Cuộc sống khó khăn không tiền lọc thận

Cập nhật, 14:37, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984, trú ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ, ảnh) bị suy thận, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, cuộc sống khó khăn đang cần sự giúp đỡ.

Tháng 11/2019, anh Nguyễn Thanh Tuấn phát bệnh khi đang làm công nhân trong một công ty ở Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ). Do mới vào công ty chưa được 2 tháng nên khi sức khỏe không đảm bảo, anh Tuấn nghỉ việc thì không còn nguồn thu nhập nào, mọi chi phí ăn uống, thuốc men đều chờ vào đồng lương của vợ.

Anh Tuấn kể: “Trước em làm hồ, theo chủ máy đi cắt lúa thuê nhưng thu nhập không ổn định nên xin vào công ty làm chung với vợ. Làm được hơn tháng thì thường xuyên bị xây xẩm, hoa mắt, em tưởng do làm ca đêm nên bị vậy. Lúc ra trạm y tế xã khám được chuyển bệnh viện tỉnh mới biết suy thận giai đoạn cuối. Giờ em phải lọc thận 3 lần/tuần, thời gian nằm viện nhiều hơn ở nhà nên cuộc sống rất khó khăn”.

Được biết, anh Tuấn có BHYT nhưng phải đóng 20% chi phí điều trị cộng các khoản thuốc phải mua nên mỗi tuần phải lo gần 2 triệu đồng. Trong khi lương công nhân của vợ anh Tuấn chỉ 3- 4 triệu đồng/tháng nên nhiều lúc không đủ trang trải phải mượn của anh chị em. Nhưng hoàn cảnh người thân cũng không mấy khá giả, không thể giúp hoài nên anh Tuấn thường không có tiền lọc thận, không thể mua thêm thuốc điều trị thiếu máu ở người suy thận mạn. Do đó, xuất viện được vài ngày là bệnh anh Tuấn trở nặng phải quay lại bệnh viện điều trị tiếp.

Hiện chính quyền địa phương đang xét cho gia đình anh Tuấn hộ nghèo để được hưởng BHYT 100%, giúp anh giảm bớt phần nào khó khăn. Anh Tuấn bảo: “Em đang trông có BHYT hộ nghèo nhưng nghe nói phải đợi vài tháng mới xong thủ tục. Giờ em chỉ biết lọc thận được ngày nào hay ngày đó, chứ tiền bạc vay mượn cả năm nay không đóng lời cũng không trả gốc, đâu ai cho mượn nữa để có tiền chữa trị tiếp”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ anh Tuấn có tiền lọc thận, liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Thanh Tuấn (ở ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN