Tết quê mình đẹp lắm!

Cập nhật, 18:50, Thứ Bảy, 17/02/2018 (GMT+7)

 

Gia đình chị Phạm Thị Phương Thảo cùng ghi lại khoảnh khắc mùa xuân ở Văn Thánh Miếu (Phường 4- TP Vĩnh Long).
Gia đình chị Phạm Thị Phương Thảo cùng ghi lại khoảnh khắc mùa xuân ở Văn Thánh Miếu (Phường 4- TP Vĩnh Long).

Mùa xuân của đất trời thực sự về. Trong không khí đón xuân rộn ràng, người người đi trẩy hội, những người con xa quê nô nức trở về nhà tận hưởng cái tết đoàn viên, ấm áp. Sắc xuân ngày càng thêm mới, nhưng vẫn còn đó nét đẹp du xuân, xuất hành ngày tết theo truyền thống ông bà xưa.

Cùng nhóm bạn du xuân từ những ngày “mới hơi tết tết”, Nguyễn Thanh Hải (Thạnh Quới- Long Hồ) khoe: Chủ đề những chuyến đi của tụi e năm nay là “Tết miền Tây”.

Khoảng nửa tháng trước tết, tụi em đi “du xuân” đi Làng hoa Sa Đéc, Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (Đồng Tháp); giáp tết thì tham quan Đường Hoa xuân TP Cần Thơ; 30 Tết đón giao thừa ở TP Vĩnh Long…

Mùng 1 tết lại tiếp tục đi Bạc Liêu ghé Khu du lịch biển Nhà Mát, “cánh đồng điện gió” bên biển Bạc Liêu. Đến đâu, em cũng thấy người người náo nức du xuân và những bức tranh tết quê vô cùng tươi tắn.

Trong đó, em ấn tượng “những chú chó đường phố” đủ kích cỡ với lông xù hoặc da láng mịn… Nhất là sắc mai vàng rực rỡ khắp nơi, điểm xuyết câu đối đỏ hay bao lì xì lủng lẳng.

Và, tâm đắc nhất chính là đi đến đâu cũng thấy nhà nhà sum họp, quây quần bên mâm cơm ngày tết- một không khí vô cùng đầm ấm. Riêng em, hiện cũng đang dành thời gian vui tết với gia đình.

Chen chân giữa biển người đi ngắm pháo hoa đêm giao thừa ở Quảng trường TP Vĩnh Long, Lê Thái Ngọc (Long Phú- Tam Bình) bồi hồi: Ngay trên dòng Cổ Chiên lấp lánh sáng, những chùm pháo hoa nở bung trên trời cao.

 Bạn trẻ Nguyễn Thanh Hải du xuân miền Tây vào mùng 1 tết
Bạn trẻ Nguyễn Thanh Hải du xuân miền Tây vào mùng 1 tết

Ở bên người thân vào thời khắc ấy, không chỉ cảm nhận trọn vẹn thời khắc giao thao của đất trời mà còn cảm nhận được một cái tết ngay trên quê hương mình, tươi đẹp quá!.

Noi theo nếp xưa ông bà mình, nhiều người trong đó có những bạn trẻ là đi lễ chùa ngày đầu năm. Có người sau khi thắp nhang lên bàn thờ tổ tiên, cùng bày mâm hương đăng trà quả cúng đất đai, đón giao thừa là bắt đầu xuất hành đi lễ Phật.

Có người thì giữ theo nếp nhà là hễ sau giao thừa thì đóng kín cửa nẻo, đến sáng ngày mùng 1 tết mới xuất hành đi lễ Phật. Chị Lê Mỹ Hạnh (ngụ TT Long Hồ- Long Hồ)- vui vẻ cho biết: Năm nào sáng mùng 1 tết chị cũng đi lễ chùa, riêng năm nay chị sẽ đi đủ 9 chùa cầu an cho gia đình, đặc biệt mong cho mẹ mau hết bệnh để vui vầy cùng con cháu.

Đây cũng là giữ theo mẹ tôi hồi xưa giờ đều vậy, cầu mong một năm gia đình bình an, cầu sức khỏe cho cha mẹ già, cầu may mắn cho các thành viên trong gia đình.

Trần Quốc Huy (Vũng Liêm) vi vu miền Tây vào mùng 1 tết.
Trần Quốc Huy (Vũng Liêm) vi vu miền Tây vào mùng 1 tết.

Cùng gia đình đến thắp nhang cho các tiền nhân ở Văn Thánh Miếu, chị Phạm Thị Phương Thảo (ngụ ở Long Hồ)- cho biết: Tết nào, chị cũng cùng gia đình và các con đến các khu di tích lịch sử, các điểm vui chơi trong tỉnh.

Trong đó, Văn Thánh Miếu là một địa điểm không thể thiếu. “Đây là điểm đến truyền thống. Đến thắp nhang và diễn giải để các con hiểu hơn về các tiền nhân, về vùng đất mà mình đang sinh sống….”.

Và tất nhiên, đi đâu thì đi, tôi dành một ngày cố định là mùng 2 tết để về nhà ba mẹ, để ăn bữa cơm sum họp gia đình.

Với tôi, bữa cơm gia đình có ý nghĩa thiêng liêng: Để được thăm hỏi và nhìn sâu trong mắt mẹ niềm hạnh phúc đoàn viên, con cháu quây quần đông đủ. Riêng mình, cũng cảm nhận trọn vẹn không khí gia đình tươi vui, ấm áp. Nhiêu đó thôi, đủ cho tôi thấy cái tết quê mình tươi đẹp lắm!”

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- TUYẾT HIỀN