Lùi lịch học- hãy chủ động ôn tập và gần gũi con

Cập nhật, 12:02, Thứ Tư, 19/02/2020 (GMT+7)

Dù đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án chống dịch Covid- 19 nhưng Vĩnh Long vẫn cho học sinh nghỉ hết tháng 2 theo tinh thần của Bộ GD- ĐT để đảm bảo an toàn cho học sinh. Các học sinh hãy tận dụng khoảng thời gian này để ôn tập “lửa thử vàng”. Đối với cha mẹ, đây là cơ hội để được gần gũi hơn với con mình…

Các trường chủ động vệ sinh để đón học sinh trong môi trường an toàn.  Ảnh minh họa
Các trường chủ động vệ sinh để đón học sinh trong môi trường an toàn. Ảnh minh họa

Chủ động ôn tập

Sở GD- ĐT đã có văn bản gửi đến các đơn vị trực thuộc về việc lùi lịch học sau Tết Nguyên đán và tổ chức vệ sinh trường, lớp. Theo đó, các em học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THCS- THPT, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, sinh viên Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long nghỉ đến hết tháng 2/2020.

Lãnh đạo sở cũng lưu ý học sinh tránh tụ tập đông người, các cơ sở dạy thêm học thêm cũng ngừng hoạt động vào thời gian này.

Giáo viên ôn tập cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin trường học kết nối, SMAS, Zalo, Facebook… hoặc qua hệ thống trực tuyến trên mạng điện tử http://viettelstudv.vn.

Thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long- cho biết, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Cũng theo thầy Dũng, chương trình học được lùi lại thì nhà trường cũng sẽ bố trí học bù vào buổi chiều để đảm bảo kiến thức cho học sinh.

“Hiện nhà trường đã đảm bảo các mặt công tác để đón học sinh vào học tập trung theo tinh thần của Sở GD- ĐT”- thầy cho biết.

Đối với những học sinh cấp III thì khoảng thời gian nghỉ dài như “lửa thử vàng” vì các em siêng năng có ý chí sẽ xem đây là cơ hội thêm thời gian ôn tập. Nếu học sinh lười sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập trong giai đoạn này.

Em Nguyễn Văn Hiểu- học sinh lớp 10, Trường THPT Tam Bình- chia sẻ: “Từ sau tết, em đã đặt chỉ tiêu mỗi ngày học thêm 1 môn 2 tiếng. Em sợ nghỉ học hơn 1 tháng sẽ quên hết kiến thức, bắt nhịp lại khó lắm”. Cũng như các bạn, Hiểu đã mong muốn quay trở lại trường vì “em nhớ lớp, nhớ bạn bè, thầy cô lắm rồi”.

Bên cạnh sự chủ động của học sinh, phụ huynh nên là cánh tay đắt lực hỗ trợ, đồng hành và khuyến khích con tự học, tự ôn tập trong thời gian này.

Học sinh cần chủ động ôn lại những kiến thức đã học, luyện thêm những bài tập trên mạng, trong sách tham khảo.
Học sinh cần chủ động ôn lại những kiến thức đã học, luyện thêm những bài tập trên mạng, trong sách tham khảo.

Cơ hội để gần gũi hơn với con

Chị Mai Ngọc (Phường 9- TP Vĩnh Long) hiện có con đang học một trường tiểu học trên địa bàn. Chị Ngọc cho biết, tuy có hơi “rối” về việc sắp xếp việc gia đình, công việc nhưng được cho nghỉ học là chủ trương đúng, kịp thời khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời đây có thể xem là cơ hội để được gần gũi con hơn.

“Con nghỉ ở nhà, mình vừa yên tâm, vừa có thời gian để gần gũi, chơi đùa cùng con. Bình thường gia đình bận việc, nhưng khi con được nghỉ mình cũng tự sắp xếp công việc để được bên con. Không chỉ chơi đùa mà còn dạy con nhiều kỹ năng cần thiết.”- chị Ngọc cho biết.

 

Nghỉ dài là thời gian giúp cha mẹ gần gũi cũng như tạo điều kiện cho con tham gia các môn thể thao, nâng cao kỹ năng… Ảnh minh họa
Nghỉ dài là thời gian giúp cha mẹ gần gũi cũng như tạo điều kiện cho con tham gia các môn thể thao, nâng cao kỹ năng… Ảnh minh họa

Mấy ngày nay, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tâm (phường Trường An- TP Vĩnh Long) đều chở con đến chỗ làm để tiện việc chăm sóc vì không có người thân phụ giúp. Anh Tâm cho biết, tuy có cực hơn nhưng mình cảm thấy an tâm hơn khi gửi ở trường trong khi tình hình dịch bệnh chưa biết khi nào kết thúc.

“Hiện tại chỉ tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, nhất là học sinh ở lứa tuổi mầm non, tiểu học. Trong khi đó, đưa con đi làm cùng thì mình có nhiều thời gian hơn để trò chuyện cùng con”- anh Tâm chia sẻ.

Từ khi được nghỉ học “phòng dịch”, gia đình chị Kim Phượng (phường Trường An- TP Vĩnh Long) thường xuyên dẫn con đi công viên, đi học bơi cũng như thường về quê hơn. Chị Phượng chia sẻ, con chị vốn năng động, thích các trò chơi vận động nhưng lịch học nhiều khiến thời gian cho hoạt động này ít lại.

“Nhờ được nghỉ nên nhiều ngày nay gia đình dẫn con đi học bơi để tăng cường kỹ năng, sức khỏe cũng như góp phần giảm áp lực, nâng cao tinh thần cho con, chuẩn bị cho kỳ học sau thời gian nghỉ dài”- chị Phượng cho biết.

Có con đang học lớp 5, anh Cường (Phường 1- TP Vĩnh Long) cảm thấy an tâm khi ngành giáo dục cho nghỉ học để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, điều anh cảm thấy lo lắng là sợ con sẽ quên kiến thức khi được nghỉ quá lâu.

“Gia đình thường xuyên tổ chức ôn tập tại nhà cho cháu để nhắc lại kiến thức, cũng như tránh tình trạng ù lì sau thời gian nghỉ quá dài. Đồng thời gia đình cũng quan tâm hơn đến những tâm sự của con, giúp cha mẹ có thể hiểu con hơn…”- anh Cường chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- yêu cầu: “Trong thời gian học sinh tạm nghỉ, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THCS- THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung về tổ chức giao nhiệm vụ học tập, ôn tập cho học sinh tại nhà qua các hình thức trực tuyến, trường học kết nối”.

Bài, ảnh: DUY HUYỀN