Trường ĐH Cửu Long

18 năm- xây dựng và khẳng định vị thế

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

 

Trường ĐH Cửu Long đã góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ĐBSCL. Ảnh: VINH HIỂN
Trường ĐH Cửu Long đã góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho ĐBSCL. Ảnh: VINH HIỂN

Như những người con ở ĐBSCL được “bồi đắp” và trưởng thành giữa sông Tiền và sông Hậu, Trường ĐH Cửu Long với 18 năm hình thành và phát triển (5/1/2000- 5/1/2018), dần khẳng định được vị thế của mình trong khu vực.

Là trường ĐH đầu tiên ở Vĩnh Long cũng là trường ĐH dân lập đầu tiên ở ĐBSCL, Trường ĐH Cửu Long đang góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Vĩnh Long, cho ĐBSCL và cả nước. 

Từ ruộng lúa đến trường ĐH

Trường ĐH Cửu Long là trường ĐH ngoài công lập đầu tiên của vùng ĐBSCL, được thành lập theo Quyết định số 04/2000/QĐ-TTg ngày 5/1/2000 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có 14 khóa tốt nghiệp với trên 20.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ ra trường, chất lượng đào tạo đã được xã hội công nhận.

Ths. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- nhớ về những ngày đầu: Năm 2000, nơi đây chỉ là một vùng ruộng nước mênh mông. Năm 2003, Trường ĐH Cửu Long hoàn thành các bước xây dựng với cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn nhiều khó khăn.

Hơn 90% sinh viên ĐH Cửu Long có việc làm sau khi tốt nghiệp 12 tháng.
Hơn 90% sinh viên ĐH Cửu Long có việc làm sau khi tốt nghiệp 12 tháng.

Trường phải thuê cơ sở vật chất bên ngoài nhưng đến nay với diện tích trên 23ha, cơ sở vật chất đã từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Theo đó, Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng nơi làm việc rộng 6.700m2; phòng học: 9.368m2; khu vui chơi giải trí: 5.190m2; khuôn viên ký túc xá: 7.900m2; thư viện: 995m2; phòng thực hành thí nghiệm: 11.645m2.

Trong năm học 2016- 2017, trường đã đầu tư xây dựng thêm nhiều phòng thí nghiệm, thực hành, sửa chữa và trang bị máy lạnh, máy chiếu cho hầu hết các phòng học.

Thí sinh nộp đơn xét tuyển vào Trường ĐH Cửu Long.
Thí sinh nộp đơn xét tuyển vào Trường ĐH Cửu Long.

Bên cạnh cơ sở vật chất, trường đã xây dựng cho mình lực lượng cơ hữu với hơn 200 người, trong đó có 2 giáo sư, 9 phó giáo sư, 35 tiến sĩ, 152 thạc sĩ, và 52 giảng viên đang học cao học cùng 10 nghiên cứu sinh.

Nếu những năm đầu mới thành lập, nhà trường đào tạo 13 ngành ĐH hệ chính quy thì nay số ngành đào tạo đã lên đến 21 ngành ĐH chính quy, 9 ngành CĐ, 9 ngành hệ vừa làm vừa học, 5 ngành hệ liên thông từ CĐ lên ĐH, 2 ngành văn bằng 2, 4 ngành thạc sĩ.

Từ 1.000 sinh viên khóa 1, những năm sau tăng nhanh về số lượng và đỉnh điểm là 8.000 sinh viên năm học 2003- 2004, cho đến nay lưu lượng sinh viên trong trường luôn trên 3.000 sinh viên, trong đó có 72 lưu học sinh Lào.

Số sinh viên tốt nghiệp qua 18 năm đào tạo là 18.500 sinh viên hệ chính quy, gần 2.500 sinh viên liên thông vừa làm- vừa học và văn bằng 2.168 thạc sĩ. Đặc biệt, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 6 tháng chiếm trung bình là 79,1%, và đạt 90,6% sau 12 tháng.

Mục tiêu đến năm 2030, nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phấn đấu 100% các phòng học, phòng thí nghiệm đạt chuẩn theo quy định phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu chuyên ngành đào tạo. Cụ thể, xây dựng mới thư viện điện tử, nhà nghiên cứu, thí nghiệm thực hành trung tâm, nhà thi đấu đa năng, hội trường lớn 1.000 chỗ, 2 hội trường 200 chỗ, 1 sảnh triển lãm.

 

Các hoạt động tình nguyện được đẩy mạnh. Hoạt động hiến máu tình nguyện của ĐH Cửu Long nhiều năm liền được giấy khen của Ban vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh.   Ảnh: CAO HUYỀN
Các hoạt động tình nguyện được đẩy mạnh. Hoạt động hiến máu tình nguyện của ĐH Cửu Long nhiều năm liền được giấy khen của Ban vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh. Ảnh: CAO HUYỀN

Tiến đến nâng chất lượng giáo dục

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục- ĐH Đà Nẵng vừa có đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài Trường ĐH Cửu Long.

Ths. Nguyễn Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Cửu Long- cho biết: Kết quả khảo sát là cơ sở để nhà trường đi vào nề nếp hơn, chất lượng đào tạo được nâng cao, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, đổi mới quản lý, bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên, tăng quy mô ngành nghề ở các bậc, các hệ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Song song với hoạt động đào tạo, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cũng được trường quan tâm. 18 năm qua, Trường ĐH Cửu Long đã thực hiện 166 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, 107 đề tài cấp cơ sở, 3 đề tài cấp tỉnh, 2 đề tài cấp cơ sở ngoài trường và 1 đề tài cấp Nhà nước.

Trong đó, có 45 đề tài của sinh viên. Đã có 91 bài báo, trong đó có 29 bài báo đăng trên tập san trong và ngoài trường; có 50 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế; 12 bài báo đăng trong hội thảo khoa học trong và ngoài nước.

Trường ĐH Cửu Long đẩy mạnh việc kết nối doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho sinh viên.
Trường ĐH Cửu Long đẩy mạnh việc kết nối doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho sinh viên.

Thành tựu tiêu biểu là sáng chế “Máy phun xịt tự hành khẩu độ 13,5m” thực hiện năm 2015. Sáng chế này giúp sử dụng hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật, tránh lãng phí thuốc và nhân công; tăng năng suất so với hình thức phun thuốc truyền thống.

Sáng chế này đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ V và đang được vận hành tại các cánh đồng mẫu lớn tại Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, trường đã tổ chức được nhiều hội thảo quốc tế, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Nói về những dự định tương lai, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Cao Đạt cho biết: Trong những năm tới đây Trường ĐH Cửu Long sẽ phát triển hơn nữa để xứng đáng là ngôi trường dân lập đầu tiên vùng ĐBSCL, là ngôi trường nằm trong Top 100 trường đáng học nhất ở Việt Nam”.

Tại Trường ĐH Cửu Long, công tác quản lý học sinh, sinh viên được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp, để các em không chỉ học tốt mà còn rèn kỹ năng. Ths. Lê Thanh Vũ- Phó Trưởng Phòng Quản lý học sinh, sinh viên- cho biết, trường đã thành lập CLB học thuật, CLB sở thích, tổ chức các hoạt động tình nguyện và công tác xã hội…

Điều này ngoài việc giúp cho sinh viên giảm bớt căng thẳng sau giờ học, còn giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng công tác xã hội. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng giúp sinh viên rèn luyện thể chất, nâng cao thể lực và trí tuệ.

Với những thành tích trong đào tạo nhân lực, Trường ĐH Cửu Long được UBND tỉnh tặng bằng khen.
Với những thành tích trong đào tạo nhân lực, Trường ĐH Cửu Long được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chương trình huấn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên như: chương trình huấn luyện toàn phần của Mobifone Vĩnh Long, chương trình thực tập viên tiềm năng của Sacombank Vĩnh Long, chương trình tuyển chọn nhóm bán hàng của Viettel… và rất nhiều hoạt động tập huấn khác. Đồng thời, kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm.

Sinh viên Nguyễn Thị Thiên Nhi- lớp Ngôn Ngữ Anh khóa 15- cho biết: “Được trở thành sinh viên Trường ĐH Cửu Long, em thấy rất tự hào và hạnh phúc khi được học trong môi trường thân thiện, được đào tạo kiến thức lẫn kỹ năng mềm. Em thích các hoạt động tình nguyện, các chương trình giao lưu với sinh viên nước ngoài”.

Ths. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Mục tiêu đến năm 2030 Trường ĐH Cửu Long sẽ là trường có uy tín trong cả nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Trường ĐH Cửu Long quyết tâm xây dựng thương hiệu trong hiện tại và tương lai và công tác quản lý đào tạo được đưa lên hàng đầu”.

 

Với sự nỗ lực không ngừng và đóng góp trong sự nghiệp GD-ĐT nguồn nhân lực cho xã hội, Trường ĐH Cửu Long đã được các lãnh đạo địa phương, các cơ quan của Bộ GD- ĐT và các tổ chức khác khen tặng là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật, trong đó có biểu tượng vàng “Vì sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2011.

Trong định hướng phát triển, Trường ĐH Cửu Long sẽ phát huy những điểm mạnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu quả đào tạo. 

Thực hiện sứ mệnh của trường là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đào đạo ra những cử nhân, kỹ sư chất lượng cao, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

CAO HUYỀN