Thi vào lớp 10- căng như thi đại học

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)

Từ khi áp dụng đề án phân luồng, đối tượng học sinh (HS) được phân hóa 80% HS học tiếp chương trình phổ thông và 20% học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, cũng là lúc cuộc đua vào lớp 10 phổ thông, lớp 10 chuyên càng trở nên căng thẳng. Làm sao để con vào trường chuyên, trường điểm là mong muốn của các bậc phụ huynh (PH), nhưng cũng vô tình tạo nên sức ép cho các em.


Giờ ôn thi của HS Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu.

Cuộc đua vào 10 chuyên

Ngay từ những ngày đầu có thông báo tuyển sinh, nhiều PH đã liên tục hỏi thăm để kịp mua hồ sơ đăng ký dự thi vào trường chuyên, dù thời hạn bán hồ sơ lên đến cả tuần.

Cuộc đua vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không dừng lại ở các HS TP Vĩnh Long mà cả HS các trường THCS khác ở khắp trong tỉnh. Bởi lẽ, ai cũng muốn con mình có một môi trường học tập tốt, muốn có một vé vào trường chuyên, lớp chọn.

Cô Lâm Thị Thiên Hương (Phường 5- TP Vĩnh Long) đang nộp hồ sơ dự thi cho con gái là Mai Thanh Tuyền- HS Trường THCS Cao Thắng. Cô nói: “Con tôi học giỏi 4 năm liền nhưng mà tôi vẫn lo vì có nhiều em thi chuyên Toán lắm”. Để tự tin hơn trong kỳ thi này, ngoài việc ôn luyện trên lớp, Thanh Tuyền còn đi học thêm môn Toán.

Đang tranh thủ nộp hồ sơ để về đưa con đi học thêm, chú Nguyễn Thành Thu (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Con gái chú thi vào 10 chuyên Văn. Vì đam mê môn này mà nó muốn vô trường chuyên lắm. Bây giờ, mỗi ngày nó đều học thêm 3 môn thi, chú cũng không nhớ nỗi tuần mấy buổi nữa!”

Em Nguyễn Thái Anh- HS Trường THCS Cao Thắng- cũng thi vào chuyên Toán. Mỗi ngày em vừa học ở nhà, vừa ôn chuẩn bị cho kỳ thi. Cô Thái Thị Thùy Trang nói: “Thấy con đi học suốt ngày đêm cũng thương nhưng vì mục tiêu vào trường chuyên nên phải cố trong thời gian này mới được. Bao nhiêu kỳ vọng gia đình cô đều đặt vào nó hết”.

Lớp chọn, trường điểm

Không chỉ có cuộc đua 10 chuyên, khoảng 12.000 HS trong tỉnh Vĩnh Long sẽ tranh vào trường điểm, lớp chọn trong ngày 2 và 3/7 tới. Hơn 9.700 HS sẽ được vào lớp 10 hệ THPT và số còn lại vào học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Không PH nào muốn con mình vào học hệ giáo dục thường xuyên nên ngoài giờ ôn tại trường, các em còn luyện thêm ở nhiều giáo viên khác.

Cô Ngọc Hải (Phường 9- TP Vĩnh Long) đang chờ đón con gái trước cổng trường lo lắng nói: “Con tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Lưu Văn Liệt, nguyện vọng 2 vào THPT Nguyễn Thông mà không biết được không”.

Cũng như cô Hải, chị Phan Thị Trinh (Tam Bình) có con gái đang học lớp 9 đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Trần Đại Nghĩa cũng lo ngai ngái: “Theo tôi, lớp học khá giỏi thì con mình cũng phấn đấu mà giỏi theo, chứ vào lớp tệ thì chắc tệ luôn, sau này làm sao thi đại học nổi?”

Nhiều PH còn đầu tư cho con em mình ngay những năm đầu cấp II, chuẩn bị cho cuộc đua vào lớp 10. Anh Cao Ngọc Liêm (Tam Bình) có con trai đang chuẩn bị vào lớp 7, nói: “Năm ngoái, cả nhà đã cùng con tôi phấn đấu vào được lớp 6 chọn. Theo tôi, đó là nền tảng để con tôi sau này vào được lớp 10 chuyên”.

Trong khi đó, anh Phan Văn Đông (TP Vĩnh Long) cho rằng: “Thấy con người ta đua nhau vào lớp 10 này, 10 nọ nên con gái tui tựu trường mới lớp 8 cũng tất tả chở nó đi ôn, đi học. Cũng tội nghiệp, từ hồi nghỉ hè tới giờ có được nghỉ học đâu”.

Mong muốn con chăm ngoan, học giỏi và có môi trường học tập tốt là ước muốn chính đáng của PH. Tuy nhiên, đừng gây áp lực cho HS phải vào bằng được trường chuyên, bởi lẽ áp lực quá lớn sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của HS. Thiết nghĩ, quý PH nên cho con em mình có khoảng thời gian vui chơi, nghỉ ngơi hè hợp lý, không nên biến mùa hè thành mùa học.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014- 2015, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức thi tuyển 5 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học và Vật lý.
 
Trong đó, môn Toán và Tiếng Anh có 70 chỉ tiêu/môn, các môn còn lại mỗi môn 35 chỉ tiêu. Sau khi tổng hợp hồ sơ có 147 HS đăng ký thi chuyên Tiếng Anh, tỷ lệ chọi 1/2,1; môn Hóa học có 112 HS, tỷ lệ chọi 1/3,2; môn Vật lý có 96 HS, tỷ lệ chọi 1/2,74; môn Toán có 173 HS, tỷ lệ chọi 1/2,47; môn Ngữ văn có 105 HS, tỷ lệ chọi 1/3.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Có 633 hồ sơ vượt qua vòng sơ tuyển để dự thi vào trường. Lượng hồ sơ năm nay cao hơn khoảng 130 hồ sơ so với cùng kỳ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN