Xu hướng "du lịch thông minh"

Cập nhật, 13:44, Thứ Ba, 09/04/2019 (GMT+7)

Sự thay đổi nhanh chóng của xã hội và những tác động của cách mạng công nghệ 4.0 đã dần thay đổi hành vi khách hàng, các doanh nghiệp cũng thường xuyên có sự chuyển mình trong cách tiếp cận nguồn khách và uyển chuyển trong các dịch vụ đáp ứng nhu cầu đa dạng.

VINH LONG Eco Resort của VINH LONG Tourist được đưa vào khai thác tháng 4/2019. Du khách có thể đặt phòng và các dịch vụ thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến.
VINH LONG Eco Resort của VINH LONG Tourist được đưa vào khai thác tháng 4/2019. Du khách có thể đặt phòng và các dịch vụ thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến.

Xu hướng toàn cầu

Theo thống kê của Wearesocial.com, năm 2018 toàn thế giới có 4,02 tỷ người dùng Internet (chiếm 53% trong 7,59 tỷ dân); gần 3,2 tỷ người dùng mạng xã hội, hơn 5,1 tỷ người dùng điện thoại di động (chiếm 68% dân số), trong đó chủ yếu là điện thoại thông minh có kết nối và sử dụng Internet.

Những con số thống kê ấn tượng cho thấy dân số trên thế giới sử dụng Internet và thiết bị thông minh là rất lớn. Thời đại bùng nổ mạng và thiết bị thông minh đã tạo nên những tiện ích chưa từng có trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, dĩ nhiên trong đó có du lịch.

Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại được ứng dụng mạnh mẽ.

Du lịch thông minh chỉ vừa tiếp cận vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây; trong đó, hỗ trợ của công nghệ vào lĩnh vực quảng bá hình ảnh đất nước, các danh lam thắng cảnh, di sản, di tích mang tầm vóc ý nghĩa to lớn đối với du khách, cộng đồng, doanh nghiệp.

Xu hướng du lịch thông minh thật ra đã âm thầm “tiếp cận” môi trường du lịch Việt Nam từ lâu, bằng nhiều hình thức khác nhau. Song, giờ đây xu hướng này trở thành trào lưu mạnh mẽ trên thế giới, nên Việt Nam cũng đã có những bước chuyển mình phù hợp.

Trong đó, đi đầu là những trung tâm du lịch, trung tâm đô thị lớn của cả nước; còn các địa phương, các doanh nghiệp nhỏ lẻ cũng có những cách làm riêng của mình.

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ du khách trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng 2 dịch vụ này đạt trên 75%.

Trong đó, 70% khách sử dụng dịch vụ trực tuyến ở độ tuổi dưới 35. Riêng việc khảo sát tour, tham khảo thông tin điểm đến qua Internet của du khách quốc tế khi đến Việt Nam chiếm 71%; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam.

Các con số và qua thăm dò trực tiếp du khách, cho thấy du khách đã lựa chọn tour tuyến và các dịch vụ, các công ty lữ hành thông qua các ứng dụng tiện ích là rất lớn.

Các dịch vụ mua tour, đặt phòng, mua vé tàu, vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng tăng. Họ đang trở thành những vị “khách du lịch thông minh”, một nhân tố quan trọng của du lịch thông minh.

Những ứng dụng ban đầu

Trong thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực triển khai các giải pháp để bắt kịp xu hướng du lịch thông minh, nhưng về tổng thể vẫn còn khá chậm chạp, chưa đồng bộ và đột phá để có thể bắt kịp và tận dụng triệt để lợi thế này.

Vấn đề này chỉ phần nào đáp ứng ở những trung tâm du lịch, những đô thị lớn; còn phần lớn các địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Trong hoàn cảnh đó, đa phần các công ty, doanh nghiệp tự thân triển khai việc ứng dụng một cách đơn lẻ, điều này xem như chúng ta đã bỏ qua một lợi thế rất lớn trong công tác truyền thông quảng bá hay bán hàng, giao dịch trực tuyến.

Những ứng dụng đem đến sự tiện lợi, nhanh gọn đơn giản không mất thời gian và giảm chi phí rất nhiều. Đặc biệt, thông qua kênh này sẽ hỗ trợ rất lớn đối với những doanh nghiệp nhỏ, không có điều kiện tiếp cận, tham gia những sự kiện lớn của ngành du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Lưu Hoàng Minh- Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Vĩnh Long- cho biết: Trong dịp tổ chức ngày hội du lịch Vĩnh Long lần thứ nhất, chúng ta cũng đã đưa vào thử nghiệm hệ thống wifi miễn phí và tải ứng dụng giới thiệu tổng thể du lịch Vĩnh Long, cũng như tra cứu các điểm du lịch, các di tích quan trọng của tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long hiện nay, ngoài nguồn khách ký kết trực tiếp với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, thì một lượng lớn khách lẻ đều được bán hàng qua ứng dụng mạng và qua hệ thống bán hàng online. Công ty bán hàng trực tuyến đầu tiên ở Vĩnh Long là VINH LONG Tourist.

Ông Lê Hồng Phú- Giám đốc công ty này cho biết, số khách mua tour qua mạng chiếm khoảng 40%. Ngoài 2 website: Phương Thảo Homestay và VINH LONG- tourist, công ty đăng ký bán tour qua hệ thống bán hàng trực tuyến và đạt hiệu quả cao.

Theo ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Công ty Du lịch Mekong (Mekong Travel), việc bán hàng qua hệ thống đặt tour nổi tiếng thế giới là Booking.com, mang lại những tiện ích và hiệu quả cao. Tùy vào sự lựa chọn gói dịch vụ mà công ty sẽ trả phí hoa hồng cho Booking.com là 5% hoặc 10%.

Lãnh đạo khách sạn 4 sao Sài Gòn- Vĩnh Long cho biết, ứng dụng Internet và quảng bá hình ảnh, bán hàng trực tuyến được xem là kênh quan trọng, do đó, khách sạn có hẳn đội ngũ chuyên nghiệp khai thác tối đa những tiện ích mà các ứng dụng thông minh mang lại, nhằm khai thác tối đa nguồn khách du lịch thông minh, một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu của tương lai, nó sẽ “vẽ lại diện mạo” du lịch Việt Nam và du lịch thế giới.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch thông minh cần phải có những điều kiện và tiền đề nhất định, mà nền tảng cốt yếu của nó là ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin- truyền thông với ngành du lịch.

Vì thế, muốn phát triển du lịch thông minh trước hết phải nhận thức đầy đủ và đúng đắn về nó, phải hiểu được bản chất và nắm được quy luật vận động phát triển của nó.

Việt Nam với trên 96 triệu dân thì có đến 64 triệu người sử dụng Internet (chiếm 67% dân số), 55 triệu người dùng mạng xã hội (chiếm 57%), hơn 70 triệu người dùng điện thoại (chiếm 73%). Nếu tính theo dân số trưởng thành thì có đến 97% dân số trưởng thành sử dụng điện thoại di động, 72% sử dụng điện thoại thông minh, 43% sử dụng máy tính để bàn hoặc laptop. Do đó, việc tìm hiểu điểm đến, đặt phòng hay các dịch vụ qua mạng và các ứng dụng thông minh ngày một tăng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG