Muốn học trường năng khiếu, lưu ý điều gì?

Cập nhật, 12:31, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

Một số ngành ngoài xét tuyển điểm thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập phổ thông còn yêu cầu thí sinh thi môn năng khiếu. Tùy yêu cầu từng ngành mà các trường có những quy định riêng. Nếu không có năng khiếu và những tố chất thích hợp thì rất khó để bạn theo đuổi những ngành học này.

Năng khiếu cần được vun bồi từ nhỏ.
Năng khiếu cần được vun bồi từ nhỏ.

Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thi năng khiếu để tuyển sinh 2 ngành: giáo dục thể chất và giáo dục mầm non.

Với ngành giáo dục mầm non, thí sinh dự thi ở 2 phần: hát và đọc, kể diễn cảm. Ngành giáo dục thể chất, thí sinh sẽ được kiểm tra thể hình, phát âm gồm: chiều cao, cân nặng, cột sống, tay chân, mắt, phát âm và các dị tật khác;

thực hiện các đánh giá thể lực chung gồm: chạy cự ly ngắn, lực kế bóp tay và bật xa tại chỗ. Thời hạn đăng ký dự thi năng khiếu đến hết ngày 30/5, dự kiến tổ chức thi ngày 1/7/2018.

Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long cũng tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh muốn xét tuyển vào ngành giáo dục mầm non. Trong bài thi năng khiếu có 2 phần: nhạc và văn.

Ở phần nhạc, thí sinh sẽ hát bài hát thiếu nhi tự chọn (các bài hát được phép lưu hành) hoặc theo yêu cầu. Phần thi văn, các bạn sẽ đọc diễn cảm một bài thơ, đoạn văn, kể một câu chuyện.

Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long lưu ý thí sinh: Giám khảo cũng có thể đặt một vài câu hỏi để kiểm tra khả năng cảm thụ, diễn đạt bằng lời nói trong phần thi này.

Phần thi này, các bạn chú ý đừng để mắc lỗi từ địa phương cũng như để ý phát âm “nặng” và “nhẹ” như ch, tr, s, x,…

Những lỗi phát âm như vậy sẽ bị trừ điểm. Thí sinh nên biết cách ăn mặc, trang điểm sao cho phù hợp với hoàn cảnh.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH hệ chính quy 2018, đối với ngành năng khiếu, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi 2 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập THPT (học bạ) kết hợp với kết quả thi môn năng khiếu (môn Vẽ mỹ thuật).

Các ngành có môn năng khiếu là kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị, quản lý xây dựng; yêu cầu chung là môn năng khiếu- Vẽ mỹ thuật phải có điểm từ 5 trở lên.

TS. Nguyễn Văn Xuân- Phó Hiệu trưởng trường- cho biết: Ngày thi dự kiến là 6/7/2018, các đợt tiếp theo cũng vào ngày 5, 6 hàng tháng đến khi trường này tuyển đủ chỉ tiêu.

Nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn thi các ngành năng khiếu, văn hóa, nghệ thuật.
Nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn thi các ngành năng khiếu, văn hóa, nghệ thuật.

Hà Xuân Thanh vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành kiến trúc và được giữ lại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Ngành này không chỉ cần khiếu vẽ mà thí sinh muốn thi cần có định hướng từ sớm để học vẽ đầu tượng”.

Để được xét tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, bạn bắt buộc phải dự thi môn vẽ. Ngoài điểm 2 môn văn hóa được sử dụng từ kết quả thi THPT quốc gia, môn vẽ phải đạt từ 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển. Điểm chuẩn 2017 của trường này từ 18- 23, 25 điểm.

Phần thi năng khiếu vẽ: Môn Vẽ mỹ thuật của Trường ĐH Kiến trúc thường là vẽ đầu tượng, vẽ trang trí màu, tùy theo từng năm.

Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh là nơi đào tạo những người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực sáng tác, biểu diễn.

Có 2 vòng thi năng khiếu: vòng thi sơ tuyển và vòng chung tuyển, kèm theo đó là những quy định đặc thù riêng đối với từng ngành.

Vòng sơ tuyển có 2 nội dung: vấn đáp các kiến thức chung về văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội, kiến thức chuyên ngành.

Vòng chung tuyển: Bắt buộc thí sinh phải vượt qua sơ tuyển, thêm vào đó là kết quả học tập môn Ngữ văn đạt từ 5 điểm trở lên. Tùy theo ngành mà vòng chung tuyển có 2 môn thi khác nhau.

Ví dụ như diễn viên kịch điện ảnh thí sinh xem phim và viết bài phân tích, sau đó, diễn tiểu phẩm tự chọn và tình huống của ban giám khảo. Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm cho biết: “Có ngoại hình đẹp là một lợi thế “bự”, ngoài ra thí sinh không nói lắp, nói ngọng”.

Nhìn chung, các ngành có môn năng khiếu đòi hỏi bạn phải có năng khiếu thật sự ở môn đó, nếu muốn gắn bó với ngành. Đối với các ngành nghệ thuật ngoài năng khiếu còn đòi hỏi bản lĩnh sân khấu, lòng yêu nghề,…

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có liên kết với ĐH Vinh mở 5 ngành ĐH, trong đó, có ngành giáo dục mầm non có thi môn năng khiếu với 2 tổ hợp (Toán, Ngữ văn, Năng khiếu và Toán, Tiếng Anh, Năng khiếu).

Bài, ảnh: CAO HUYỀN