đồng lòng hỗ trợ của các thành viên trong gia đình thì mọi việc sẽ thuận lợi, vui vẻ hơn.

Gia đình chị Minh Nguyệt (Phường 3- TP Vĩnh Long) theo thông lệ mỗi năm cứ vào khoảng 28 tết, khi cả nhà đều đã được nghỉ tết là 4 thành viên trong nhà vợ chồng và con trai lớn, con gái nhỏ của chị sẽ cùng nhau xúm xít dọn dẹp, lau chùi nhà cửa để đón tết. Cả nhà chia công việc rất hợp lý, cha thì lo phần nặng nhọc như quét lau trên trần nhà, các cửa kiếng, dọn dẹp các chậu kiểng trước sân, mẹ thì sắp xếp vật dụng ngăn nắp, quét lau nhà, các con thì lau bụi bộ bàn ghế, sắp xếp lại góc học tập…

“Cả nhà cùng làm thấy khỏe và nhanh lắm, chỉ mất một ngày là xong thôi, không khí cũng vui vẻ và ấm cúng nữa. Phải chia sẻ với các thành viên trong nhà cùng làm chứ, một mình các chị nội trợ cáng đáng thì oải lắm”- chị Nguyệt cười vui.

Ngược lại, chị Hồng Thắng thì thuê người dọn dẹp hết mọi thứ khi tết đến xuân về. Chồng chị và chị đều làm kinh doanh, anh chồng luôn bận rộn nhất là những ngày cuối năm, thường xuyên không có mặt ở nhà ăn cơm chung chứ nói chi đến việc dọn nhà. Chị cũng vậy, cuối năm với hàng tá việc phải làm, con thì còn nhỏ, chị không đủ sức khỏe để ôm đồm hết vì thế chị chọn phương án thuê người dọn dẹp theo giờ. Chị dành trọn một ngày gọi người đến làm và hướng dẫn họ làm theo ý mình, từ việc sơn lại hàng rào, lau cửa chính, sắp xếp đồ đạc đều theo chỉ dẫn của chị. “Tôi thấy như vậy cũng tiện vì công việc bận rộn khiến vợ chồng tôi cũng không còn hơi sức để làm việc nhà nữa, giá cả thuê người dọn nhà ngày tết có cao một chút nhưng được cái mình khỏe còn dành sức để mua sắm tết, quà cáp biếu ông bà cha mẹ. Tuy nhiên, chọn người dọn dẹp tốt nhất là phải quen biết, uy tín, kỹ lưỡng hợp ý mình nữa thì còn gì bằng”- chị Thắng chia sẻ.

Vạch kế hoạch rõ ràng

Dù thuê người dọn nhà hay cả nhà cùng làm thì trước hết phải vạch ra kế hoạch hẳn hoi, phải dọn dẹp từ đâu, dọn dẹp những gì. Hãy bắt đầu dọn dẹp nhà cửa đón năm mới với tâm trạng vui vẻ, hào hứng, như vậy công việc làm mới căn nhà của bạn sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Muốn căn nhà mới mẻ, sạch bóng ngăn nắp để mùa xuân tràn ngập thì hãy mạnh dạn chia tay những thứ không cần dùng đến. Sau một năm sinh hoạt, chắc chắn ngôi nhà bạn sẽ chứa rất nhiều thứ mà hầu như nó không có giá trị sử dụng. Hãy kiên quyết loại bỏ những món đồ mà bạn không còn sử dụng đến. Bỏ bớt đi đồ đạc đồng nghĩa với việc nhà bạn sẽ gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Kế đến là làm sạch bụi bẩn ở những góc khuất, các đồ gia dụng trong bếp. Đồ đạc sáng bóng sẽ khiến nhà của bạn bừng sáng sức sống khi xuân về. Sau khi mọi thứ đã sạch sẽ ngăn nắp, những ngày giáp tết bạn chỉ dành chút thời gian cho việc mua sắm các vật dụng để trang trí cho ngôi nhà của mình. Một cành đào hoặc cây mai sẽ tô điểm thêm sắc xuân cho phòng khách của bạn. Dựa vào điều kiện kinh tế và khiếu thẩm mỹ của bạn, ngôi nhà của bạn sẽ tràn ngập sắc xuân đón những điều may mắn của năm mới vào nhà.

Anh Quốc Hùng (Phường 4) cho biết, năm nào cũng vậy sau khi vợ chồng cùng dọn nhà xong thì chở nhau ra chợ hoa mua một chậu tắc cao rồi treo lên đó câu đối, bao lì xì, thiệp chúc tết, gắn dây đèn chớp vào khi tối mở lên thêm rực rỡ. Phía trước nhà thì mua 2 chậu hoa hồng, 2 chậu cúc vàng và 2 chậu vạn thọ sắp xếp phía trước trông rất đẹp, rất xuân. “Ngày tết, việc dọn dẹp trang trí nhà cửa đón tết rất có ý nghĩa nó mang đến điều may mắn tốt lành cho cả năm”- anh Hùng cười tươi cho biết.

Bài, ảnh: HẢI YẾN