Cần hành động để khai thác tiềm năng du lịch Bình Minh!

Cập nhật, 13:08, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

Hơn 20 năm trước, chúng ta đã mở được “cửa ngõ” Cái Bè, tạo nên hướng tour chính cho du lịch Vĩnh Long và khai thác hiệu quả tiềm năng sản phẩm homestay phía sông Tiền.

Nhưng về phía “cửa ngõ” sông Hậu nằm sát bên nguồn khách cực lớn của TP Cần Thơ, thật đáng tiếc là cho đến nay chúng ta chưa thật sự tập trung khai thác, khơi nguồn cho vùng đất này trở thành điểm đến hấp dẫn. Tiềm năng vẫn mãi mãi là tiềm năng khi nó chỉ dừng lại ở… ý tưởng, chúng ta cần phải hành động từ những bước đi khả thi nhất!

Nhiều bà con nhà vườn thanh trà sẵn sàng hợp tác làm du lịch homestay.
Nhiều bà con nhà vườn thanh trà sẵn sàng hợp tác làm du lịch homestay.

Khi chúng tôi trình bày suy nghĩ về việc sớm khai thác tiềm năng du lịch của địa phương với lãnh đạo TX Bình Minh, đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- đã khẳng định chắc nịch rằng: “Bình Minh sẵn sàng chào đón, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, các hãng lữ hành về đây nghiên cứu, góp ý và xây dựng hình thành nên một khu vực du lịch sôi động, hấp dẫn mới của tỉnh”.

Vậy cần những động thái gì, những bước đi khả thi nào để biến ý tưởng đi vào thực tiễn? Cần giới thiệu những tiềm năng nào để có thể thuyết phục những nhà làm tour chuyên nghiệp mở hướng mới về phía sông Hậu?

Cho đến nay, những sản phẩm du lịch phía sông Tiền gặp phải sự cạnh tranh và những dòng đời sản phẩm cũng đã trở nên “già cỗi”; trong khi đó tỉnh chưa khai thác hết liên tuyến sông Tiền và sông Hậu, như một cung đường du lịch hấp dẫn nhưng còn khá hoang sơ chưa khai thác hết tiềm năng.

Do vậy, cùng với việc không ngừng làm mới, chăm chút cho sản phẩm homestay trên 4 xã cù lao phía sông Tiền, tỉnh cần sớm gấp rút xây dựng kế hoạch, chiến lược làm bật dậy tiềm năng khu vực xã Mỹ Hòa, xã Đông Thành, từ đây liên tuyến sông Tiền- sông Hậu sẽ mở ra tiềm năng trên dòng sông Măng Thít và cơ hội kéo dài thời gian lưu trú cho du khách ở tỉnh Vĩnh Long là rất lớn.

So với những dự án lớn tầm cỡ như Tập đoàn Novaland ở TP Hồ Chí Minh, với diện tích 50ha sẽ đòi hỏi rất nhiều trở lực, tốn nhiều thời gian; thì những ý tưởng khai thác du lịch cộng đồng ở khu vực này không đòi hỏi sự đầu tư quá lớn, đặc biệt là không tốn nhiều thời gian.

Theo đó, có thể khởi động ngay từ khâu tổ chức famtrip, hội nghị và tiến tới xây dựng cơ sở hạ tầng cho homestay trong khu vực này. Và quyền lợi từ những dự án homestay sẽ được chia sẻ cho người dân, những làng nghề, nhà vườn là rất lớn; đó chính là ý nghĩa lớn nhất của du lịch cộng đồng.

Điều này cũng được các nhà làm tour từ TP Hồ Chí Minh nêu lên tại buổi tọa đàm về du lịch Vĩnh Long rằng: Cần khai thác điểm dừng ở hai phía sông Tiền và sông Hậu nhằm tăng thêm thời gian lưu trú, đồng thời có thể xây dựng một slogan, một thương hiệu độc quyền riêng của tỉnh Vĩnh Long.

Làng nghề tàu hủ ky là một trong những điểm tham quan thú vị với du khách nước ngoài.
Làng nghề tàu hủ ky là một trong những điểm tham quan thú vị với du khách nước ngoài.

Ở một góc độ khác phân tích về mặt kinh tế của những người xây dựng tour, thì tuyến Cái Bè- 4 xã cù lao (Long Hồ) hoàn toàn thua thiệt so với khu vực Mỹ Tho (Tiền Giang) và Bến Tre.

Những đại biểu đến từ Saigontourist, cho rằng: Khi đưa khách về Vĩnh Long trước hết là do sự gắn bó thân thiết và quá trình làm việc nhiều năm, còn về mặt nghiệp vụ thì Vĩnh Long chỉ dành cho những tour đi vào chiều sâu, còn đa phần đi về trong ngày thì tuyến Mỹ Tho có lợi thế hơn.

Còn nhớ những năm trước đây, khi nguồn khách Nhật thịnh hành, riêng Công ty Du lịch APEX của Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, đón trung bình 15.000- 20.000 khách/tháng, họ đã đưa ra slogan về tour đồng bằng… không vui chút nào: “Mekonderưta MITO ichiban chikai” (Tour ĐBSCL Mỹ Tho là gần nhất!).

Còn nếu đi tour sâu về đồng bằng, thì sau khi ghé Mỹ Tho hoặc Bến Tre họ sẽ chọn lưu trú ở TP Cần Thơ nơi có cơ sở hạ tầng tốt đa dạng và dịch vụ phong phú cho khách lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu khai thác tốt hướng Bình Minh sẽ trở thành lợi thế thu hút nguồn khách đường sông khởi hành từ TP Cần Thơ, cũng như nguồn khách lưu trú, vãng lai rất lớn từ đây. Như vậy, phải trả lời câu hỏi: Tiềm năng du lịch của Bình Minh là gì để có thể khai thác du lịch cộng đồng ở đây?

Theo ông Trương Hoàng Phương- một chuyên gia xây dựng bản đồ du lịch Việt Nam, rất mong muốn có một chuyến đi riêng tìm hiểu sâu về văn hóa, làng nghề và nắm bắt một số tâm tư nguyện vọng làm du lịch cộng đồng của người dân địa phương.

Là cơ sở để có thể kêu gọi một số hãng lữ hành trong ngoài nước về đây tìm hiểu, góp ý và định hướng phát triển du lịch cộng đồng ở Bình Minh.

Sắp tới TX Bình Minh thuê hệ thống camera của PNVT Vĩnh Long, lắp đặt trên toàn địa bàn với kinh phí 500 triệu đồng/năm. Hệ thống này được giao cho công an địa phương quản lý, góp phần giữ gìn trật tự an toàn, an ninh; đồng thời dữ liệu hình ảnh cũng sẽ được làm cơ sở nhắc nhở, xử phạt những hành vi xả rác, gây ô nhiễm môi trường… Đây sẽ là một trong những lợi thế để Bình Minh sớm xây dựng được ứng xử văn minh, văn hóa nơi công cộng, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG