Chàng thủ khoa đất Vĩnh

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)


Nguyễn Đăng Khánh- chàng thủ khoa mê văn nghệ.

Trong kỳ thi đại học (ĐH) 2014, Nguyễn Đăng Khánh, học sinh (HS) lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long) là một trong 2 thủ khoa Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh với tổng số điểm 28,5 (Toán 9, Lý 9,5 và Hóa 9,75).

Nguyễn Đăng Khánh ngụ tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) thi vào ngành cơ điện tử. Cha em là ông Nguyễn Thanh Toàn- cán bộ viên chức nhà nước và mẹ là cô Nguyễn Ngọc Phương Nga- giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long).

Nụ cười hạnh phúc còn nở tươi rói trên môi, Đăng Khánh cho biết: “Em bất ngờ và rất hạnh phúc khi biết mình đậu thủ khoa”.

Ông Nguyễn Thanh Toàn còn chưa hết ngỡ ngàng, ban đầu khi nghe tin con trai đậu thủ khoa ông còn không tin, cứ hỏi đi, hỏi lại: “Kiểm tra kỹ chưa con?” Dù con là HS trường chuyên, cha mẹ Khánh chưa từng áp đặt thành tích cho em trong các kỳ thi, “miễn sao con cố gắng hết sức” và kết quả thủ khoa một trường ĐH lớn là niềm hạnh phúc bất ngờ với cả gia đình.

Nói về thành tích của mình, Khánh cười: “Trong lớp, em không phải là người xuất sắc nhất. Em nghĩ mình đạt điểm cao nhờ đạt được đỉnh cao phong độ và thêm chút may mắn”.

Thời gian học cấp 2 và cấp 3, Khánh đã liên tục đạt danh hiệu học giỏi, đạt nhiều giải quốc gia. Riêng năm 12 em đạt giải khuyến khích môn Toán và huy chương vàng Olympic môn Toán, dịp 30/4 vừa rồi. Cô Đặng Thị Phương Tâm- giáo viên chủ nhiệm của Khánh cho rằng: Khánh có niềm đam mê ngành cơ điện tử từ sớm.

Em là đội trưởng của lớp dự thi giải Robocon của trường và đạt giải nhất. Nhiều thầy cô từng dạy Khánh đều cho rằng em là HS có sức bật tốt. “Thường thì em cũng như các bạn, nhưng đến thi thì phát huy được phong độ cao. Như kỳ thi thử ĐH do trường tổ chức vừa rồi, em đạt thủ khoa với số điểm tương tự”.

Sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, thầy cô đã tạo nên một động lực to lớn giúp cho Khánh đạt điểm cao. “Đơn giản là đi thi với tinh thần thoải mái nhất, không đặt nặng thành tích”- Khánh chia sẻ.

Nói về việc học thi, Khánh cho biết ngoài thời gian học ở trường và học thêm các thầy cô, mỗi ngày em chỉ tự học khoảng 1- 2 giờ. “Do thời gian đi học nhiều nên em tranh thủ học và làm luôn trên lớp để về nhà có thời gian nghỉ ngơi”. Bên cạnh những bài tập mà thầy cô giao, Khánh thường lên mạng giải thêm bài tập.

Một trong những bí quyết của Khánh là lập kế hoạch học tập hợp lý và quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch đó. Sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công.

“Đối với các dạng đề trắc nghiệm, sau khi đọc sơ đề, mình có thể giải trước những câu lý thuyết. Sau đó làm từ dễ đến khó”- Khánh nói. Ngoài ra, sau khi làm xong bài Khánh luôn kiểm tra lại tỷ lệ đáp án giữa các câu. Nếu có đáp án nào được chọn quá nhiều em sẽ xem kỹ hơn vì theo Khánh quan sát thì “Tỷ lệ các đáp án a, b, c, d thường xấp xỉ nhau”.

Đối với môn Toán, môn học yêu thích nhất, Khánh luôn đặc biệt lưu tâm đến cách làm bài sao cho “làm đến đâu, chắc đến đó”. Những câu chắc chắn làm được em sẽ làm trước, kiểm tra kỹ sau đó mới tiến hành làm các câu “chưa chắc”.

Khiêm tốn, giản dị là những gì có thể nhìn thấy ở cậu học trò nhỏ này. Nói về ước mơ tương lai, Khánh cười: “Với 2 ngành cơ điện tử và y, chắc em sẽ chọn cơ điện tử vì em thích ngành này hơn”. Một khi được thi và học ngành mình yêu thích, Khánh còn ngại ngần gì mà không cháy với ước mơ…

Cô Đặng Thị Phương Tâm- giáo viên chủ nhiệm của Nguyễn Đăng Khánh cho biết: “Khánh có mối quan hệ rất tốt với thầy cô, bạn bè, tích cực tham gia các phong trào. Trong học tập, em rất năng động. Đặc biệt, em có khiếu văn nghệ, biết đàn, biết sáng tác nhạc. Bài hát ghép tên các thành viên trong lớp 12 Toán 1 trong lễ tri ân, trưởng thành vừa qua cũng do em viết, rất hay và xúc động ”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN