Tình cảm trẻ con

Cập nhật, 14:46, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

 

Dù ở lứa tuổi nào cũng cần định hướng, chỉ dạy con trẻ những vấn đề trong cuộc sống.Ảnh minh họa
Dù ở lứa tuổi nào cũng cần định hướng, chỉ dạy con trẻ những vấn đề trong cuộc sống.Ảnh minh họa

Thời nay, tình cảm tuổi học trò đã không còn xa lạ, ngay cả học sinh tiểu học cũng có những cảm xúc với bạn khác phái. Nhiều phụ huynh lại tỏ ra khá lạc quan, cười vui thoải mái khi nghe con kể về những “mối tình trẻ con” này mà không biết rằng rất đáng quan tâm để dạy bảo, giáo dục sớm cho trẻ về giới tính, tâm sinh lý cũng như những cảm xúc vô tư khi còn “tuổi ăn tuổi lớn”, để các bé nhận thức được đúng đắn.

Vừa đi học về, cô con gái nhỏ lớp 3 của chị M.V. đã sà vào lòng mẹ hào hứng kể với mẹ rằng: “Nhỏ bạn chung lớp con tự nhiên hôm nay tới nói con sau này phải kêu nó bằng chị. Vì nó đang thích anh B., hai đứa đã hẹn hò cùng xuống căng tin giờ ra chơi rồi”. Vì anh họ của cô bé cũng bằng tuổi và đang học cùng khối lớp. Khi nghe con gái bé bỏng của mình nói thế cả nhà cùng phá ra cười rộn rã. Ba cô bé còn hỏi “thế hai đứa nó có rủ con đi ăn bánh chung không?”

Chị M.V. thì lắc đầu mà không nín được cười nói với con gái rằng: “Vậy là sắp tới con tha hồ mà chọc phá bạn con rồi”. Ngay ngày hôm sau khi đi học về, con gái chị M.V. khoe với mẹ 1 cái chuốt bút chì màu hồng xinh xắn và nói rằng của cô bạn “hối lộ”, tự ý tới bàn tặng cho cô bé. Chị M.V. cũng chỉ biết lắc đầu cười vì không nghĩ rằng trẻ nhỏ thời nay mới chừng này tuổi đã biết cặp đôi. Chị cũng phân vân không biết có nên chỉ dạy con một cách nghiêm túc về những vấn đề nhạy cảm này.

Theo các chuyên gia tâm lý, các phụ huynh vẫn luôn nghiêm khắc trong chuyện tình yêu tuổi học trò. Nhiều cha mẹ ít khi lắng nghe con cái, họ không chấp nhận, quát mắng, thậm chí đánh đập khi không kiểm soát được cảm xúc, tìm mọi cách ngăn cản ngay khi biết con mình đã “biết yêu”, nhưng không biết điều này chỉ làm cho con trẻ dè chừng, xa cách và giấu giếm. Hay có những phụ huynh khi phát hiện con mình “đang yêu”, họ hoảng sợ, lo lắng điều này ảnh hưởng việc học tập, dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Họ lúng túng không biết nên xử lý như thế nào. Thay vì thế, phụ huynh cần bình tĩnh nói chuyện với con trẻ, cùng con đi đến một giải pháp tốt nhất.

Đối với các trẻ nhỏ, theo các chuyên gia phân tích, về cảm xúc giới tính, trẻ thường được thu hút bởi cái đẹp. Các khái niệm đẹp về giới tính dần được hình thành ở giai đoạn này. Trẻ thích kết bạn với người xinh đẹp, học giỏi cùng giới. Quan tâm tới vẻ đẹp của bạn khác giới thông qua việc trêu chọc, cho mượn sách vở, đồ dùng... Vì vậy nhiều bé gái tiểu học thích các bạn nam đẹp trai, học giỏi và ngược lại. Ở tuổi tiểu học trẻ học về cách cảm nhận cái đẹp, cách gọi thế nào là đẹp, học cách kết bạn. Đây là quá trình học hỏi đúng tiến trình tâm sinh lý bình thường. Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ cũng biết phân biệt cơ thể con trai khác con gái, thích tìm hiểu và thích làm quen, kết bạn khác giới.

Vì thế phụ huynh đừng lơ là, đừng “cho qua” vấn đề này và phải chỉ dạy cho con một cách nghiêm túc dù con còn ở lứa tuổi tiểu học. Trẻ con trong xã hội hiện nay hầu như có bước phát triển và nhận thức tiến xa thời của chúng ta ngày xưa nên không thể áp đặt suy nghĩ của người lớn lên thế hệ con trẻ ngày nay.

Để trang bị kỹ năng sống, vấn đề tâm sinh lý của con và nhất là định hướng cảm xúc với bạn khác phái như thế nào mới là phù hợp với lứa tuổi này thì cha mẹ không nên quá đè nặng mặt trái của tình cảm tuổi học trò mà cấm đoán. Cha mẹ nên trở thành một người bạn, nói chuyện chia sẻ cùng con. Đặc biệt nên quan tâm, theo dõi sự thay đổi của con để kịp thời có những giải pháp tốt nhất.

Hãy để cho trẻ thấy mình đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của con. Hãy hướng con đến những mặt tích cực của cuộc sống, giúp trẻ nhận thấy được tầm quan trọng của việc học hơn bất cứ điều gì khác. Cha mẹ cũng cần phải học hỏi sự khéo léo và tâm lý, tôn trọng cảm xúc của con trẻ. Trò chuyện, tìm cách hỏi han con với thái độ cởi mở, tự nhiên để trẻ có cơ hội kể cho bạn nghe về cảm xúc đang diễn ra, suy nghĩ về người bạn mà trẻ đang quan tâm. Sau khi lắng nghe thì cha mẹ cần giải thích với trẻ về tình bạn và cách thiết lập mối quan hệ phù hợp với độ tuổi.

Phụ huynh tuyệt đối không nên cười cợt khi trẻ thổ lộ tâm sự, hay đưa ra bình luận công khai ở nơi đông người, kể lể với nhiều người khác sẽ khiến trẻ xấu hổ, giận dỗi và mất niềm tin vào người lớn. Điều đó dễ dẫn đến trẻ đi sai đường. Giữa phụ huynh và thầy cô nên thường xuyên có sự trao đổi với nhau để hiểu biết rõ những vấn đề và mối quan hệ xung quanh của trẻ, giúp con biết cách xây dựng mối quan hệ phù hợp và có hành vi ứng xử phù hợp.

Chuyên gia tư vấn cũng đưa ra lời khuyên rằng, nếu các bé tiểu học đã biết “cặp đôi” với nhau thì cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì thực chất trẻ đang phát triển đúng tâm sinh lý một cách bình thường tốt nhất. Điều cần làm là chia sẻ, hướng dẫn, dạy bảo con đúng cách và tuyệt đối phải quan tâm, quản lý con chặt chẽ, can thiệp kịp thời khi có những dấu hiệu sai lệch. Khi nhận thức được đúng vấn đề trẻ sẽ có những ký ức đẹp đẽ của tuổi học sinh hồn nhiên, vô tư.

Bài, ảnh: LAM NGỌC