Còn nhiều khó khăn trong phân luồng học sinh

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)


Tâm lý vào ĐH là con đường duy nhất khiến cơ cấu lao động có nguy cơ thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật.

Theo đề án phân luồng học sinh (HS) sau trung học của tỉnh đến năm 2020, ngoài những thuận lợi sẽ có nhiều khó khăn cần có giải pháp khắc phục.

Theo Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD- ĐT), tâm lý coi trọng khoa bảng, coi con đường ĐH là còn đường suy nhất; công tác hướng nghiệp còn nhiều vấn đề tồn đọng; cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp; nội dung giảng dạy thiếu giới thiệu các nghề về nghệ thuật, giải trí; cơ sở vật chất cho giáo dục hướng nghiệp còn hạn chế;... là những khó khăn chung cần sớm giải quyết để nâng cao hiệu quả của đề án.

Theo đề án, đến năm 2015 đối với HS THCS vào THPT là 70%; giáo dục thường xuyên là 12%; giáo dục nghề nghiệp là 12%; luồng khác là 5%. Đến năm 2020, theo thứ tự là 65%; 14%; 18% và 3%. Đối với HS tốt nghiệp THPT thì luồng vào ĐH là 45%, giáo dục nghề nghiệp là 40% và luồng khác là 15%...

Tin, ảnh: KHÁNH NGUYỄN