Về xã nông thôn mới - Tây cùng ăn tết ta

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 16/02/2018 (GMT+7)

Tận dụng thế mạnh sẵn có ở vùng đất cù lao để phát triển ngành “công nghiệp không khói” với các loại hình du dịch homestay, an dưỡng hoặc chỉ là “trạm dừng chân” cho du khách ăn uống, nghỉ ngơi trong tuyến tham quan, nhưng qua đó, vừa giới thiệu bản sắc miệt vườn, vừa góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập cho người dân tại các xã nông thôn mới (NTM).

Tết này, về các xã NTM nghe rôm rả chuyện “Tây ăn tết nhà ta”, chuyện làm du lịch của bà con xứ cù lao nhân dịp ngày xuân.

Với lợi thế sông nước, vùng đất cù lao đang thu hút rất nhiều du khách.
Với lợi thế sông nước, vùng đất cù lao đang thu hút rất nhiều du khách.

Tây ăn tết nhà ta

Tạm xa phố thị, chuyến phà cuối năm đưa chúng tôi đến với cù lao Dài- vùng đất được phù sa bồi đắp quanh năm cây trái xanh mướt. Đến để trải nghiệm với mong ước của người dân “Biến cù lao thành nơi du lịch/ Tô điểm rạng ngời cho trang sử Vũng Liêm”.

Đặc biệt, khi xã Thanh Bình đạt chuẩn NTM với hệ thống giao thông nông thôn phát triển đã tạo đà cho ngành du lịch thêm khởi sắc.

Cách đây 8 năm, anh Nguyễn Bá Cường (Hai Cường) chỉ biết “bám” vườn trồng cây trái. Khi con gái lớn làm hướng dẫn viên du lịch gợi ý: “Hay nhà mình làm du lịch đi ba!”.

Anh nghĩ: “Cùng là vùng sông nước, các xã cù lao Minh làm du lịch chuyên nghiệp thì cù lao Dài chắc sẽ làm được.

Tận dụng lợi thế sẵn có, mình gắn du lịch với làng nghề truyền thống, tham quan vườn cây ăn trái và trải nghiệm nếp sống văn hóa xứ cù lao”. Ý nghĩ đó đã dẫn đường cho câu chuyện làm du lịch hôm nay.

Thưởng thức bữa cơm gia đình Việt đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực.
Thưởng thức bữa cơm gia đình Việt đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực.

Quyết là làm, anh Hai Cường dời nhà xuống gần mé sông để tiện đón khách và liên kết với một số công ty du lịch đưa khách nước ngoài về trải nghiệm cảm giác “cùng ăn- cùng ở- cùng làm” với gia đình anh; cùng đạp xe quanh cù lao để thăm các vườn cây ăn trái; tham quan cánh đồng lác, làng nghề xe lõi lác và dệt chiếu.

Ngoài ra, du khách còn được hướng dẫn nấu ăn và cùng thưởng thức các món ăn dân dã đậm chất miền Tây như bánh xèo, cá lóc nướng trui...

Tính cách hào sảng, mến khách, tiếp đãi chu đáo như người trong gia đình của anh Hai Cường đã khiến du khách thích thú. “Đến miền quê này thật tuyệt vời.

Tôi rất hài lòng khi chủ nhà đón tiếp nồng hậu. Rất vui khi được xem và học làm các món ăn địa phương. Khi trở về Pháp, tôi sẽ làm món bánh xèo”- bà Zaynal Marie Pierre- du khách Pháp cười tươi.

Chị Trương Thị Kim Loan- vợ anh Hai Cường, cho biết thêm: “Nhiều khách Tây thích thú khi cùng đón tết với bà con xứ cù lao này. Họ tò mò tìm hiểu về cách làm, nguyên liệu và cũng tự tay gói bánh tét. Thực đơn ngày tết cũng đậm đà món ăn truyền thống, khách ăn tấm tắc khen ngon quá!”

“Về nhà” làm du lịch

20 năm làm du lịch với bao thăng trầm, vườn du lịch sinh thái Mười Hưởng (xã Bình Hòa Phước, Long Hồ) là “trạm dừng chân” khá lý tưởng cho các đoàn khách tới dùng bữa trưa bởi sân vườn khá rộng rãi, thoáng mát.

Hôm chúng tôi đến, gia đình đang tất bật chuẩn bị bữa ăn trưa cho 6 đoàn khách. Chị Võ Đình Thanh Trang- con dâu ông Mười Hưởng cho biết, thời điểm từ tháng 10 năm nay đến tháng 2 năm sau là mùa du lịch của khách quốc tế cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của gia đình chị- lại rơi vào dịp Tết Nguyên đán nên khách Tây về ăn tết với mình vui lắm!

Ngày tết, khách được thưởng thức đúng “bài” thịt kho rệu ăn cùng dưa cải muối chua, gà luộc, chả giò, tôm hấp nước dừa...

Khu an dưỡng Riverside Park của ông Năm Em (phải) được tôn tạo cảnh quan khá đẹp mắt.
Khu an dưỡng Riverside Park của ông Năm Em (phải) được tôn tạo cảnh quan khá đẹp mắt.

Cùng “cái tình” của con người nơi đây, mà từ đó, nhiều du khách đã trở lại ăn tết cùng gia đình. Theo chị Trang, mỗi năm gia đình chị đón hơn 4.000 lượt khách trong và ngoài nước. Ngoài 4 lao động chính trong nhà, còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động và một số lao động thời vụ.

Ông Ngô Minh Tấn- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình: Năm 2018, từ nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh, chính quyền địa phương sẽ gìn giữ bảo tồn, trùng tu hai khu lăng mộ của thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu- người có công lao to lớn đối với việc mở mang vùng đất Nam Bộ. Theo định hướng sắp tới sẽ quy hoạch phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh, dành cho du khách muốn tìm hiểu lịch sử- văn hóa của địa phương. Qua đó, không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn tạo điều kiện để cù lao Dài phát triển bền vững hơn.

Được sự hỗ trợ nguồn tài chính dồi dào của con rể, ông Phạm Minh Kiệt (Năm Em)- cùng ở xã Bình Hòa Phước, sau 20 năm phục vụ cho điểm du lịch gần nhà đã quyết định “về nhà” làm du lịch. Khu Riverside Park được đầu tư 11 tỷ đồng với khuôn viên thơ mộng, thoáng mát, cảnh quan khá độc đáo, gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài được phục vụ ăn uống, lưu trú, du khách còn có thể đắm mình dưới hồ bơi tại khu Riverside Park hay bơi xuồng kayak, đạp xe đạp ngắm cảnh vòng quanh vùng đất cù lao.

Điểm độc đáo của nơi đây là không khí trong lành, thoáng mát, cây trái xum xuê, lại có thêm làng mai vàng Phước Định- khá nổi tiếng với những cây mai độc đáo bung cánh khoe sắc vàng rực rỡ vào dịp tết, tạo thành điểm thưởng ngoạn lý tưởng của du khách.

Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, khu an dưỡng của ông Năm Em còn liên kết với các nhà vườn cung cấp dịch vụ cho khách vào tham quan vườn chôm chôm.

“Nhờ xử lý được mùa nghịch nên cả 4 mùa đều có trái để phục vụ du khách”- ông Năm Em nói. Hiện, ông đang chuẩn bị thả nuôi nhiều loại cá để năm 2018 mở thêm dịch vụ câu cá giải trí và du khách có thể chế biến, thưởng thức tại chỗ khi câu được cá.

Ông Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã: Với mục tiêu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người tại xã NTM đạt từ 50 triệu đồng/người/năm trở lên, xã đã đề ra nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, trong đó là tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, tôn tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, đảm bảo an ninh trật tự và vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống quan tâm an toàn thực phẩm để du khách thoải mái đến đây tận hưởng các dịch vụ du lịch.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- THÚY QUYÊN