Nông thôn thêm mới, Tết Chol Chnam Thmay thêm đầm ấm

Cập nhật, 09:30, Thứ Tư, 14/04/2021 (GMT+7)

 

Đời sống khấm khá, anh Rem (áo sáng) đã xây sửa nhà cửa khang trang hơn.
Đời sống khấm khá, anh Rem (áo sáng) đã xây sửa nhà cửa khang trang hơn.

Nhân Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, trở về thăm các xã thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh, chúng tôi cảm nhận bộ mặt nông thôn cũng như cuộc sống đồng bào Khmer trong tỉnh đã có sự chuyển mình đổi mới thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao.

Vui hơn cả tết

Là xã thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn với gần 50% hộ Khmer, xã Tân Mỹ (Trà Ôn) nhận được nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ thiết thực. Cùng với đó là sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự phấn đấu của người dân- đặc biệt là sự vươn lên của đồng bào Khmer, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Những ngôi nhà tạm, xập xệ ngày nào đã dần được thay thế bằng những căn nhà tường khang trang; trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, hưởng thụ văn hóa của người dân.

Tết này, chị Thạch Thị Xuyên (ấp Mỹ Thuận) được nhận quà tết do Hội Từ thiện Chùa Ông Bổn (thị trấn Trà Ôn) phối hợp với địa phương trao tặng. Chị cười tươi: “Tui rất vui vì được tặng gạo, nhu yếu phẩm... Những ngày đầu năm mới, tui có thể nấu cơm với vài món ngon đem cúng”. Theo chị Xuyên, cũng nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà đời sống bà con Khmer thay đổi rất nhiều, nhà cửa được xây cất đẹp hơn, đường đi láng nhựa, lót đan, rồi có đèn thắp sáng nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khá thuận tiện.

Chị Thạch Thị Dẹt (ấp Mỹ Định) vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với địa phương và nhà tài trợ bàn giao cho căn nhà mới. Hội còn gợi ý cho chị tranh thủ nguồn vốn vay ưu đãi để mua bán nhỏ, vừa có thể chăm lo cho con, vừa có thêm thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Chị nói rất vui: “Giờ có được chỗ ở ổn định rồi, bước sang năm mới vợ chồng tui cố gắng mần ăn để lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Gia đình chị Dẹt được bàn giao cho căn nhà mới, bước sang năm mới chị cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình.
Gia đình chị Dẹt được bàn giao cho căn nhà mới, bước sang năm mới chị cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình.

Từ căn nhà được Nhà nước hỗ trợ xây cất từ năm 1993, đến nay anh Kim Ngọc Rem (ấp Cần Thay) đã sửa lại đẹp hơn với nền lót gạch men, tường ốp đá hoa cương và mua sắm nhiều vật dụng có giá trị trong nhà. Cách nay 3 năm, anh Rem được Hội Nông dân xã hỗ trợ tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi 70 triệu đồng, anh mua 3 con bò Pháp về nuôi cùng với 2 con bò nhà, đến nay đàn bò đã được 7 con.

Mỗi sáng, anh Rem phụ vợ bán hủ tiếu, rồi đi làm hồ, cắt cỏ cho bò ăn. Nhờ siêng năng, cần cù mà đời sống gia đình anh Rem năm sau cao hơn năm trước. Tết Chol Chnam Thmay này, gia đình anh Rem cùng nhau gói bánh tét, chuẩn bị nhiều món ngon đem đi chùa Cần Thay cúng và dùng bữa tại chùa.

Đón tết vui tươi, đầm ấm

Xã Đông Bình (TX Bình Minh) với 30% hộ dân trong xã là người Khmer tập trung ở ấp Phù Ly 1 và Phù Ly 2, đã có sự thay đổi đáng kể thông qua chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao cũng như Chương trình 135 về phát triển kinh tế- xã hội các xã đặc biệt khó khăn. Hiện, đã cơ bản hoàn thiện hệ thống đường liên xã, liên ấp. Các dự án chăn nuôi bò sinh sản đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Nhờ chí thú làm ăn, gia đình anh Phone ngày càng khấm khá, các con được lo ăn học đến nơi, đến chốn.
Nhờ chí thú làm ăn, gia đình anh Phone ngày càng khấm khá, các con được lo ăn học đến nơi, đến chốn.

Từ năm 2017, toàn xã có hơn 50 căn nhà được xây mới và 200 căn nhà được sửa chữa đạt “3 cứng”, trong đó hộ Khmer được xây mới 45 căn và sửa chữa 180 căn. Sau khi hỗ trợ người dân “an cư”, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục vận động người dân phát triển kinh tế thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng buôn bán, làm việc tại các công ty… Nhờ vậy “thu nhập bình quân đầu người của xã tăng từ 37,58 triệu đồng/năm (2017) lên 49 triệu đồng/năm (2020)”- Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình Nguyễn Văn Mễ cho biết.

Diện mạo các xã có đông đồng bào Khmer đã có sự chuyển mình đổi mới.
Diện mạo các xã có đông đồng bào Khmer đã có sự chuyển mình đổi mới.

Theo ông Vi Ta Va Lay- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phù Ly 1, thông qua chính sách hỗ trợ đồng bào Khmer vùng kinh tế đặc biệt khó khăn được vay vốn lãi suất ưu đãi 0% đã tạo nên “cú hích” giúp bà con vươn lên. Đến nay, toàn ấp đã chuyển khoảng 6ha đất lúa sang trồng màu và cây ăn trái, nhiều hộ còn “lấy ngắn nuôi dài”- trồng ớt trong thời gian chờ bưởi lớn để có thêm thu nhập.

Ra riêng với 4 công đất, anh Sơn Sa Phone (ấp Phù Ly 1) nuôi thêm vịt chạy đồng rồi nuôi bò. Nhờ chí thú làm ăn, anh đã cất được căn nhà tường khang trang rộng 160m2 và sở hữu 20 công đất, trong đó có 10 công ruộng được chuyển lên vườn trồng bưởi, vú sữa và chanh không hạt. Năm nay, gia đình anh Phone đón tết vui tươi và sung túc hơn.

Sinh ra trong gia đình hiếu học, gia đình anh Sơn Thanh Toàn (ấp Phù Ly 1) có mẹ, chị và anh đều là giáo viên, đứa em út của anh cũng tốt nghiệp ĐH sư phạm. Ngoài thời gian dạy học ở Trường Tiểu học Tân Hưng (Bình Tân), anh Toàn còn làm nông để phát triển kinh tế với 10 công ruộng, 5 công vườn và nuôi thêm bò, gà. Anh Sơn cho biết, vụ Đông Xuân vừa rồi nông dân trồng lúa trúng mùa, được giá nên ăn tết khá phấn khởi.

Ông Vi Ta Va Lay- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phù Ly 1

Năm nay, bà con Khmer đến chùa đón Tết Chol Chnam Thmay có trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn để phòng chống dịch COVID-19. Gia đình tôi dự kiến đi chùa dự lễ tắm Phật vào chiều 16/4/2021.

Ông Nguyễn Chánh Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Đông Bình

Đến nay, xã đã xây dựng đạt 12/19 tiêu chí NTM nâng cao. Còn lại các tiêu chí đang hoàn thiện để kịp về đích vào cuối năm 2021. Tết Chol Chnam Thmay năm nay, bà con Khmer khá phấn khởi vì được mùa, được giá. Địa phương còn phối hợp tặng khoảng 290 phần quà tết, trị giá 200.000- 500.000 đ/phần để bà con Khmer ăn tết.

Ông Ngô Vĩnh Tuân- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ

Theo lộ trình, đến năm 2024 xã Tân Mỹ sẽ về đích NTM, nhưng đến nay xã đã xây dựng đạt 15/19 tiêu chí. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng bào Khmer trong xã đã có sự vươn lên đáng kể, hàng năm có khoảng 3% hộ Khmer vươn lên thoát nghèo. Năm nay, đồng bào Khmer đón Tết Chol Chnam Thmay vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI