Quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Vĩnh Long

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Lấy homestay làm thế mạnh chủ lực, chăm chút và làm phong phú cho những dịch vụ vui chơi giải trí xung quanh; đồng thời thổi hồn vào những món ăn đậm đà phong vị phương Nam, tạo nên những ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Nhưng cần phải đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến những cuộc đối thoại thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn. Nếu vậy, du lịch Vĩnh Long sẽ có những bước đột phá mới.

Du khách sảng khoái với những đêm lưu lại cù lao ở huyện Long Hồ. Trong ảnh: Du khách quốc tế tại homestay Út Trinh.
Du khách sảng khoái với những đêm lưu lại cù lao ở huyện Long Hồ. Trong ảnh: Du khách quốc tế tại homestay Út Trinh.

Homestay từ góc nhìn mới

Các sản phẩm du lịch đang được khai thác, đưa vào chương trình phục vụ khách tham quan như đi thuyền trên sông, thăm vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, sinh hoạt và trải nghiệm tại nhà dân, du lịch kết hợp tham quan di tích lịch sử- văn hóa, xem hát bội…

Tuy nhiên, sự khác biệt của các sản phẩm du lịch Vĩnh Long chính là sự sáng tạo trong tổ chức, thiết kế tour và cũng ít ai ngờ rằng, các chương trình homestay Vĩnh Long hiện nay có thể phục vụ những đoàn khách quốc tế lưu lại từ 2 ngày đến tối đa 10 ngày.

Có thể khẳng định đây là một thành công lớn tạo nên sự khác biệt giữa homestay Vĩnh Long với “phần còn lại” của ĐBSCL.

Chị Phạm Thị Ngọc Trinh- Giám đốc Công ty Mekong travel- chia sẻ: “Mình sinh ra ở vùng sông nước miệt vườn nên muốn đưa những gì gần gũi, thân thiết nhất trong đời sống văn hóa của mình để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Điều khiến du khách thích thú nhất khi đến đây là họ được cùng ăn, cùng ở, sinh hoạt với gia đình”. Chị cho biết, từ những trải nghiệm mộc mạc, gần gũi, homestay có thể xây dựng chuỗi trải nghiệm cho du khách ở lại đến 9- 10 đêm.

Ẩm thực là điều quan trọng không thể thiếu để ghi dấu ấn cho một vùng đất. Và homestay hiện có trên 20 thực đơn khác nhau phục vụ du khách.

Đây cũng chính là câu trả lời cho đoàn famtrip đến từ Hà Nội, khi ông Lưu Hoàng Minh- Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long (Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch)- đặt vấn đề về sự khác biệt giữa các sản phẩm du lịch ở các tỉnh miền Tây.

Một điều mới mẻ nữa, đó chính là sản phẩm du lịch Vĩnh Long thời gian gần đây đã được đầu tư mở rộng trên các địa bàn ngoài 4 xã cù lao của huyện Long Hồ.

Coco Riverside Lodge (ở ấp Phú Ân, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) đã mang đến sản phẩm homestay Vĩnh Long sự mới mẻ từ góc nhìn mới, khái niệm mới.

Cùng mong muốn mang đặc trưng văn hóa của miền sông nước giới thiệu đến bạn bè quốc tế, với 20 năm trong nghề du lịch, từ làm hướng dẫn viên, điều hành đến làm giám đốc văn phòng đại diện công ty du lịch của Đức và Thụy Sĩ, anh Lê Văn Hiểu dành nhiều tâm huyết xây dựng nên Coco Riverside Lodge.

Trong khuôn viên khoảng 4.000m2, Coco Riverside Lodge có 4 bungalows xen vườn dừa. Trong không gian yên bình bên bờ sông, du khách đến nghỉ ngơi, tìm hiểu văn hóa cộng đồng: trải nghiệm tham quan ruộng vườn, xem thu hoạch lác, đi chợ quê, chằm lá, ăn cốm đập, nghe cựu chiến binh hát nhạc cách mạng, giao lưu văn nghệ, tìm hiểu câu chuyện lịch sử và thử trải nghiệm đốt đuốc, làm đèn mù u…

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong mảng lữ hành quốc tế, anh Hiểu tự tin thiết kế những chương trình phục vụ các đoàn khách với thời gian lưu lại có thể đến 4 ngày 3 đêm.

Đó là những nét chấm phá mới, góc nhìn mới tạo nên sự phong phú với những sản phẩm truyền thống nhiều năm nay; có thể xem đây là những bước đột phá ban đầu của du lịch Vĩnh Long, có thể tạo nên sự khác biệt với “phần còn lại” của du lịch miền Tây.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến

Những thương hiệu lớn truyền thống như Công ty CP Du lịch Cửu Long cùng với rất nhiều doanh nghiệp mới, đã bắt đầu có những hoạch định đầu tư mạnh mẽ cho du lịch một cách tổng thể từ lữ hành, đến lưu trú và phương tiện vận chuyển…

Nhưng rất cần thiết thường xuyên đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến kết nối các doanh nghiệp trong khu vực, cả nước và quốc tế.

Đây là cơ hội tốt để các sản phẩm du lịch có được sự phản biện tốt nhất để hướng đến sự hoàn chỉnh tốt nhất, có thể phục vụ nhiều dạng khách du lịch.

Ẩm thực cần được chăm chút hình thức lẫn nội dung, vì đây sẽ là một trong những điểm hấp dẫn du khách lưu lại nhiều ngày.
Ẩm thực cần được chăm chút hình thức lẫn nội dung, vì đây sẽ là một trong những điểm hấp dẫn du khách lưu lại nhiều ngày.

Tại hội nghị “Khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch tại Vĩnh Long và chương trình B2B” vừa được tổ chức tại Vĩnh Long, ông Trần Đức Hải- Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội- cho biết: Hà Nội đã ký hợp tác du lịch với các tỉnh miền Tây, trong đó có Vĩnh Long.

Mục đích là phục vụ các doanh nghiệp du lịch liên kết với nhau, đồng thời phục vụ cho các hoạt động và quyền lợi của khách du lịch khi đến địa phương. Ông nhấn mạnh, có 3 nội dung quan trọng là hợp tác trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước cho công tác quản lý.

Một điều nữa là đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Và điều không thể thiếu là hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.

Chuyến Famtrip đến Vĩnh Long và cuộc đối thoại trực tiếp giữa những người làm du lịch chính là để hiểu hơn và tạo điều kiện thúc đẩy mối quan hệ hợp tác.

Từ thực tiễn du lịch Hà Nội, ông giới thiệu những giải pháp khai thác du lịch hiệu quả và cũng là gợi ý cho du lịch tỉnh nhà.

Ông Trần Đức Hải nói, cần chia sẻ rộng rãi bản đồ du lịch với nhiều ngôn ngữ, phục vụ thị trường khách khác nhau. Đó cũng sẽ là cẩm nang chính thống cho các hướng dẫn viên.

Nên tận dụng tiện ích công nghệ, trong thời đại 4.0, thông tin du lịch được số hóa, cập nhật thường xuyên, chia sẻ rộng rãi, những clip giới thiệu điểm đến sẽ góp phần khiến du khách biết đến chúng ta nhanh chóng hơn.

Ngành du lịch Hà Nội đã phối hợp với khoa du lịch của các trường ĐH, để mỗi một đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên cho du lịch, giới thiệu hình ảnh quê hương, phần nào nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Điều khác biệt của du lịch ở mỗi nơi chính là ở chất lượng sản phẩm.

Bà Bùi Thị Hà- Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Du lịch Danko, chia sẻ: “Sau chuyến đi, chúng tôi sẽ bắt tay thiết kế tour Hà Nội- Cần Thơ- Vĩnh Long 3 ngày 2 đêm vào những ngày cuối tuần để giới thiệu với du khách.

Chúng tôi muốn các doanh nghiệp chia sẻ thông tin để hiểu rõ hơn sản phẩm du lịch của địa phương và mong sẽ được địa phương hỗ trợ để du khách Hà Nội đến thăm Vĩnh Long”…

Vĩnh Long đang tập trung nhiều giải pháp khai thác tiềm năng du lịch. Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển 13 dự án du lịch với tổng nguồn đầu tư ước khoảng 2.263 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án được tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư: Khu du lịch sinh thái ở ấp Đông Hậu (xã Ngãi Tứ- Tam Bình), Khu liên hợp văn hóa- thể thao- du lịch Cái Ngang (Tam Bình), Khu du lịch sinh thái Đồng Phú (Long Hồ), Khu du lịch Mỹ Hòa (TX Bình Minh), Khu du lịch sinh thái Lục Sĩ Thành (Trà Ôn),…

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THÚY